leftcenterrightdel
Phụ nữ vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong các lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số do sự phân chia giới thường từ giai đoạn đầu của giáo dục - Ảnh: SHUTTERSTOCK 

Không có gì không thể khắc phục trước công nghệ

Theo CNET, một trong những thiết bị công nghệ sáng tạo nhất năm qua là máy tính xách tay Framework. Với kích thước 13,5 inch, nó giải quyết được nhược điểm lớn nhất của máy tính xách tay đó là giúp sửa chữa, thay thế cấu hình siêu nhanh. Framework có bốn khe cắm thẻ nhớ USB-C mở rộng kết nối với RAM, mainboard, CPU và quạt, pin, màn hình, bàn phím… Trở ngại lớn nhất của nó là đến từ… một công ty mới. Con đường phía trước của người sáng tạo Framework - vốn xuất thân từ nhóm Oculus của Meta - còn đầy chông gai. Thế nhưng, chiếc laptop này báo hiệu một xu hướng mới về các sản phẩm sẽ được thiết kế để dễ sửa chữa hơn, bắt đầu với iPhone và MacBook của Apple vào năm 2022. 

Đại dịch COVID-19 khiến người ta chú ý đến “máy lọc không khí” Razer Zephyr, thực chất là một chiếc khẩu trang công nghệ. Nổi bật nhất của thiết bị này là bộ khuếch đại giọng nói tích hợp. Người mang có thể nói với âm lượng nhỏ nhưng người đối diện vẫn có thể nghe được.

Ngoài ra, yếu tố thu hút nhất của Razer Zephyr là có thể phát ra ánh sáng từ bên trong giúp gương mặt người mang khẩu trang vẫn hiện lên một cách thân thiện khi giao tiếp. 

Nếu phải tìm minh chứng nào cho khẳng định khoa học “không có vấn đề nào là không thể khắc phục trước công nghệ”, thì sản phẩm xứng đáng nhất chính là chiếc CPU “lai” Apple và Intel. Đây là bước chuyển đổi quan trọng trong năm 2021 của bộ xử lý trung tâm với kiến trúc chia tách lõi giúp tăng tốc độ xử lý và tiết kiệm năng lượng tối đa cho máy tính.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, các nhà đổi mới và chuyên gia công nghệ vẫn ưu tư về việc cần có sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ vào tất cả giai đoạn trong quá trình phát triển sản phẩm công nghệ. Vấn đề này ngay lập tức được các nhà hoạch định đưa ra các chính sách chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật dành cho mọi người.

Kêu gọi phụ nữ tham gia sáng tạo

Sandrine Chauvin - Giám đốc khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của LinkedIn - nhấn mạnh, cùng với thời đại công nghệ phát triển và trong bối cảnh kỹ thuật số được quan tâm nhiều hơn bởi đại dịch, phụ nữ cũng gia tăng tầm quan trọng của mình.

Theo số liệu của LinkedIn, nữ giới vẫn chiếm tỷ lệ thấp đáng kể trong lĩnh vực công nghệ và số hóa. Hiện chỉ có 14,2% lực lượng lao động điện toán đám mây là nữ. Theo Chauvin, sự phân chia giới tính thường từ giai đoạn đầu của giáo dục. Giới công nghệ cho rằng, cần có sự bảo đảm là phụ nữ và trẻ em gái được tạo điều kiện theo đuổi công việc và học tập trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Đó mới là tiền đề cho một giai đoạn phát triển công nghệ toàn diện hơn.

Ngoài việc tạo ra những nơi làm việc và giáo dục bình đẳng hơn, Diễn đàn Phụ nữ nhóm G20 cho rằng, việc bảo đảm sự tham gia của phụ nữ trong tất cả giai đoạn của quá trình nghiên cứu, xây dựng chính sách và phát triển sản phẩm có thể tạo ra các kết quả tốt và hoàn thiện hơn. Điều này đặc biệt đúng với các dịch vụ, sản phẩm dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là những công cụ có khả năng tác động sâu rộng trong xã hội. Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Nghị viện châu Âu đã thông qua lời kêu gọi xây dựng một khuôn khổ điều chỉnh AI để “giảm sự thiên vị về giới, xã hội hoặc văn hóa trong công nghệ”. Ủy ban châu Âu cũng đề xuất một khung pháp lý cho vấn đề này.

Các nỗ lực nhằm mở rộng sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực công nghệ không chỉ tập trung vào nền tảng STEM, theo Ieva Šalnaitė, đại diện của hãng Lithuania. Bà cho rằng việc bảo đảm phụ nữ có chuyên môn về khoa học xã hội và nhân văn được đại diện trong hoạch định chính sách và phát triển sản phẩm cũng nên được ưu tiên. Bởi kiến thức và kinh nghiệm của họ rất quan trọng khi giải thích dữ liệu cũng như dự đoán các tác động xã hội của công nghệ, vấn đề nếu chỉ làm theo cách tiếp cận thuần túy khoa học có khi không giải quyết được.

Năm qua, Trung Quốc đã hỗ trợ các nữ tài năng khoa học và công nghệ cống hiến hết mình cho sự phát triển chất lượng cao. Các khu phát triển công nghiệp công nghệ cao và vườn ươm doanh nghiệp công nghệ quốc gia tăng cường hỗ trợ các nữ doanh nhân công nghệ và ươm mầm nhiều hơn các nữ doanh nhân công nghệ. Trung Quốc cũng khuyến khích các nữ tài năng khoa học và công nghệ được lựa chọn vào kế hoạch nhân tài cấp cao quốc gia. Nước này tiếp tục thực hiện nghiên cứu về công nghệ và giới tính, đánh giá bình đẳng giới đối với các chính sách khoa học và công nghệ… nhằm cải thiện hơn nữa chính sách dành cho nữ tài năng khoa học và công nghệ. 

Theo phunuonline