leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Nửa cuối năm 2021, một nghiên cứu của Đại học Yale xác nhận các nền tảng truyền thông xã hội khuếch đại những thứ khiến chúng ta phẫn nộ vì sự phẫn nộ tương đương với sự tương tác.

Tháng 10, Đại học Công nghệ Sydney đã công bố một đánh giá có hệ thống về phương tiện truyền thông xã hội, xác định 47 tác hại bao gồm ghen tị, cô đơn, lo lắng và giảm lòng tự trọng.

Những tác động của mạng xã hội đối phần lớn phản tác dụng đối với việc trở thành cha mẹ hiện tại. Vì vậy, chúng ta cần học cách phát triển các thói quen cho phép mối quan hệ lành mạnh hơn, ít phụ thuộc hơn vào mạng xã hội.

Các dấu hiệu cảnh báo khác về việc sử dụng mạng xã hội gồm khó ngủ, ám ảnh và trong một số trường hợp, giảm ham muốn tình dục. Dấu hiệu cuối cùng xuất phát từ cảm giác chán nản và bị cô lập do thói quen sử dụng mạng xã hội kéo dài.

Để phá vỡ chu kỳ sử dụng mạng xã hội không lành mạnh, các chuyên gia khuyến nghị một số mẹo hữu ích.

Xác định lý do nên sử dụng

Có những lợi ích nhất định khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Kết nối với bạn bè, phát triển doanh nghiệp, tìm kiếm lời khuyên. Tuy nhiên, đó có phải là động lực chính của bạn để đăng ký Facebook, Twitter hoặc TikTok không?

Bạn cần biết những gì bạn hy vọng có được từ thời gian trực tuyến trước khi bạn có thể sử dụng nó một cách hiệu quả. Trước khi bạn mở một ứng dụng mạng xã hội, hãy dành thời gian để tự hỏi ý định thực sự của bạn, lý do tại sao. Bạn muốn được biết đến? Bạn muốn kết nối? Để so sánh? Đánh giá? Nói chuyện phiếm?

Robert Stern, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị The Social Leader cho biết, để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, bước đầu tiên là phải biết vì sao bạn bắt đầu.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Đừng đăng nhập khi cảm thấy chán nản

Cuộc sống có thể khó khăn đối với tất cả mọi người, khi mọi thứ không theo ý mình, chúng ta tìm kiếm cơ hội để cải thiện tâm trạng nhanh chóng. Michele Goldman, nhà tâm lý học và cố vấn truyền thông khuyên chỉ sử dụng mạng xã hội khi tinh thần ổn định, theo dõi cảm xúc trong và sau khi dùng mạng xã hội để xác định tác động của nó.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Một trong những yếu tố lớn nhất khiến mọi người luôn muốn dùng mạng xã hội là FOMO (nỗi sợ bỏ lỡ). Tiến sĩ Carl Marci, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Innerscope Research, công ty nghiên cứu khoa học thần kinh, gợi ý nên áp dụng tư duy JOMO (niềm vui khi bỏ lỡ).

Để làm được điều đó, Tiến sĩ Marci nói rằng hãy đặt ra một mục tiêu rõ ràng, được đóng khung phù hợp hoặc lý do tại sao bạn không muốn xuất hiện trên mạng xã hội. Tập trung vào tương lai và điều gì đó tích cực. Hãy nghĩ: “Tôi muốn ở bên các con nhiều hơn và làm việc hiệu quả hơn, chứ không phải muốn cố xem điện thoại ít đi”.

Suy nghĩ hai lần trước khi chia sẻ

Thói quen thích hợp trên mạng xã hội không chỉ về những gì bạn đang xem trực tuyến mà còn về những gì bạn đang chia sẻ, sự cân nhắc phải gấp đôi khi muốn chia sẻ ảnh của con cái.

Tiến sĩ Marci khuyên khi chia sẻ điều gì trên mạng xã hội, cần đặt câu hỏi: "Những gì bạn chia sẻ đúng không?", "Nó có hữu ích cho ai đó hoặc một nhóm nào đó không?" "Bài viết có truyền cảm hứng không?" "Nó có cần thiết không?" và cuối cùng là "Nó có tốt không?".

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Tự giới hạn thời gian cho bản thân

Thời gian trên mạng xã hội dường như hoạt động khác với thời gian dành cho thế giới thực. Đó là thời gian lãng phí và không hiệu quả. Điều quan trọng là phải có ý thức về thời gian bạn đang sử dụng.

Bằng cách kích hoạt bộ giới hạn sử dụng thiết bị điện thoại trên điện thoại, bạn sẽ được đánh thức khỏi cơn nghiện. Hoặc đơn giản là để chuông 10 phút. Khi chuông reo, hãy đóng ứng dụng.

Tắt thông báo

Để tránh rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội, bạn nên tắt thông báo khi có người bình luận, "thích". Tiếp theo, hãy giới hạn thời gian hàng ngày để trả lời những bình luận, đăng bài và tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội.

Hãy xác định số giờ trung bình bạn sử dụng mạng xã hội và bắt đầu đặt mục tiêu hàng tuần là giảm từ 30 phút đến một giờ. Cuối cùng, tránh đăng bài và hạn chế bình luận của bạn trong những chia sẻ của người khác.

Theo giadinhonline