"Làm thế nào bạn tìm thấy nó?", cựu giáo viên mỹ thuật 32 tuổi hỏi nhóm chuyên gia sắp xếp đồ hiệu tại nhà, những người đã tìm thấy chiếc áo khoác từ một đống đồ nằm trong tủ quần áo của Chen tại căn hộ sang trọng ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

Một nhóm chuyên gia dọn dẹp sắp xếp lại tủ đồ hiệu của một khách hàng ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

 

Sự tăng trưởng chóng mặt của Trung Quốc trong bốn thập kỷ qua đã khiến nhu cầu chi tiêu tăng mạnh. Những nhà giàu mới nổi sẵn sàng chi tiền cho các mặt hàng xa xỉ để chứng minh đẳng cấp, địa vị của họ. 1/3 tổng chi tiêu cho đồ xa xỉ trên toàn cầu thuộc về người tiêu dùng Trung Quốc, theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey năm 2019.

Tính đến nay, đại dịch dường như không làm họ giảm bớt mong muốn. Ở nhà làm nội trợ, Chen cho biết phòng để quần áo của cô chứa đầy các thương hiệu từ Louis Vuitton, Chanel đến Prada và Gucci. Điều này từng gây ra tranh cãi giữa Chen với chồng. "Tôi chưa bao giờ bỏ bất kỳ bộ sưu tập nào của mình, tôi chỉ mua thêm", Chen nói và thừa nhận: "Tôi thấy không cần thiết phải hạn chế chính mình".

Trong lúc tuyệt vọng, cô đã thuê một đội gồm bốn người để "giải cứu" tủ quần áo của mình. Các chuyên gia dọn dẹp trong bộ đồng phục đen lịch sự, đi quanh căn hộ cao cấp của Chen, tìm kiếm và phân loại hơn 1.000 bộ quần áo và hàng tá túi xách hàng hiệu từ tủ quần áo của cô.

Chen Rui mời các chuyên gia dọn dẹp đến quản lý tủ quần áo lộn xộn của cô. Ảnh: AFP.

 

Nhóm trưởng nhóm "giải cứu" là Yu Ziqin, một trong số hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp từ trường Liucundao - nơi đào tạo nghệ thuật sắp xếp đồ đạc cho những người mua sắm giàu có ở Trung Quốc.

Bian Lichun, người sáng lập trường Liucundao, cho biết hiện có hơn 3.000 chuyên gia dọn dẹp trong ngành công nghiệp mới nổi. Đài truyền hình CCTV dự đoán ngành này có thể đạt 100 tỷ nhân dân tệ (14,9 tỷ USD) trong năm nay về doanh thu thị trường.

Trong suốt đại dịch, hoạt động kinh doanh đã tăng tới 400% do mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Họ thường lướt internet để mua đồ nhưng nhận ra nhà không còn chỗ để, Bian cho biết.

Chuyên gia sắp xếp nhà cửa Han Yonggang cho biết khách hàng của anh - thường có thu nhập hàng năm vượt hơn 1 triệu nhân dân tệ- sẵn sàng trả 2.000 USD cho mỗi lần thuê người dọn dẹp tủ đồ có thể kéo dài vài ngày. "Tôi kiếm được nhiều tiền hơn cả hồi còn làm thiết kế đồ họa", Han giải thích.

Bian (đội mũ) thành lập công ty dọn dẹp tủ quần áo cho nhà giàu ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

 

Không giống như lời khuyên của chuyên gia truyền cảm hứng dọn dẹp người Nhật Marie Kondo, Bian và nhóm của mình không bao giờ thuyết phục khách hàng vứt bỏ hàng hiệu hoặc yêu cầu họ mua ít hơn. Thay vào đó, Bian dạy cách lưu trữ đồ thông qua việc sử dụng những vật hữu ích như mắc áo siêu mỏng.

Bian thành lập công ty của mình 10 năm trước, sau khi nhận thấy nhu cầu trên thị trường dành cho tầng lớp nhà giàu mới nổi. "Mọi người từng nghĩ rằng chúng tôi là những người dọn dẹp nhưng bây giờ họ rất tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi thậm chí còn biết rõ họ có bao nhiêu đồ lót. Và chúng tôi tạo ra một cuộc sống tốt đẹp cho họ", Bian nói.

Thương mại điện tử và thương mại di động cũng góp phần thúc đẩy thói quen tiêu dùng. Bộ Giao thông Vận tải cho biết số lượng gói hàng chuyển phát nhanh cho mỗi người ở Trung Quốc trong năm nay là gần 60, khoảng gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Liu Wenjing, từ trường kinh tế và quản lý tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, cho biết thương mại điện tử đã tạo ra văn hóa "mua sắm trực tuyến mọi lúc và mọi nơi".

Nhưng Bian cho rằng vấn đề không phải là tiêu dùng quá mức hay tâm lý chi tiêu, mà nó nằm ở việc tìm kiếm nơi tích trữ quần áo ở các thành phố đông dân của Trung Quốc. "Mục đích của chúng tôi là sắp xếp không gian trữ đồ, chứ không phải điều chỉnh lại thói quen mua sắm của họ".

Theo Ione