Nuôi dạy con không dễ dàng. Trong quá trình phát triển, đứa trẻ sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm và khó khăn. Để bảo vệ con khỏi những nguy hiểm tại chốn công cộng, cha mẹ nên áp dụng tám quy tắc dưới đây.

1. Chụp ảnh con trước khi đến chỗ đông người

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng

Đi công viên nước hay bất kì địa điểm đông người nào cũng đều là cơn ác mộng đối với nhiều bậc phụ huynh vì phải trông chừng con, không để chúng đi lạc. Để thuận lợi hơn khi điều không mong muốn xảy ra, bạn nên chụp ảnh con trước khi ra ngoài. Điều này sẽ giúp bạn có hình ảnh chính xác nhất về bề ngoài của con trước khi chúng đi lạc, giúp cảnh sát tìm con dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. Cho con ăn thử các loại hạt để phát hiện trẻ dị ứng với loại nào

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng - 1

Tỷ lệ trẻ em bị dị ứng với các loại hạt ngày càng tăng cao. Để tránh tình trạng này, bạn nên bổ sung một lượng nhỏ các loại hạt vào khẩu phần ăn của con và quan sát phản ứng của trẻ. Khi con đã quen hơn với việc này, bạn có thể tăng lượng hạt lên theo từng bữa. Còn nếu phát hiện ra con có triệu chứng bất thường, bạn cần loại bỏ loại hạt này ra khỏi chế độ ăn ngay lập tức.

3. Khen ngợi khi chúng đội mũ bảo hiểm

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng - 2

Trẻ em thường thích thể hiện sự can đảm của mình bằng cách không đội mũ bảo hiểm và trêu chọc các bạn đồng trang lứa khác khi chúng đội mũ bảo hiểm. Nhưng để đảm bảo an toàn và tránh các tai nạn cho trẻ, bạn nên khuyến khích sự tự tin của chúng bằng cách cho trẻ biết chúng đội mũ bảo hiểm đẹp ra sao. Lời khen từ người lớn có thể khiến con tự giác đội mũ bảo hiểm trong lần sau.

 

4. Cố định cánh của tủ bằng dây buộc tóc

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng - 3

Trẻ con rất nghịch ngợm và thường lục lọi đồ ở hộc tủ hay ngăn kéo. Thay vì theo sát chúng mọi lúc mọi nơi, bạn hãy cố định các ngăn kéo và cửa tủ bằng chun buộc tóc hoặc khóa chặt.

5. Cho con có cảm giác được tự mình quyết định

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng - 4

Không ai thích bị kiểm soát, đặc biệt là những đứa trẻ có tính cách hiếu động, luôn muốn khám phá thế giới bên ngoài. Thay vì yêu cầu chúng chơi ở khu vực mà cha mẹ có thể nhìn thấy, bạn nên nói: "Hãy chơi ở nơi mà con có thể thấy mẹ". Bằng cách này, những đứa trẻ sẽ coi yêu cầu của bạn là sự lựa chọn thay vì mệnh lệnh.

6. Dạy con cách thoát nạn khi gặp sự cố cháy nổ

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng - 5

Thay vì chỉ nói về các biện pháp phòng chống cháy nổ bằng lý thuyết, cha mẹ nên dạy con các cách để đảm bảo an toàn, giúp chúng thoát khỏi đám cháy. Cùng con trải qua các tình huống thực hành khác nhau để chúng biết phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp.

7. Cài dây an toàn cho trẻ khi đi xe ô tô

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng - 6

Bạn cần điều chỉnh dây an toàn cho trẻ một cách cẩn thận, đảm bảo trẻ không thể vươn người nắm lấy thứ gì đó trong xe.

8. Nhờ sự giúp đỡ từ người lớn khi đi lạc

8 điều cần làm để bảo vệ con nơi công cộng - 7

Cha mẹ thường dạy trẻ khi đi lạc cần tìm đến nhân viên an ninh và công an. Tuy nhiên, điều này rất khó bởi vì trẻ con không biết tìm những người này ở đâu. Thay vào đó, bạn hãy dạy con tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh, đặc biệt là những bà mẹ có con nhỏ. Bởi vì họ có thể tin tưởng được và biết cách khiến trẻ bình tĩnh hơn khi đi lạc.

Theo ngoisao