Trung Quốc đang khuyến khích các gia đình sinh thêm con trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm, dân số già đi

Hai học giả tại đại học Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) mới đây đưa ra đề xuất đánh thuế đối với những người trong độ tuổi lao động dưới 40 tuổi chưa đủ 2 con và dùng số tiền này nộp vào một quỹ dành để hỗ trợ những người có 2 con.
Đề xuất được đưa ra nhằm khuyến khích người dân sinh thêm con trước nguy cơ tốc độ già hóa dân số tăng nhanh, lực lượng lao động giảm và tỷ lệ sinh giảm bất chấp chính quyền đã bãi bỏ “chính sách một con”.
Trong bài viết đăng trên Tân hoa Nhật báo, hai học giả Lưu Chí Bưu và Trương Diệp nói rằng những người phải đóng loại thuế này sẽ nhận lại tiền khi về hưu. Tuy nhiên, đề xuất này cũng giống như chính sách một con, bị chỉ trích là xâm phạm vào quyền cơ bản của con người.
Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Hoàng Vinh Thanh, cựu viện trưởng dân số và kinh tế đại học Kinh tế và Kinh doanh ở Bắc Kinh, gọi đề xuất này là điều nực cười và vi phạm nhân quyền giống nhưng việc kiểm soát dân số.
“Sinh con hay không là lựa chọn của mỗi gia đình. Chúng ta có thể khuyến khích họ có thêm em bé nhưng không phải bằng cách đánh thuế lên mọi người”, ông Hoàng phân tích.
Ý tưởng này còn bị người dân và truyền thông phản đối. Một người phụ nữ họ Lý sống ở Thượng Hải bất bình: “Nhiều người mẹ từng buộc phải ra nước ngoài để sinh con thứ hai vì chính sách một con. Giờ nếu đề xuất này thành hiện thực thì tôi nghĩ sẽ có nhiều người nữa ra nước ngoài để khỏi phải sinh thêm con”. Trong khi đó, đài truyền hình trung ương CCTV gọi đề xuất này là “điều vô lý”.

Theo Thanh niên
Trung Quốc cho phép các gia đình sinh con thứ hai từ năm 2016 nhưng tỷ lệ người già đã tăng lên nhanh. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ người trên 60 tuổi tại Trung Quốc là 17,3%.
Nhiều địa phương đã đưa ra những chính sách để khuyến khích sinh con như ở tỉnh Liêu Ninh, phụ nữ sinh thêm con sẽ được tăng thời gian nghỉ thai sản. Các gia đình có 2 con cũng được hưởng ưu đãi về thuế, giáo dục, bảo hiểm xã hội và nhà ở.