leftcenterrightdel
Đại diện TƯ Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp Hội gia đình Hàn - Việt trao đổi về các kế hoạch hỗ trợ cô dâu Việt và con em gia đình đa văn hoá tại Hàn Quốc

Trong chuyến công tác của TƯ Hội LHPN Việt Nam thăm và tìm hiểu về đời sống của các cô dâu Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc, chúng tôi có dịp được trò chuyện với các đại diện của Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc Mai Thị Hồng Ngọc cho biết: Theo thống kê của Bộ Nội vụ Hàn Quốc, hiện có trên 80.000 người Việt kết hôn với người Hàn Quốc (hôn nhân Việt - Hàn).

Con số trên cho thấy, không chỉ cộng đồng người Việt, mà cộng đồng người Việt có yếu tố hôn nhân với người Hàn chiếm số lượng khá lớn. Đó cũng chính là lý do, tại Hàn Quốc, các gia đình đa văn hóa có yếu tố Việt Hàn luôn được quan tâm, chăm lo.

Với vai trò, chức năng của tổ chức Hội hướng tới đối tượng là chị em phụ nữ Việt Nam ở Hàn Quốc, thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giao lưu, kết nối dành cho cô dâu Việt và thế hệ thứ hai trên xứ sở kim chi.  

Cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc (bài 2): Xoa dịu nỗi cô đơn cho những người con xa xứ - Ảnh 1.

Đại diện TƯ Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp Hội gia đình Hàn - Việt trao đổi về các kế hoạch hỗ trợ cô dâu Việt và con em gia đình đa văn hoá tại Hàn Quốc

Kết nối những trái tim

Trong cuộc trò chuyện, chị Mai Thị Hồng Ngọc nhắc đến câu chuyện đầy xúc động của Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc qua hành trình tìm lại người cha cho một bé gái tại Việt Nam. 

14 năm trước, bé Bảo ra đời tại Hàn Quốc. Do bố (người Hàn) và mẹ (người Việt) phát sinh mâu thuẫn, nên đã đưa bé, lúc đó mới 17 tháng tuổi quay trở về Việt Nam. Tại Hàn Quốc, người bố đơn phương ly hôn. Còn tại Việt Nam, mẹ bé cũng không gia hạn visa cho bé. Vậy là bé cứ lớn lên với quốc tịch Hàn Quốc cùng với mặc cảm khi bị bạn bè chọc ghẹo, "đuổi" về Hàn Quốc với bố, vì chẳng giống như bạn bè cùng trang lứa. Mẹ có gia đình mới, ông bà ngoại già yếu, bé Bảo mong muốn được tìm cha, nhưng gia đình không biết làm cách nào.

Thông qua Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc, các chị đã ròng rã mấy tháng đi tìm kiếm giúp bé. Các chị nhờ đến tư vấn của cảnh sát, rồi tìm đến địa chỉ trong hộ khẩu của bé còn lưu lại, thì chỗ đó đã trở thành khu chung cư. Gọi điện thoại cho bố bé thì lúc nào cũng trong tình trạng không bắt máy. Dù nơi bố bé ở cách thủ đô Seoul gần 2h chạy xe, nhưng cứ ngày thì đi làm việc, tối các chị lại dành thời gian đi tìm kiếm người bố.  

"Việc tìm kiếm tưởng như bế tắc. Tình cờ, vào lúc 9h tối một ngày thứ 3, tôi thử gọi lại một cuộc điện thoại cho người cha, ông đã bắt máy. Lúc đó mừng lắm, nước mắt cứ chảy ra. Thì ra, người cha đi làm việc tại phòng tắm hơi, cả tuần chỉ nghe được điện thoại vào đúng lúc 9h tối ngày thứ 3. Đúng là duyên để những người thân được kết nối. Chúng tôi ngay lập tức gọi điện cho cha con nhìn mặt nhau", chị Ngọc nhớ lại. 

Tiếp đó, các chị đã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để xin cấp hộ chiếu cho bé và hỗ trợ làm thủ tục để bé có thể sang Hàn Quốc. Hiện bé Bảo đang học tiếng Hàn để có thể về sống với những người thân của mình tại Hàn Quốc.

Cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc (bài 2): Xoa dịu nỗi cô đơn cho những người con xa xứ - Ảnh 2.

Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, giao lưu văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Hội LHPN Việt Nam tại Hàn Quốc chính là cầu nối để những người phụ nữ Việt, đặc biệt là các cô dâu Việt có thể nhận được những tình cảm ấm áp, những hỗ trợ chân tình và hiệu quả mỗi khi gặp khó khăn nơi xứ người. Không chỉ dừng ở các chương trình giao lưu, quảng bá giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, mà các chị còn có nhiều chương trình tư vấn, trợ giúp về pháp lý, về nhân quyền... để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ Việt và gia đình của họ trên quê hương thứ hai.

Nâng bước cho những cô dâu Việt xa quê

Tại lễ khai trương Trung tâm Việt - Hàn chung tay chăm sóc tại Hải Phòng (tháng 8/2022), Tổng lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Park Jong-Kyoung cho biết, trong những năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển thành những đối tác quan trọng nhất của nhau trên tất cả mọi lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, y tế, hợp tác phát triển. Do đó, sự giao lưu về mặt con người cũng ngày càng phát triển, số người di trú trong thời gian dài trên nền tảng hôn nhân đang ngày càng tăng lên.

Để giảm thiểu những rào cản về ngôn ngữ, về văn hóa, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp lý… cho các cô dâu Việt trong trong các cuộc hôn nhân có yếu tố Việt - Hàn, Chính phủ hai nước Hàn Quốc và Việt Nam rất quan tâm và hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động hỗ trợ kết hôn của công dân hai nước và các gia đình đa văn hóa.

Tiêu biểu có thể kể đến như việc thành lập Trung tâm Việt - Hàn chung tay chăm sóc tại các thành phố lớn như Cần Thơ, Hải Phòng… Đây là hoạt động của Hội LHPN phối hợp Trung tâm Chính sách nhân quyền Liên hiệp quốc Hàn Quốc (gọi tắt là KOCUN) nhằm cung cấp kịp thời những dịch vụ hỗ trợ cần thiết cho gia đình đa văn hóa Việt - Hàn.

Trung tâm Việt - Hàn chung tay chăm sóc thực hiện các mục tiêu: Trợ giúp pháp lý, tư vấn tâm lý, giáo dục định hướng đối với phụ nữ Việt Nam chuẩn bị kết hôn với người Hàn Quốc; hỗ trợ dạy nghề, dạy tiếng Hàn Quốc… giúp những cô dâu Việt Nam sớm hòa nhập được khi sang Hàn Quốc sinh sống.

Cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc (bài 2): Xoa dịu nỗi cô đơn cho những người con xa xứ - Ảnh 3.

Đại diện TƯ Hội LHPN Việt Nam, Hiệp Hội gia đình Hàn - Việt, đại diện huyện Chung Cheong trò chuyện cùng cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, các trung tâm đa văn hóa cũng là địa chỉ hỗ trợ thiết thực dành cho các cô dâu Việt. Chị Ngô Thi Mỹ Liên, nhân viên của Trung tâm đa văn hóa tỉnh Chung Buk cho biết: Trung tâm đa văn hóa cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí cho các gia đình đa văn hóa như: Dạy tiếng Hàn Quốc, biên dịch và phiên dịch, tư vấn tâm lý, tư vấn pháp luật, hỗ trợ khẩn cấp cho các gia đình gặp rủi ro, tham khảo bên thứ ba về sức khỏe của các gia đình đa văn hóa; đào tạo nghề cho người nhập cư qua hôn nhân; tư vấn cho các cặp vợ chồng, các chương trình cải thiện mối quan hệ gia đình, chương trình làm cha mẹ, chương trình giúp giải quyết xung đột trong hôn nhân; giáo dục cho trẻ nhỏ…

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu, kết nối giữa các gia đình Việt - Hàn cũng được một số tỉnh tại Hàn Quốc tổ chức giúp các cô dâu Việt Nam và gia đình có dịp được đoàn tụ, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 

Trong đó, từ năm 2008, Hiệp hội Vì cuộc sống tương lai tốt đẹp tỉnh Chung Buk (Hàn Quốc) định kỳ hàng năm tổ chức sự kiện gặp mặt bố mẹ cô dâu Việt Nam và giao lưu các gia đình Việt - Hàn trong tỉnh. Sau 4 năm, Chương trình bị gián đoạn vì dịch Covid-19. Năm 2023, Hiệp hội tiếp tục tổ chức sự kiện gặp mặt bố mẹ cô dâu Việt Nam và giao lưu các gia đình Việt - Hàn lần thứ 13. 10 gia đình bố mẹ cô dâu tiêu biểu tại Việt Nam đã có dịp được sang Hàn Quốc thăm và đoàn tụ cùng con gái, con rể, các cháu và tham gia các hoạt động giao lưu cùng các gia đình Việt Nam - Hàn Quốc từ ngày 6/6 đến ngày 15/6/2023.

Cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc (bài 2): Xoa dịu nỗi cô đơn cho những người con xa xứ - Ảnh 4.

Sự kiện gặp mặt bố mẹ cô dâu Việt Nam và giao lưu các gia đình Việt - Hàn do Hiệp hội Vì cuộc sống tương lai tốt đẹp tỉnh Chung Buk (Hàn Quốc) tổ chức tháng 6/2023

Ông Jeon Jea Soo, Chủ tịch Hiệp hội Vì cuộc sống tương lai tốt đẹp tỉnh Chung Buk chia sẻ: "Sự kiện gặp mặt bố mẹ cô dâu Việt Nam và giao lưu các gia đình Việt - Hàn là chương trình rất cần thiết, giúp các gia đình, đặc biệt là cô dâu Việt Nam xoa dịu nỗi nhớ gia đình, nỗi nhớ quê hương và giúp các gia đình xây dựng mối quan hệ bền chặt với con cháu".

Chung tay đóng góp cho hoạt động giao lưu, gặp mặt của các gia đình đa văn hóa, ông Lee Geon, Phó Chủ tịch hợp tác đối ngoại Hiệp Hội gia đình Hàn - Việt chia sẻ: Với vai trò đại diện cho Hiệp hội, ông đã không tiếc công sức để giúp kết nối và hỗ trợ các gia đình cô dâu tham gia sự kiện gặp mặt và gìn giữ văn hóa cho thế hệ thứ hai. Bên cạnh đó, ông đã và đang tiếp tục duy trì kết nối, vận động nguồn lực từ các đơn vị, doanh nghiệp để hỗ trợ chương trình hiệu quả, thiết thực hơn, hỗ trợ nhiều hơn cho các gia đình đa văn hóa có yếu tố Việt Nam và Hàn Quốc.

Với sự chung tay từ cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc, các cô dâu Việt được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, được giao lưu, kết nối để thêm gắn bó với quê hương thứ hai của mình, xoa dịu nỗi cô đơn của những người con xa xứ. 

Trần Lê (thực hiện tại Hàn Quốc)