Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay, Nhật Bản là một trong những thị trường lao động ngoài nước được nhiều lao động nước ta ưa thích do có điều kiện làm việc tốt, mức thu nhập ổn định. Đến nay, đã có hơn 370 nghìn thực tập sinh trong tổng số gần 500 nghìn người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật. Trong 15 nước phái cử thực tập sinh đến Nhật Bản làm việc, Việt Nam là quốc gia đứng đầu cả về số lượng thực tập sinh tiếp nhận hằng năm và tổng số lao động đang làm việc.

"Số thực tập sinh có kỹ năng, tay nghề cao làm việc ở trung tâm công nghiệp như tỉnh Toyama sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao khi về nước tham gia thị trường lao động. Họ sẽ có những đóng góp thiết thực, hiệu quả góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn lao động chất lượng của Việt Nam trong thời gian tới" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các thực tập sinh Việt Nam tại Công ty Công nghiệp Taisei. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các thực tập sinh Việt Nam tại Công ty Công nghiệp Taisei (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN).

Theo thống kê, số thực tập sinh Việt Nam hiện chiếm trên 60% tổng số nhân lực người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nhiều thực tập sinh còn phải chi những khoản phí môi giới thông qua trung gian, dẫn đến bỏ trốn. Vừa qua, Việt Nam đã sửa Luật về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phía Nhật đánh giá, đây là điểm quan trọng nhằm giảm phí và đưa ra các điều luật tích cực để thúc đẩy quá trình hợp tác về lao động giữa hai nước.

Tuy nhiên, để việc hợp tác giữa hai bên đạt kết quả cao hơn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đề nghị Bộ Tư pháp Nhật Bản xem xét mở rộng các ngành nghề, tăng cường tiếp nhận thực tập sinh, đồng thời xem xét miễn giảm một số loại thuế cho thực tập sinh Việt Nam.

 

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản đẩy mạnh việc tiếp nhận nhân lực chất lượng có kỹ thuật, chuyên môn, kỹ năng và tay nghề cao hướng đến tương lai trở thành cầu nối phát triển các lĩnh vực ngành, nghề công nghiệp, dịch vụ… giữa hai nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị phía Nhật Bản xem xét việc miễn thuế cư trú, thuế thu nhập cho thực tập sinh Việt Nam như phía Nhật Bản đang áp dụng cho một số quốc gia phái cử lao động khác đến thị trường này.

Thống nhất với những đề xuất từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phía Nhật cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp Nhật Bản sẽ tăng cường công tác kiểm tra các nghiệp đoàn sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Đối với kiến nghị mở rộng ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh của phía Việt Nam, Bộ trưởng Yasuhiro Hanashi chia sẻ chủ trương của chính phủ Nhật Bản là mở rộng dần dần các ngành nghề. Trước mắt, lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi đã được mở rộng và là ưu tiên hàng đầu

Các vấn đề còn lại, Bộ Trưởng Yasuhiro Hanashi ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, đồng thời, tiến hành phối hợp các bộ liên quan của Nhật Bản sớm xem xét việc mở rộng ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam, trao đổi với Bộ Tài chính về đề xuất liên quan đến miễn thuế cư trú và thuế thu nhập cho lao động Việt Nam sang làm việc.

Theo thoidai