Lâu rồi, chị mới có thời gian đọc sách. Tác giả là một phụ nữ đang trong hành trình làm mẹ của một em bé 8 tuổi. Tác phẩm tập hợp những bài tản văn ngọt ngào viết về kỷ niệm, cảm xúc, cách săn sóc, đồng hành giữa mẹ con tác giả. Chị chậm rãi ngấu nghiến từng hàng chữ rồi bất giác cảm thấy quen quen. Hình như bản thân chị cũng từng viết về cô con gái đầu của mình với những dòng thiết tha như thế.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - FreePik

Đó là cảm giác vỡ òa hạnh phúc trong những ngày đầu khi biết mình cấn thai, là sự nâng niu, trìu mến khi con được mấy tháng, bác sĩ đưa lên tấm hình chụp những ngón tay nhỏ bé xinh xinh.

Sau này, khi con chào đời, đêm đêm bú mẹ dần lớn lên, rồi bi bô tập đi, tập nói, ngày nào chị cũng ân cần, ôm và hôn không ngớt vào thân hình bé nhỏ, mềm ấm đầy thơm tho. Chị lúc ấy nghiện con, chị ngập tràn hạnh phúc. Chị liên tục lưu lại những hình ảnh, khoảnh khắc mẹ con cùng nhau chơi đùa, trải nghiệm, trưởng thành bên nhau. 

Phải rồi, bây giờ chị chỉ cần vào Facebook cá nhân, gõ 2 chữ “con yêu”, chị sẽ được xem lại những gì mình từng viết. Chị thấy mình trước đây và bây giờ có nhiều điều khác quá. Trước đây, chị từng ngọt ngào, nâng niu cô con gái nhỏ bao nhiêu thì bây giờ, chỉ vài năm sau, khi gia đình có thêm cậu con trai, chị không đăng thêm dòng nào về con gái nữa. Có chăng chỉ là vài dòng than thở sao con bướng quá, sao con hay im lặng, không chịu nghe lời. Thỉnh thoảng chị cũng gõ vài dòng nhờ bạn bè tư vấn cách để 2 chị em trong nhà luôn yêu thương, biết nhường nhịn nhau hơn.

Hình như, vì cậu em còn nhỏ nên chị nghĩ em cần được cưng chiều, thiên vị. Chị dành phần lớn ưu tiên cho cậu út mà quên mất con gái cũng cần lắm sự dìu dắt, ân cần, và nâng đỡ. Đã có nhiều tình huống chị nặng nề, cư xử thiếu công bằng và kiên nhẫn với con gái kể từ khi nhà có em.

Đó là hôm chị tập cho con gái ngủ riêng, vì mệt mỏi việc cơ quan, vì đêm đến con trai quấy réo nên chị đã mua 1 bộ chăn ga màu hồng con thích rồi nôn nóng yêu cầu con thực hành ngay việc ngủ tách em và mẹ. Chị đã không để ý đến ánh mắt tha thiết, nài nỉ như muốn nói “con chỉ muốn được ngủ với mẹ thêm 1 đêm”.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa 

Chị cũng nhớ lần chị nhờ con tắm cho em để chị rảnh tay chuẩn bị bữa tối. Trong khi chị đang nấu nướng, 2 chị em đổ hết nước trong thau ra sàn rồi cùng nhau chơi trò trượt ván. Cậu em bị té, gào khóc, chị lao vào phòng tắm nạt nộ, dồn mọi lỗi lầm lên con gái. Con lúc đó còn bận nguyên áo quần, tóc tai ướt nhẹp, lặng lẽ đứng nép vào một góc.

Chị không nhớ hết…

Chị đọc đâu đó rằng, một người mẹ dịu dàng sẽ góp phần tạo nên những đứa con ngoan, tử tế. Trong một gia đình có chị có em, cách cư xử khách quan, hài hòa, công bằng của cha mẹ cũng sẽ giúp các con mình ngày càng đoàn kết, tôn trọng, yêu thương nhau nhiều hơn.

Chị đã sai khi không dành tình yêu đúng cách cho các con. Chị quyết định sẽ sửa, bởi các con sinh ra là để được yêu thương, yêu thương thật công bằng và trọn vẹn. 

Theo phụ nữ TPCM