Minh họa 

Gần đây, hai tổ chức CBI và Pearson đã thực hiện phỏng vấn 344 công ty, tập trung vào vấn đề tuyển dụng sinh viên mới ra trường cũng như các vấn đề liên quan đến nhân viên tập sự và sinh viên tốt nghiệp.

Kết quả, 1/3 số công ty được phỏng vấn cảm thấy bất mãn với thái độ làm việc của nhiều nhân viên trẻ tuổi, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường. Một số doanh nhân còn cho rằng, nhiều sinh viên mới ra trường thiếu ý chí tự lực cũng như kỹ năng tự quản lý bản thân.

Dựa theo kết quả khảo sát, 1/3 số doanh nhân được phỏng vấn nói rằng, những sinh viên mới ra trường thiếu nhận thức và kiến thức về văn hóa kinh doanh; trong khi đó, 40% số doanh nhân nhận xét rằng những nhân viên mới thiếu nhận thức và quan tâm đến khách hàng.

Hai tổ chức CBI và Pearson còn công bố số liệu cho thấy, 3/4 số doanh nghiệp hiện đang mong muốn gia tăng số lượng nhân viên có tay nghề và phẩm chất tốt. Tuy vậy, họ lại lo ngại nguồn cung nhân sự chất lượng cao như vậy khó đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.

Crescens George, Giám đốc điều hành của tổ chức Be Wiser Insurance, nhận xét,  những sinh viên mới tốt nghiệp chưa sẵn sàng để bước vào “thế giới thực sự” và vẫn chưa biết vị thế của bản thân trong xã hội. Để minh chứng cho điều này, George chia sẻ về cuộc phỏng vấn giữa ông với một sinh viên mới ra trường: “Cậu ấy không sẵn lòng học hỏi và làm quen với công việc từng bước một và thế giới thực tế khác xa với những gì cậu ấy được học trên giảng đường. Nếu nhân viên trẻ này nhận thức được thế giới thực tế sớm hơn, có lẽ cậu ấy sẽ thành công sớm hơn và nắm bắt được những cơ hội trong tương lai.”

Giáo sư Cary Cooper của trường Kinh Doanh Manchester cho biết thêm, nhiều sinh viên mới ra trường rất thiếu những kỹ năng giao tiếp xã hội cũng như kỹ năng giao tiếp mặt-đối-mặt. Giáo sư Cary Cooper nói: “Họ đắm chìm trong môi trường mạng xã hội. Và thay vì nói chuyện trực tiếp với nhau, họ lại thích nhắn tin hơn”.

Ông cho rằng những lao động trẻ vẫn háo hức được học hỏi những điều mới. Tuy vậy, xu hướng hiện nay cho thấy những sinh viên mới tốt nghiệp ít có ý định làm việc cho một công ty lâu dài, do đó chủ sử dụng lao động cũng không đặt nhiều niềm tin vào những nhân viên trẻ này.

“Những sinh viên mới ra trường đã thấy nhiều nhân viên lớn tuổi hơn dù đã làm việc trong công ty nhiều năm vẫn bị sa thải và bị đối xử như những món tài sản có thể dễ dàng bị vứt đi. Họ đang tự bảo vệ chính bản thân mình. Nói cách khác, mối liên hệ giữa ông chủ và người làm thuê đã trở nên lỏng lẻo hơn bao giờ hết”.

                                                                         Theo Thế giới và Việt Nam