leftcenterrightdel
 Kể từ ngày 1-12, người lao động ở Singapore có thể yêu cầu được làm việc 4 ngày mỗi tuần Ảnh: REUTERS

Theo trang web của Bộ Nhân lực Singapore, người lao động còn quyền đưa ra những yêu cầu khác, bao gồm địa điểm làm việc.

Tuy không bị buộc phải thực thi như luật song chỉ thị mới - được ban hành hôm 15-4 - yêu cầu tất cả công ty ở Singapore thiết lập quy trình giải quyết nguyện vọng làm việc linh hoạt của người lao động. 

Theo hãng tin Bloomberg, chủ lao động có thể từ chối yêu cầu của nhân viên với những lý do như rủi ro năng suất sụt giảm, chi phí tăng cao hay tính chất công việc không cho phép. 

Dù vậy, họ không được phép từ chối bằng lý do xu hướng làm việc mới này không phù hợp với truyền thống của công ty hay không được ban lãnh đạo công ty tin tưởng.

Bộ trưởng Nhân lực Singapore Gan Siow Huang khẳng định với kênh Channel News Asia rằng thị trường lao động eo hẹp và dân số già là những nguyên nhân chính khiến quốc gia của bà ban hành chỉ thị nêu trên. 

Thỏa thuận làm việc linh hoạt sẽ tạo điều kiện để những người có gánh nặng chăm sóc gia đình, lao động nữ và lao động lớn tuổi làm việc, bà giải thích. Đến năm 2030, khoảng 25% dân số Singapore sẽ rơi vào nhóm từ 65 tuổi trở lên. Năm ngoái, tỉ lệ lao động còn làm việc ở nhóm này là 30,6%. 

Trong khi đó, tỉ lệ nữ giới trong lực lượng lao động Singapore đã tăng lên mức 76,6% vào năm ngoái, song vẫn còn khoảng 260.000 phụ nữ trong tuổi lao động không tham gia làm việc. Một trong những nguyên nhân chính là họ đảm đương trách nhiệm chăm sóc gia đình, theo bà Yeo Wan Ling, trợ lý của tổng thư ký Đại hội Công đoàn quốc gia Singapore.

Bước đi mới của Singapore tương tự hướng tiếp cận của những quốc gia như Ireland và Anh, nơi chính phủ yêu cầu doanh nghiệp cân nhắc nguyện vọng làm việc linh hoạt của nhân viên. 

Trong đại dịch COVID-19, làm việc tại nhà từng là giải pháp mang tính bắt buộc. Tuy nhiên, kể từ khi thế giới phục hồi, giải pháp này không còn phổ biến dù mang nhiều lợi ích tiềm tàng. 

Cho phép nhân viên lựa chọn địa điểm và thời gian làm việc được xem là biện pháp hiệu quả để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhân tài và thúc đẩy lợi nhuận.

Theo nld