leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chia sẻ, từ năm 2020, Việt Nam được xếp là “Đối tác toàn cầu” trong Chiến lược hợp tác phát triển đến năm 2030 (BMZ 2030) của CHLB Đức. Hai nước đã mở rộng hợp tác các lĩnh vực trọng tâm trong đó có “Đào tạo và tăng trưởng bền vững cho việc làm có chất lượng”. CHLB Đức là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong lĩnh vực dạy nghề.

CHLB Đức cũng đã hỗ trợ Bộ LĐTBXH xây dựng Chiến lược dạy nghề quốc gia, soạn thảo Luật Dạy nghề cũng như xây dựng các trường dạy nghề kiểu mẫu ở một số địa phương theo mô hình đào tạo nghề song hành rất thành công của CHLB Đức. Quá trình triển khai các dự án đã mang lại cho các cơ sở GDNN số lượng trang thiết bị hiện đại, chất lượng tốt, đáp ứng xu hướng hiện đại hóa trong đào tạo nghề góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Về hợp tác đưa lao động Việt Nam có kĩ năng sang CHLB Đức làm việc, hai bên đã hợp tác thông qua triển khai các chương trình tuyển chọn, phái cử người lao động Việt Nam sang CHLB Đức để làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, ẩm thực hoặc ngành khách sạn; tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam đi học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già, người bệnh và điều dưỡng đa khoa. Đa phần những người lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức đều có làm việc ổn định với mức thu nhập cao và được hưởng các chế độ phúc lợi tốt.

Ông Bodo Ramelow cho biết, hiện nay tại bang Thurigen có khoảng 4.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc, đa phần những lao động Việt Nam làm việc tại đây đều được các chủ doanh nghiệp đánh giá cao về tay nghề, trình độ công việc và tính cần cù, chịu khó. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp tại bang Thurigen rất mong muốn trong thời gian tới có thể tiếp nhận được nhiều lao động Việt Nam hơn sang làm việc tại CHLĐ Đức nói chung và bang Thurigen nói riêng.

Trong thời gian tới, ông Bodo Ramelow rất mong muốn Chính phủ hai nước sẽ là cầu nối để mở rộng phạm vi các lĩnh vực nghề nghiệp khác để có nhiều hơn lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức. Cùng với đó, tháo gỡ một số khó khăn liên quan đến cấp phép visa lao động, các giấy tờ liên quan để tạo thuận lợi cho lao động Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức.

Theo thoidai