Đại sứ Umeda Kunio (thứ ba từ trái sang) và ba nữ sinh Việt Nam nhận học bổng
từ Quỹ MERRO trong chương trình giao lưu sáng 23-11 


Đại sứ Umeda Kunio cho biết ngày càng nhiều cơ sở y tế của Nhật có mong muốn tiếp nhận lao động người Việt nhờ ưu điểm chăm chỉ và có nhiều sự tương đồng trong văn hóa hai nước.

Đại sứ Kunio cũng chia sẻ trong lĩnh vực y tế của Nhật, việc thiếu nguồn hộ lý chăm sóc sức khoẻ là một vấn đề rất nghiêm trọng. Ông đề nghị các cán bộ trong ngành y tế của Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Nhật Bản trong vấn đề này.

Trong chương trình giao lưu, ba sinh viên ưu tú của trường Đại học Y Hà Nội là Hoàng Thị Hoài, Đào Thị Thảo Vân, Nguyễn Thị Huyền Trang đã được nhận học bổng từ quỹ MERRO (Tổ chức Nghiên cứu công nghệ tiên tiến và tái sinh áp dụng vào khám và Điều trị trong Y học) theo cơ chế không hoàn trả.

Đại diện trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ, quá trình lựa chọn học bổng dựa trên hai tiêu chí. Tiêu chí quan trọng nhất là học bổng hướng tới các sinh viên nghèo có ý chí vượt khó, cùng với đó là tính trách nhiệm đối với cộng đồng, với xã hội. 

Điều đó có nghĩa rằng trường đại học Y Hà Nội cũng như Quỹ MERRO mong các sinh viên hiểu được rằng việc học tập của các bạn không chỉ cho bản thân mình mà còn phải mang lại lợi ích cho xã hội.

Bà Matsuoka Atsuko, Chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu công nghệ tiên tiến và tái sinh áp dụng vào khám và điều trị trong Y học, hay còn gọi tắt là MERRO, cho biết quỹ học bổng này được thành lập với mục đích hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo thế hệ kê tục tại một số khu vực trong đó có ASEAN thông qua việc cấp học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập suất sắc.

"Hơn thế nữa, sau khi tốt nghiệp, những sinh viên nhận học bổng của quỹ sẽ nhận được sự hỗ trợ của cả phía Việt Nam và Nhật Bản để có cơ hội đi lưu học tại Nhật Bản, nhằm nâng cao trình độ và hiểu biết chuyên môn," bà Atsuko nói.

Trước đó, ngày 8-10 vừa qua, trong cuộc "Hội đàm cấp cao Nhật Bản - Việt Nam" Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí với ý kiến "thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực y tế trong khuôn khổ Sáng kiến sức khỏe châu Á của Nhật Bản". 

Chính vì vậy, theo Đại sứ Kunio, chương trình giao lưu lần này là hoạt động nhằm thực hiện hoá ý kiến nhất trí của lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời chương trình này cũng thuộc chuỗi sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, Đại sứ Umeda Kunio cũng đã trao tặng bức tranh in hình hoa anh đào cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Theo Tuổi trẻ