Ảnh minh họa: Rex

Theo China.org.cn, kể từ tháng 3/2016, các nhân viên nữ ở tỉnh An Huy sẽ được nghỉ làm từ một đến hai ngày nếu sức khỏe không đảm bảo trong thời kỳ kinh nguyệt, miễn là họ xuất trình giấy xác nhận của một cơ sở y tế hoặc bệnh viện.  Trong thời gian nghỉ, các cô gái vẫn sẽ được phía công ty trả lương như bình thường. 

Tuy nhiên, cả người làm thuê, chủ lao động và các tổ chức y tế đều cho rằng khó có thể quản lý được việc này một cách đúng đắn và hợp lý nhất. 

Một cuộc điều tra được tiến hành năm ngoái cho thấy khoảng 20% phụ nữ được phỏng vấn không muốn nghỉ vì nhiều lý do, do không muốn phơi bày cuộc sống riêng tư ra cho người khác xem hay khiến công việc bị đình trệ. 

"Tôi sẽ cân nhắc về kế hoạch công việc của mình trước khi quyết định có nghỉ hay không. Ở công ty tôi, những người không hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ bị phạt. Tôi sợ nếu xin nghỉ, sếp sẽ không vui", một nữ nhân viên ngân hàng ở An Huy cho biết. 

An Huy không phải là tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc cho phép các nhân viên nữ được nghỉ làm nếu bị đau bụng, khó chịu trong lúc có kinh. Hai tỉnh Hồ Bắc và Hải Nam từng ban hành hình thức nghỉ phép này nhưng tỷ lệ người hưởng ứng khá thấp. Hồi tháng 12, tỉnh Quảng Đông cũng cân nhắc về việc sẽ cho phép lao động nữ được nghỉ làm khi đến tháng nhưng hiện không rõ có thông qua hay không. 

Theo ngoisao.net