leftcenterrightdel
Cha mẹ không nên gò ép hay kiểm soát khi con vào tuổi biết yêu. Ảnh: Brightside 

 

Vui vẻ làm quen với bạn của con

Gặp gỡ cô bạn gái hoặc cậu bạn trai của con sẽ giúp bạn hiểu hơn về đối tượng mà con dành tình cảm. Điều này cũng cho bạn một cái nhìn thoáng qua về quan điểm, cách chọn người yêu của con. Nếu con trẻ ra mắt người yêu với bạn, hãy vui vẻ, thân thiện đón nhận. Việc vui vẻ khi làm quen với bạn của con sẽ giúp củng cố lòng tin cho con trẻ.

Đừng coi thường tình cảm của con

Nhiều cha mẹ không chấp nhận việc con đã lớn và tỏ ra thờ ơ, không tin tưởng, thậm chí dè bỉu mối quan hệ của trẻ. Đừng cười nhạo cảm xúc của con, dù đó là những tình cảm ngô nghê nhất. Nên đón nhận những cảm xúc thật của con, bao gồm yêu thương, đau khổ lẫn thất vọng.

Đừng gò ép con

Con bạn đã ở tuổi dần có thể quyết định được mọi việc cá nhân, đừng gò ép con vào những quyết định mà bạn đưa ra. Ngoài ra, việc bác bỏ mọi đề nghị của con trong khi không giải thích lý do tại sao sẽ chỉ khiến con tìm cách giữ bí mật với bạn. Nên tỏ thái độ hoan nghênh đối với các mối quan hệ tình cảm mới chớm nở của con và sẵn sàng cho con lời khuyên dù bất cứ khi nào.

Đừng xem trộm tin nhắn của con

Xuất phát từ nỗi lo rằng trẻ có thể sai lầm, vấp ngã, bị lừa gạt. Cho nên hầu hết cha mẹ sẽ kiểm soát con một cách nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bạn càng muốn kiểm soát thì con lại càng tìm cách chống đối. Vì vậy, đừng ép con cho xem tin nhắn, cũng đừng lén xem tin nhắn, đặc biệt là những tin nhắn con trao đổi với bạn gái, bạn trai của mình. 

Chủ động dạy con thiết lập ranh giới

Cha mẹ nên nhắc nhở con về tầm quan trọng của việc nói “không” trong những tình huống con thấy không thoải mái. Nên dạy con những những việc cần làm, nếu con cảm thấy bị bạn trai hoặc bạn gái gây sức ép. Ngoài ra, bạn cũng nên dạy con tôn trọng đối tác của mình. Tình yêu chỉ tốt đẹp khi hai người có thể thiết lập ranh giới riêng và có được sự tôn trọng lẫn nhau.

Hãy tin tưởng con

Sự tin tưởng của cha mẹ sẽ giúp con học cách suy nghĩ cho bản thân nhiều hơn. Nên dạy con biết chịu trách nhiệm cho hành động của mình, điều đó sẽ giúp trẻ tự tin đưa ra những quyết định đúng đắn trong các mối quan hệ cá nhân.

Theo laodong