Một trung tâm đăng ký lao động cho người nước ngoài tại tỉnh Tak, Thái Lan

Theo chỉ thị, hạn cuối cùng là ngày 30/6/2018. Lào, Campuchia và Myanmar là 3 nước ký kết hợp tác trao đổi lao động với Thái Lan.


Theo thông tin từ Bộ Lao động Thái Lan, hiện cơ quan này chỉ cấp phép cho lao động mang quốc tịch Việt Nam hoạt động trong hai ngành là đánh bắt cá và xây dựng. Các ngành khác hai nước chưa có thoả thuận chính thức.Trong văn bản ngày 18/1 mà Chính phủ Thái Lan gửi Bộ Lao động còn đề cập tới việc cho phép cả lao động quốc tịch Việt Nam được thực hiện các bước đăng ký làm việc trên đất Thái Lan như các lao động tới từ 3 nước trên nhưng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Chính vì vậy, trong đợt đăng ký làm việc này phía Thái Lan cũng sẽ chỉ thúc đẩy cấp phép hoạt động cho các lao động Việt Nam ở hai ngành nghề nói trên. Trên thực tế, lao động Việt Nam không ưa chuộng hai ngành nghề xây dựng và đánh bắt cá vì thu nhập khi làm việc tại Thái Lan rất thấp trong khi việc đăng ký lại khá khó khăn và cần nhiều thủ tục.

Cách đây gần một năm, Chính phủ Thái Lan đã đưa vào áp dụng luật lao động mới và mở các đợt truy quét lao động nước ngoài bất hợp pháp. Tuy nhiên, chính sách mới đã khiến nước này rơi vào đợt khủng hoảng lao động và phía Thái Lan đã phải hai lần quyết định kéo dài thời gian cho phép lao động nước ngoài được đăng ký làm việc hợp pháp trên đất Thái.

Theo Thế giới và Việt Nam