leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Getty Images

“Do giá năng lượng tăng, trong một số trường hợp, sạc một chiếc ô tô điện còn sẽ đắt hơn tiền đổ xăng cho một chiếc ô tô. Nếu không phải sạc điện ở nhà mà tại một trạm trạc nhanh công cộng, chi phí sẽ còn cao hơn nữa”, báo cáo cho biết.

Theo các chuyên gia, trước đây, chi phí sạc ô tô điện ở nước này rẻ hơn khoảng 50 - 70% so với việc đổ xăng. Giờ đây, sạc đầy pin cho một chiếc "xe xanh" có thể đắt hơn đổ một bình xăng đầy.

Nghiên cứu lưu ý đối với loại xe phân khúc B cỡ nhỏ, chi phí đổ xăng cho quãng đường 1.000 km sẽ tốn khoảng 83 USD. Còn đối với một chiếc ô tô động cơ diesel, chi phí sẽ là 71 USD. Trong khi đó, với ô tô điện, chi phí sạc ở mức 85 USD cho quãng đường tương tự, mặc dù chi phí này chỉ ở mức 33 USD trong một năm trước đây.

Theo Cơ quan Quản lý Năng lượng, Mạng và Môi trường Italy (ARERA), trong quý 3/2022, giá điện toàn quốc đã tăng gần 4 lần so với quý 1. Do đó, cơ quan quản lý này đã thực hiện các biện pháp bổ sung để kiểm soát tình trạng giá năng lượng tăng cao. Một gia đình ở Italy dự kiến phải chi trung bình 1.323 USD để chi trả tiền điện mỗi năm. Trong khi năm 2021, mức chi này trung bình chỉ ở mức 633 USD.

Nghiên cứu của Liên minh Người tiêu dùng Quốc gia cũng chỉ ra rằng giá điện ở Italy đã tăng kỷ lục trong tháng 10, vượt 136% mức hàng năm.

Tuần trước, Giám đốc Tổ chức tư vấn năng lượng Italy Nomisma Energia cho biết cùng với các quốc gia khác ở châu Âu, đất nước này đang trải qua cú sốc năng lượng chưa từng có, khi giá điện gần như tăng gấp đôi. Theo ông, người dân nên sẵn sàng tiết kiệm trong những tháng mùa đông lạnh giá nhất. Ông cũng kêu gọi các hộ gia đình sử dụng các phương pháp sưởi ấm thay thế, chẳng hạn đốt củi và viên nén gỗ, mặc dù chi phí của những loại nhiên liệu này cũng đang tăng cao.

Theo baotintuc