leftcenterrightdel
Trong gia đình chị Quỳnh Hoa, vợ chồng chị không quá phụ thuộc vào nhau mà có sự độc lập nhất định về tài chính. 

Không tiếc tiền cho những mâm cơm "hạnh phúc"

Không chỉ có sự nghiệp vững vàng, phụ nữ hiện đại cũng rất giỏi giang trong việc quản lý gia đình, chăm sóc con cái, nắm giữ "tay hòm chìa khóa". 

Tài chính gia đình là một chủ đề nhạy cảm và quyết định lớn đến sự "vận hành" của một mái ấm. Do đó, giữa vợ chồng cần có sự công khai, thống nhất và đặc biệt người nắm "tay hòm chìa khóa" phải có kỹ năng quản lý chi tiêu một cách khéo léo. 

Là một người phụ nữ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ sở hoa anh đào, chị Nguyễn Quỳnh Hoa (35 tuổi), là biên tập viên sáng tạo nội dung, hiện đang sinh sống ở Nagano, Nhật Bản chia sẻ, vợ chồng chị từ khi kết đến nay luôn có sự thống nhất và tôn trọng nhau trong quản lý tài chính của gia đình.

Thuộc tuýp người phụ nữ hiện đại, có suy nghĩ khá thoải mái nên theo quan điểm của chị Quỳnh Hoa, trong gia đình - ai giỏi quản lý chi tiêu hơn thì người đó giữ tiền, không nhất thiết phải là phụ nữ.

"Gia đình là mối quan hệ bình đẳng và tin tưởng nhau, cũng là mối quan hệ bù đắp để tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống. Mình nghĩ là mỗi người có điểm mạnh riêng, ai giỏi việc gì làm việc đó, miễn sao vui vẻ, thoải mái là được.

Mình và chồng trong suốt 10 năm chung sống, có những giai đoạn, người này bận bịu nhiều hơn thì người kia tự lùi lại để chăm lo cho gia đình, làm sao để đảm bảo sự cân bằng cho cuộc sống gia đình.

Tuy vậy, mình luôn nghĩ sẽ tốt hơn khi cả hai không quá phụ thuộc vào nhau và có sự độc lập nhất định về tài chính. 

Tiền do mỗi người kiếm được đều chi tiêu thoải mái, không can thiệp nhưng chúng mình có thống nhất là kiếm được bao nhiêu thì trao đổi với nhau, không quản lý mà tôn trọng nhau.

Mình thấy cuộc sống như vậy rất vui vẻ, mỗi người có quyền quyết định và cân nhắc riêng dựa trên sự vun vén chung." - Chị Quỳnh Hoa tâm sự.

Nhà chị Quỳnh Hoa thường chia ra, tiền vợ đi làm để lo chi tiêu ăn uống, học hành của con cái; tiền chồng kiếm được để lo đóng bảo hiểm và các khoản tiết kiệm cho tương lai.

Mỗi tháng có lương, chị Quỳnh Hoa sẽ chia khoản tiền ấy thành 7 phần:   

- Tiền thuê nhà (cố định), ga, điện, nước, internet, điện thoại.

- Tiền di chuyển, du lịch, chi tiêu lặt vặt. Thông thường, chị sẽ mua quần áo cho gia đình vào 2 đợt trong một năm: mùa hè và mùa đông, khi có các đợt giảm giá. 

- Tiền ăn

- Tiền học của con

- Tiền bảo hiểm

- Tiền tiết kiệm

- Tiền dự phòng (Sẽ tiêu khi 5 khoản trên hết).

Là một người phụ nữ vô cùng khéo léo, đảm đang, chị Quỳnh Hoa từng nhiều lần khiến hội chị em trầm trồ, ngưỡng mộ khi chia sẻ các bí quyết nấu ăn ngon. 

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Từ món Việt đến đồ ăn Nhật, các món Hàn Quốc, đồ Âu... đều được chị Quỳnh Hoa tự tay trổ tài chế biến để "chiêu đãi" các thành viên trong gia đình 

Những mâm cơm gia đình, các món ngon mà chị Quỳnh Hoa tự tay chế biến, bày biện luôn vô cùng đẹp mắt, cầu kỳ và tinh tế đến ngỡ ngàng.

Đặc biệt, người mẹ Việt cũng thể hiện gu thẩm mỹ đạt "điểm 10 cho chất lượng" khi chăm sóc cho căn nhà nhỏ - dù là nhà đi thuê - trở thành một không gian vô cùng ấm áp, mộng mơ với cây hoa, nội thất vô cùng xinh xắn.

Chị Quỳnh Hoa rất "chịu chi" cho các khoản ăn uống. Chị không quá tiết kiệm mà ưu tiên niềm vui tinh thần của các thành viên trong tổ ấm nhỏ.

"Mình không bao giờ nghĩ phải thắt chặt chế độ ăn để tiết kiệm. Mình ít khi chia sẻ giá cả thực phẩm hay đặt ra mục tiêu phải chi tiêu trong khoảng bao nhiêu, bữa cơm ra sao thì là chuẩn mực… 

Tuy vậy, mình luôn chi tiêu theo quy luật: Bữa ít bữa nhiều, bữa này bù bữa kia. Gia đình mình sẽ ăn nhiều vào cuối tuần, ngày thường cũng không quá cầu kỳ, và rất hạn chế ăn vặt, nhất là mấy loại bánh kẹo hầu như rất ít khi mua."

leftcenterrightdel
 Không gian tổ ấm nhỏ rộng khoảng 50m2 của chị Quỳnh Hoa ở Nhật Bản

Trong căn bếp nhỏ xinh của căn nhà rộng khoảng chừng 50m2, những mâm cơm với các món ăn Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc... được chị Quỳnh Hoa nấu nướng và bày biện vô cùng hấp dẫn, ngon miệng, thể hiện sự đảm đang và khiếu nấu nướng cực kỳ "đỉnh cao".

Không cố tiết kiệm mà kiếm tiền nhiều hơn để phục vụ nhu cầu cuộc sống, ưu tiên niềm vui tinh thần

Bà mẹ Việt ở Nhật bật mí, quan điểm của chị là không bao giờ phải thắt chặt chế độ ăn uống hay chi tiêu trong gia đình để tiết kiệm.

Việc cố gắng kiếm tiền nhiều hơn để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống, trên tinh thần phù hợp mà không lãng phí được vợ chồng chị ưu tiên, hơn là "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu.

"Mình nghĩ tiêu một tháng bao nhiêu tuỳ thuộc vào nhu cầu mỗi gia đình, và đừng đặt nặng bản thân phải quản lý tài chính một cách khắt khe.

Thay vào đó hãy học tập, nỗ lực phát triển mình trong công việc. Suy cho cùng, chúng ta kiếm tiền cũng để phục vụ cuộc sống, mà nhu cầu của mỗi người, mục tiêu sống thì luôn khác nhau.

Nhà to hay nhỏ, mua hay đi thuê đều không quan trọng, quan trọng nhất là những điều chúng ta cùng nhau thực hiện và vun đắp để biến ngôi nhà - không phải là nơi để nghỉ ngơi qua ngày, mà thành nơi ta khao khát được trở về."

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Quan điểm của chị Quỳnh Hoa là không thắt chặt chế độ ăn uống hay chi tiêu trong gia đình để tiết kiệm 

Không gian sống của gia đình chị ở Nhật Bản hiện tại là một căn nhà thuê, chỉ rộng hơn 50m2 nhưng luôn ngập tràn sắc xanh của cỏ cây, hoa lá và được decor vô cùng lung linh, ấm cúng. 

Căn nhà chia ra làm 4 phòng chính: Phòng sinh hoạt chung, phòng bếp và 2 phòng ngủ. Trong đó phòng sinh hoạt chung và phòng bếp là nơi chị đặt nhiều tâm sức vào nhất. 

leftcenterrightdel
 Con gái chị Hoa cũng được bố mẹ rèn làm việc nhà, chăm sóc nhà cửa từ nhỏ

Để giữ không gian sống thật xanh này, vợ chồng chị và con gái đã cùng nhau học cách "dọn nhà dọn cửa, gột rửa trái tim", biến công việc dọn dẹp nhà cửa thành niềm vui tinh thần.

Bí quyết chi tiêu hợp lý cho các dịp lễ, Tết

Dẫu không chú trọng tiết kiệm, quá thắt chặt chi tiêu, nhưng mẹ Việt ở Nhật vẫn đảm bảo chi tiêu khéo léo, phù hợp và không lãng phí. 

Đặc biệt, chị Hoa luôn sưu tầm nhiều mẹo giúp tiết kiệm và quản lý thực phẩm, tránh lãng phí. Chẳng hạn, chị thường mua số lượng lớn thực phẩm ở các siêu thị giá rẻ vào cuối tuần, lên thực đơn rồi chia nhỏ cho từng bữa, tránh mua lặt vặt. 

Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, vừa có thể bảo vệ môi trường (giảm chi phí đi lại, giảm rác thải…). 

Vừa bận rộn với công việc, vừa chăm sóc gia đình, con cái, chị Quỳnh Hoa vẫn muốn đảm bảo cho căn bếp luôn đỏ lửa với những bữa ăn ngon lành, đẹp mắt.

Do đó, chị mua sẵn, sơ chế nguyên liệu trước và lên thực đơn cho mỗi tuần: "Điều này giúp mình giảm thời gian nấu nướng mỗi ngày".

leftcenterrightdel
 

Chuẩn bị năm hết Tết đến, chị Quỳnh Hoa thường lên kế hoạch trước ba tháng để chuẩn bị cho các nhu cầu chi tiêu dịp cuối năm. Gia đình chị sẽ để dành một tháng tiền thưởng cho việc biếu quà, mua sắm và du lịch. 

Chị Quỳnh Hoa chia sẻ bí quyết "chi khéo, tiêu khôn" của mình: "Mình có một vài bí quyết nho nhỏ xin chia sẻ để chị em cùng hướng tới và hưởng ứng Tết xanh, thân thiện, tiết kiệm với môi trường và giảm gánh nặng về tài chính sau những ngày Tết: 

"Lên kế hoạch mua sắm, chi tiêu hợp lý: Mình thường lên sẵn thực đơn cho mâm cỗ, đồ tiếp khách từng ngày, tính toán số lượng thực phẩm cần mua theo chi phí dự trù, từ đó lập danh sách mua đồ cụ thể. 

Việc lên danh sách, mua đồ về sơ chế cũng giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian, công sức và phù hợp với người bận bịu. 

Ủng hộ các nông sản địa phương thay vì mua sản phẩm nhập ngoại, tích cực chế biến tại nhà thay vì mua sẵn, mua sắm với số lượng lớn cũng là cách để giảm thiểu khí thải, hạn chế rác thải từ các túi đựng ra môi trường. 

Sử dụng túi dứa, túi vải, các loại hộp đựng, lá chuối bọc thực phẩm để giảm túi và màng bọc nylon. Thông thường vào dịp cuối năm hay có chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn nhưng đừng vì thế mà mua những món đồ không có giá trị sử dụng chỉ bởi chúng rẻ. 

Đồ rẻ không sử dụng đến cũng sẽ thành đồ bỏ, gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Đối với quần áo, đồ dùng cũ, hãy phân loại, làm sạch đem đến các quỹ từ thiện, các cửa hàng đồ cũ hay các phiên chợ trao đổi cho người cần sử dụng. 

Không nhất thiết phải mua nhiều chất tẩy rửa, nước thơm đắt tiền. Hãy tận dụng và tái sử dụng những chất có sẵn trong nhà bếp như chanh, giấm, baking soda, nước súc miệng, kem đánh răng… cho việc vệ sinh, làm sạch và giữ thơm nhà cửa. 

Thay vì mua các bao lì xì, giấy bọc quà, gói hoa từ các bao bì nylon, hãy sử dụng bao lì xì, bọc quà, gói hoa từ giấy tái chế để chống biến đổi khí hậu. 

Tết là dịp tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trong năm nên kèm theo đó là những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. 

Thay vì mua hay làm quá nhiều các loại bánh kẹo, mứt, thịt, hãy chế biến nhiều loại rau củ lên men, các món gỏi, salad, sinh tố, nước ép hay các sản phẩm ngũ cốc… thân thiện với môi trường và sức khoẻ của gia đình hơn. 

Gia đình mình thường di chuyển bằng xe đạp và các phương tiện công cộng. Tết là dịp thích hợp để chọn lựa các phương tiện này để hạn chế kẹt xe, tai nạn giao thông, giảm khí thải..."

Ảnh: NVCC

Ngân Hà