Hãng hàng không Hoàng gia Brunei Royal Brunei Airlines mới đây vừa đạt được dấu mốc quan trọng sau khi chuyến bay với phi hành đoàn toàn nữ đã diễn ra thành công. Chuyến bay BI081 từ Brunei tới Jeddah đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ thế giới, cũng bởi trước đây vương quốc Hồi giáo này chưa từng có tiền lệ để nữ giới được lái và điều khiển phương tiện như máy bay.

Nữ cơ trưởng Sharifah Czarena và hai cơ phó Sariana Nordin, Dk Nadiah Pg Khashiem là những người đã điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner đi từ Brunei tới thành phố Jeddah, Ả Rập Saudi. Đây cũng là một trải nghiệm thú vị với 3 nữ phi công do ở Ả Rập Saudi, phụ nữ thậm chí còn không được phép lái xe.

Các thành viên phi hành đoàn gồm cơ trưởng Sharifah Czarena, cơ phó Sariana Nordin và Dk Nadiah Pg Khashiem.

3 nữ phi công được Hoàng gia Brunei giao nhiệm vụ trọng đại vào đúng 24/02, cũng là ngày Quốc khánh của vương quốc này. 

Cơ trưởng Czarena đã được đào tạo lâu năm tại Trường hàng không Cabair, Cranfield, Bedfordshire, Anh Quốc. Tháng 12/2013, Czrena trở thành phi công Hoàng Gia đầu tiên bay tới sân bay London Heathrow trên chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner sang trọng. 

Cơ trưởng Sharifah Czarena

Hãng hàng không Royal Brunei Airlines là hãng vận chuyển quốc gia mang tính biểu tượng của vương quốc Brunei. Hãng này đang có chương trình vận động ngày càng nhiều nữ giới tham gia học làm phi công, một ngành nghề vốn được cho là của đàn ông trong hàng thập kỷ qua.

Trong thời gian sắp tới, hãng Hàng không Royal Brunei Airlines sẽ ra mắt chương trình đào tạo kỹ sư máy bay dành cho cả nam và nữ.

Máy bay mà các nữ phi công điều khiển là chiếc Boeing 787 Dreamliner

Theo Trí Thức Trẻ/ kenh14.vn