leftcenterrightdel
 

Tiết kiệm là một đức tính tốt nhưng có những khoản chi tiêu lại giúp bạn trở nên hạnh phúc, giàu có và thành công hơn. Sau đây là những thứ tốt nhất để bạn tiêu tiền:

1. Các công cụ, ứng dụng giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Thay vì chịu đựng khó khăn vất vả, bạn hãy làm cuộc sống của mình nhẹ nhàng hơn bằng cách chi tiêu thêm tiền.

Tuy nhiên kể cả có bỏ tiền để cuộc sống dễ dàng hơn thì bạn cũng phải có tính toán rõ ràng. Hãy xác định một vấn đề thường xuyên ảnh hưởng đến năng suất làm việc hoặc cuộc sống hàng ngày của bạn. Sau đó tìm ra 2 đến 3 giải pháp tiềm năng, nghiên cứu chúng kỹ lưỡng và cân nhắc mua hoặc triển khai một giải pháp tốt nhất trong đó.

Ví dụ việc nhà chiếm dụng thời gian khiến bạn không hoàn thành tốt công việc. Hãy chi tiền thay vì tự mình làm, bạn sẽ có nhiều thời gian dành cho công việc hơn.

2. Sách

Nói về tầm quan trọng của sách, có thể tóm gọn trong một câu thế này: Chỉ phải bỏ ra chi phí thấp hơn một lần đi Uber, bạn đã có thể nhờ một chuyên gia hàng đầu chia sẻ suy nghĩ của họ với mình.

Cho dù giá thành của sách không đắt nhưng bất kỳ khoản chi tiêu nào cũng cần lập ngân sách. Hãy nghĩ về một chủ đề bạn muốn nghiên cứu thêm, tìm cuốn sách có liên quan và lập ngân sách cho nó. Lặp lại điều này khi bạn đọc xong cuốn sách đó và muốn mua thêm một cuốn mới.

leftcenterrightdel
 

3. Những thứ bạn sử dụng đến hàng ngày

Khi cần sử dụng một món đồ nào đó mỗi ngày, bạn nên mua phiên bản tốt nhất mà mình có thể chi trả. Những thứ được sử dụng liên tục mà tham mua rẻ đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thay mới thường xuyên, khiến tổng chi phí thậm chí còn đắt đỏ hơn.

Ví dụ bạn là nhân viên văn phòng gắn bó với chiếc bàn phím đến 8 tiếng/ngày. Vậy thì một sản phẩm chất lượng tốt với giá thành khá cao là thứ xứng đáng bạn nên đầu tư.

Ngoài ra những đồ dùng như nệm, giày, máy pha cà phê, dao cạo râu… cũng là thứ cần thiết hàng ngày mà bạn không nên keo kiệt khi mua sắm.

Hãy xem những thứ bạn dùng hàng ngày đã phải là phiên bản tốt nhất mà bạn có thể mua được hay chưa? Nếu câu trả lời là chưa, bạn hãy lập danh sách những món đồ đó. Trong lần thay mới kế tiếp thì mua chiếc tốt nhất mà ngân sách của bạn cho phép.

4. Bảo trì những món đồ đang sở hữu

Khi đã mua được sản phẩm đáng tin cậy, cách sử dụng khôn ngoan là giữ gìn cẩn thận để nó có tuổi thọ lâu nhất. Lúc này bạn không nên tiếc tiền bảo trì, sửa chữa. Thực tế chúng ta phải tính cả chi phí bảo trì trong ngân sách khi xác định mình đủ khả năng sở hữu món đồ ấy hay không.

Ô tô là một ví dụ điển hình để áp dụng mẹo này. Ngoài ra thì điều hòa, bình nóng lạnh hay bất cứ sản phẩm nào cần được bảo dưỡng thường xuyên cũng nằm trong danh sách.

5. Sức khỏe tinh thần và thể chất

leftcenterrightdel
 

Sức khỏe là vô giá nhưng nhiều người vẫn bỏ qua vì những lợi ích ngắn hạn. Một số dịch vụ, khoản chi phí liên quan đến sức khỏe mà bạn có thể cân nhắc chi tiêu nhiều hơn nếu đủ khả năng: thẻ thành viên phòng tập thể dục, huấn luyện viên cá nhân, kiểm tra y tế, một đôi giày phù hợp, kính đeo mắt chất lượng tốt, tâm lý trị liệu…

Hãy xác định khía cạnh mà sức khỏe của bạn kém hơn mức bình thường. Sau đó xem xét các sản phẩm, dịch vụ giúp bạn cải thiện khía cạnh đó và đưa chúng vào ngân sách.

6. Công việc kinh doanh của bản thân

Các dự án kinh doanh của riêng bạn, dù là gì thì đều xứng đáng để tiêu tiền. Dẫu thất bại, bạn vẫn học được những bài học quý giá. Nếu thành công, phần thưởng mà bạn gặt hái được càng to lớn hơn rất nhiều khoản tiền đầu tư ban đầu.

Nếu đang có một ý tưởng kinh doanh, bạn cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo nó có khả năng tồn tại. Sau đó đánh giá cẩn thận các rủi ro và mức độ chấp nhận của bạn. Cuối cùng là bạn xác định các bước để bắt đầu và dành ra một khoản tiền trong ngân sách.

7. Hỗ trợ dự án kinh doanh của bạn bè

Khi người bạn có năng lực của chúng ta khởi động một dự án kinh doanh thú vị, bạn đừng ngần ngại hỗ trợ tiền bạc cho họ. Đây là một trong những thứ tốt nhất để tiêu tiền vì nó sẽ mang lại lợi ích cao cho người tham gia.

Hành động này chẳng những thu về lợi ích kinh tế mà còn giúp mối quan hệ giữa bạn và đối phương ngày càng tốt đẹp. Bạn sẽ nhận về sự giúp đỡ tương tự khi khởi động công việc riêng của bản thân.

8. Cải thiện các kỹ năng của bản thân

leftcenterrightdel
 

Nâng cao kỹ năng hiện có là một trong những điều tốt nhất để chúng ta tiêu tiền. Đó là sự đầu tư bền vững, kiến thức và kỹ năng sẽ theo bạn đến hết cuộc đời.

Sở hữu những kỹ năng tốt, công việc hiện tại của bạn có thêm bước tiến. Mà tương lai chẳng may gặp trục trặc, bạn vẫn có thể tìm kiếm công việc khác dễ dàng, giúp đảm bảo cuộc sống.

9. Giúp đỡ người kém may mắn hơn

Giúp đỡ những người khó khăn hơn không phải là việc làm khó khăn. Bạn không cần trở thành một người làm từ thiện chuyên nghiệp hay phải bỏ ra số tiền lớn.

Hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình, bạn sẽ phần nào giúp đỡ cho người khác mà bản thân cũng thu về niềm vui khi chia sẻ được với những người xung quanh.

An Du