leftcenterrightdel
 Người dân Anh biểu tình phản đối giá năng lượng hồi tháng 2. Ảnh: Jeff J Mitchell.

Như hàng triệu người ở Anh, cô Josina, giáo viên ở thành phố Sheffield, đang bị đẩy vào cảnh khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao. Đến tháng 10, khi giá tiếp tục tăng, bà sẽ phải cắt giảm lương thực và nhiều vật dụng thiết yếu nếu muốn đủ tiền thanh toán các hóa đơn.

"Điều này thật đáng sợ, đặc biệt nhà tôi vẫn có 3 người trẻ vị thành niên. Ba người này chưa đủ tuổi lao động, và phụ thuộc vào chúng tôi. Thật đáng sợ khi biết rằng sẽ không thể chu cấp cho chúng", cô nói.

Do đó, cô Josina, 35 tuổi, đã quyết định không thanh toán hóa đơn năng lượng. Bà là một trong hàng nghìn nhà hoạt động tham gia phong trào biểu tình phản đối việc tăng giá nhiên liệu.

Nhiều rủi ro

Từ ngày 1/10, Anh, Scotland và Wales sẽ tăng mức trần giá nhiên liệu - số tiền tối đa mà các nhà cung cấp có thể thu phí. Hóa đơn khí đốt và điện dự kiến đạt trung bình 3.358 bảng Anh vào tháng 10, so với 1.400 bảng Anh cùng kỳ năm trước.

Sẽ có những đợt xuống đường biểu tình, song người dân cũng sẽ gây áp lực lên các đơn vị cung cấp năng lượng và chính phủ bằng việc không thanh toán hóa đơn và hủy các khoản ghi nợ.

Một nhóm ẩn danh tổ chức những chiến dịch biểu tình - mang tên Don’t Pay UK - nói rằng họ hy vọng nhiều người sẽ ủng hộ để khiến các công ty năng lượng “gặp rắc rối nghiêm trọng”.

“Chúng tôi muốn họ ngồi vào đàm phán và chấm dứt khủng hoảng này”, website của Don’t Pay UK cho biết.

Chính phủ đã lên án phong trào biểu tình này. “Điều này chỉ mang thông điệp vô trách nhiệm, cuối cùng sẽ khiến giá cả tăng cao cho những người khác và ảnh hưởng đến tín dụng cá nhân”, người phát ngôn chính phủ cho biết.

“Dù không chính phủ nào có thể kiểm soát giá khí đốt toàn cầu, chúng tôi đang hỗ trợ 37 tỷ bảng Anh cho các hộ gia đình, bao gồm 400 bảng Anh cho hóa đơn năng lượng và 1.200 bảng Anh hỗ trợ trực tiếp những gia đình dễ tổn thương nhất để trang trải phí sinh hoạt”, người phát ngôn này nói.

Trong khi đó, các chuyên gia tài chính muốn đảm bảo mọi người được thông tin đầy đủ về rủi ro tiềm ẩn của việc không thanh toán hóa đơn năng lượng, chẳng hạn tăng nợ, hay bị buộc sử dụng đồng hồ trả trước - phải trả tiền trước mới được sử dụng năng lượng - hoặc bị tính thêm phí. Trong trường hợp xấu nhất, các nhà cung cấp có thể cắt dịch vụ, dù điều này rất hiếm.

Lựa chọn duy nhất

Bà Josina biết về những rủi ro, và nói rằng việc không thanh toán là lựa chọn duy nhất của bà cũng như hàng triệu người khác. Những ngày qua, bà đã xuống đường và phát hàng triệu tờ rơi, nói rằng đã nhận được những phản hồi “thực sự tích cực”.

“Mọi người đều giận dữ và sợ hãi”, bà nói. “Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Hàng triệu người trên cả nước sẽ rơi vào cảnh nghèo đói vào mùa đông này, và biểu tình là cách duy nhất”.

Nhóm Don’t Pay UK nói rằng hơn 75.000 người đã ký tham gia đình công nếu chính phủ không có những thay đổi hợp lý.

Hơn 21.000 người “từ mọi tầng lớp xã hội” đang tổ chức những đợt biểu tình ở địa phương, nhóm này cho biết. Các nhà hoạt động ở những thành phố Bristol, Brighton, Manchester và London đã dùng ứng dụng Telegram để điều phối những chiến dịch phát tờ rơi trên đường - với hơn 1,6 triệu tờ rơi đã được phát.

leftcenterrightdel
Người dân Anh biểu tình phản đối giá năng lượng hồi tháng 2. Ảnh: Jeff J Mitchell. 

Don't Pay UK nói rằng họ phải ẩn danh vì lo ngại sẽ bị trả đũa, nói thêm họ là những nhóm bạn có cùng chí hướng "sau khi bị thuyết phục rằng phải làm gì đó để đối phó với khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng".

"Từ những quán rượu, nơi làm việc hay cổng trường, mọi người đều bày tỏ nỗi sợ và sự khó khăn khi hóa đơn tăng giá vào tháng 10”, người phát ngôn Don't Pay UK nói.

Người này nói rằng biểu tình sẽ “thực sự có hiệu quả”. “Don’t Pay UK sẽ không thu hút nhiều sự chú ý nếu họ chỉ là một mánh khóe quảng cáo. Nó (biểu tình) sẽ có hiệu quả, và mọi người, bao gồm chính phủ, sẽ biết về điều này”.

Theo zingnews