leftcenterrightdel
Tổ ấm nhỏ của Huyền tại Hàn Quốc. 

Đối với một cuộc hôn nhân, để tạo nên hạnh phúc thật sự thì các mối quan hệ trong gia đình cũng phải tích cực, vui vẻ và hòa hợp với nhau.

Nhiều người lo ngại mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu sẽ nhiều bất cập. Tuy nhiên với Lê Mai Huyền - cô dâu Việt quê tại Nghệ An kết hôn với chồng Hàn Quốc thì mẹ chồng cô lại vô cùng tuyệt vời.

Mẹ chồng chưa gặp đã nhắn tin động viên con dâu ốm

Lê Mai Huyền hiện tại 30 tuổi hiện đang ở nhà và chăm con nhỏ, chồng cô tên Jung Young Ho - làm việc trong ngành IT. Cả gia đình Huyền hiện đang sinh sống tại Gyeonggi-do, Hàn Quốc.

Huyền và chồng gặp nhau năm 2019 khi anh qua Việt Nam du lịch. Bạn thân của Young Ho đã cưới vợ Việt và có cuộc sống rất hạnh phúc bởi vậy anh cũng muốn có một cô vợ Việt Nam. Nhờ một chị bạn chung giới thiệu, Huyền và Young Ho đã gặp mặt nhau tại Hà Nội.

"Thời điểm đó, mình làm trợ lý giám đốc cho một công ty giáo dục. Khi gặp mặt, cả hai trò chuyện bằng tiếng Anh. Khi đó mình khá ấn tượng vì anh hiền lắm, khuôn mặt chữ điền, nói chuyện nhẹ nhàng ấm áp. Anh ấy về nước, bọn mình vẫn nhắn tin liên lạc và tìm hiểu nhau. Đến Tết năm 2020, anh bay sang Việt Nam đến nhà mình ăn Tết để ra mắt và tới tháng 8/2020, mình đã đồng ý kết hôn với anh", Mai Huyền chia sẻ.

Ban đầu, khi biết con gái cưới người ngoại quốc, mẹ Huyền rất lo lắng. Khi cô chia sẻ chuyện Tết muốn dẫn bạn trai về, gia đình cô vẫn có những lăn tăn nhất định. Tuy nhiên, Huyền cũng nhắn nhủ cả nhà hãy gặp mặt và tiếp xúc để biết bạn trai mình là người như thế nào.

Cô kể: "Anh ấy rất chu đáo, chuẩn bị quà cáp cho gia đình. Mặc dù có rào cản ngôn ngữ nhưng anh thể hiện bằng hành động, cử chỉ, thái độ và rất hòa đồng với cả nhà. Anh cùng mình đi chơi quanh hàng xóm, họ hàng, dần dần gia đình mình cũng bắt đầu cởi mở và đón nhận anh hơn".

Tuy nhiên, bước ngoặt của việc bố mẹ chấp nhận là khi Huyền bị ốm và phải điều trị, uống thuốc trong nửa năm. Cô nói rõ ràng với Young Ho, đồng thời nói rõ ràng rằng họ sẽ phải yêu xa, nếu như không thể đợi thì cả hai có thể dừng lại.

"Anh ấy nói luôn: 'Em bị bệnh sao anh có thể bỏ em. Em đừng lo lắng, hãy điều trị bệnh cho khỏe. Anh sẽ đợi em'. Từ đó, mình cũng hiểu rõ tấm lòng của anh ấy và tin rằng đã chọn đúng người để trao gửi tình yêu", Huyền nhớ lại.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh đám cưới ở Việt Nam.

Kết hôn với một người ngoại quốc, chắc chắn bên cạnh những bất đồng về văn hóa, tiếng nói hay cuộc sống thì cũng có nỗi lo về chuyện mẹ chồng nàng dâu canh cánh trong lòng.

Khi chưa gặp mặt, Huyền và mẹ chồng đã nói chuyện với nhau qua video call. Lần đầu tiên Young Ho về ra mắt nhà cô, mẹ chồng sợ con trai bị lừa nên đã nhờ con chụp ảnh chứng minh thư của Huyền. Lúc đó, bà rất lo lắng nhỡ có chuyện gì thì còn biết địa chỉ để tìm đến. Từ sau lần nói chuyện đầu tiên ấy, mẹ chồng và Huyền đã bắt đầu nhắn tin qua lại trên một ứng dụng chuyện trò.

"Kể cả khi biết mình bị bệnh phải điều trị, hai bên chưa hề gặp mặt nhau nhưng mẹ đã nhắn tin động viên mình. Bà nói mình đừng lo lắng, hãy nghỉ ngơi uống thuốc và điều trị cho nhanh khỏe. Cả nhà đợi con sang Hàn Quốc. Đó có lẽ cũng là những lời khiến cho mình càng tin tưởng hơn vào cuộc hôn nhân vượt ngàn cây số, vượt biên giới đất nước", Huyền chia sẻ.

leftcenterrightdel
 

Mẹ chồng lo cho con dâu từ A đến Z

Trong thâm tâm, Huyền cũng rất lo lắng về chuyện chẳng may gặp phải mẹ chồng khó tính khi ở xứ người. Cô cũng rất hồi hộp và suy nghĩ rất nhiều việc sang bên đó sẽ xoay xở thế nào, bắt đầu hòa nhập cuộc sống ra sao. Thế nhưng sự quan tâm từ xa của mẹ chồng, của chồng giúp cho cô vượt qua tất cả. Tháng 5/2021, Huyền đã đặt chân tới Hàn để gặp Young Ho tại đất nước của anh.

Khi vừa hạ cánh xuống sân bay, gia đình anh đã đợi sẵn. Bố mẹ chồng, chồng và cháu gái chờ đón Huyền với 2 bó hoa tươi.

Về đến nhà Young Ho, mẹ chồng đã chuẩn bị sẵn mọi thứ cho riêng cô như khăn tắm, dầu gội, sữa tắm, giường mới, chăn hồng... kể cả những đồ dùng phụ nữ cho ngày "dâu rụng", mẹ chồng cũng tỉ mỉ mua giúp.

Càng tiếp xúc, Huyền càng cảm thấy may mắn khi gặp được mẹ chồng tuyệt vời. Bà chu đáo, thân thiết, yêu thương và chăm sóc cho cô như con gái ruột.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hôn lễ tại Hàn tổ chức vào cuối năm 2021.

Đến tháng 11/2021, cặp đôi đã tổ chức đám cưới truyền thống tại Hàn Quốc. Vì tình hình dịch bệnh nên hôn lễ ở Việt Nam của cả hai diễn ra vào tháng 1/2023 vừa qua. Bố mẹ chồng đã không quản ngại đường xa, cùng vợ chồng Huyền và cháu nội bay về để gặp mặt gia đình thông gia cũng như làm đám cưới cho con.

Dù vợ chồng Huyền và bố mẹ chồng ở riêng song mẹ chồng vẫn luôn là người nấu ăn cho hai vợ chồng cô.

"Gần 2 năm mình sang làm dâu, mẹ chồng vẫn chuẩn bị đồ ăn cho hai vợ chồng mỗi tuần một lần. Mình chỉ việc làm nóng rồi bày biện và hai vợ chồng cùng ăn. Mình ăn được món nào của Hàn Quốc là mẹ mừng lắm, lần sau sẽ làm nhiều hơn cho con. Mẹ bảo rằng mình chưa biết tiếng nhiều, phần vì mang bầu và sinh em bé, phần vì chưa biết rõ ấm thực bản địa nên mẹ muốn giúp đỡ. Sau này ổn định hơn mẹ sẽ dạy mình nấu nướng", Huyền cho hay.

Thời gian Huyền sinh con, mẹ chồng cũng lo tất cả mọi thứ. Cô bật cười, nói rằng bản thân đúng là chỉ phải làm mỗi việc mang bầu và đi đẻ, tất tần tật những chuyện còn lại đều có mẹ chồng lo cả.

Khi Huyền mang bầu, cuối tuần sang nhà bố mẹ chồng chơi, đến rửa bát cô cũng không phải đụng tay. Bố mẹ chồng luôn miệng bảo Huyền phải nghỉ ngơi và ăn thật nhiều món ngon, không cần làm gì cả.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Thời gian nghén, Huyền rất thèm đồ ăn Việt Nam. Mẹ chồng đã đứng cạnh con dâu, xem cô nấu món trứng rán, bắp cải xào để mỗi lần con sang bà sẽ nấu để Huyền có đồ Việt để ăn cho đỡ nhớ nhà.

Huyền nhớ lại: "Mẹ chồng còn bảo chồng mua máy rửa bát ở nhà vì sợ con dâu vất vả. Khi mình sinh em bé ở viện, bà không chăm sóc được vì đang dịch Covid, chỉ có chồng ở lại thôi. Trong thời gian chờ đợi con và cháu về, mẹ chuẩn bị tươm tất mọi thứ ở nhà. 2 tháng đầu tiên, bà ở lại nhà mình giúp con chăm cháu. Buổi tối, bà ngủ với cháu để mình được ngủ cho lại sức. Con mình uống sữa gì, mặc bỉm gì, quần áo, sữa tắm ra sao, mẹ đều tìm hiểu và chọn thứ tốt, phù hợp nhất cho bé".

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Mẹ chồng chăm sóc cháu rất chu đáo.

Đến hiện tại, sau gần 2 năm làm dâu xứ người, Huyền đang rất hạnh phúc. Điều may mắn bậc nhất mà cô có được chính là người chồng tâm lý và gia đình chồng yêu thương, coi con dâu như con đẻ và chăm sóc, thông cảm cho cô hết mực.

Huyền chia sẻ: "Điều mình học hỏi nhiều nhất ở mẹ chồng chính là tính cẩn thận, chu đáo, chỉn chu, sạch sẽ, khoa học và rất tình cảm. Mẹ dạy mình từ thứ nhỏ nhất để chăm em bé tốt, dạy con dâu làm sao để chào hỏi bằng tiếng Hàn phù hợp nhất.

Mình cũng khâm phục bà đức tính chịu thương chịu khó, tần tảo hết lòng vì chồng và con cháu. Bà không phân biệt con dâu con đẻ mà luôn yêu thương, chăm sóc, lo lắng như nhau".

An Thanh