leftcenterrightdel
Lao động nghe phổ biến pháp luật trước khi xuất cảnh sang Hàn Quốc (Ảnh: Gia Đoàn/báo Tuổi trẻ online). 

Với quyết định nói trên, vào năm 2024, mức lương tối thiểu hàng tháng của người lao động làm việc tại Hàn Quốc là gần 2,07 triệu won (tương đương 38,5 triệu VN đồng), khoảng 9.860 won/giờ, tăng 2,5% so với năm 2023.

Hàn Quốc là thị trường có thu nhập cao, gần gũi về văn hóa nên thu hút nhiều lao động Việt Nam sang làm việc. Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc dao động từ 1.500 - 2.000 USD/tháng. Tính đến ngày 1/6/2023, có 48.950 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc.

Cùng với Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS), quốc gia này tiếp nhận lao động kỹ thuật tay nghề cao (visa E7). Thông qua hình thức visa E7, Hàn Quốc đón khoảng 3.500 lao động kỹ thuật làm việc trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin, hàn, cơ khí, vận hành máy.

Lao động làm việc dài hạn (trên 5 năm) tại Hàn Quốc có điều kiện nhận mức lương dao động từ 2.000 - 2.500 USD/tháng (tương đương 47 - 59 triệu VN đồng theo thời giá 20/7/2023).

Quyết định tăng mức lương tối thiểu hàng tháng được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Tiền lương tối thiểu, bao gồm đại diện cho các tổ chức lợi ích cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động. 

leftcenterrightdel
Hàn Quốc tăng mức lương tối thiểu: Thu nhập của người lao động Việt Nam tăng đáng kể (Ảnh: Tripadvisor). 

Theo luật, Ủy ban Tiền lương tối thiểu Hàn Quốc sẽ trình lên Bộ trưởng Lao động mức lương tối thiểu mới cho năm 2024. Bộ trưởng Lao động sẽ thông báo công khai nội dung này. Giới lao động và doanh nghiệp có thể phản đối và yêu cầu ủy ban đánh giá lại quyết định về mức lương tối thiểu. Sau khi đạt được các trình tự thủ tục, mức lương tối thiểu mới của Hàn Quốc sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2024 cho tất cả các ngành, các doanh nghiệp.

Theo thoidai