leftcenterrightdel
 Thạc sĩ Lê Trường An

“Khảo sát của Chương trình sức khỏe vị thành niên tại Việt Nam do Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện và công bố hôm 25/4, cho thấy tỷ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng. Cụ thể, năm 2013 tỷ lệ học sinh quan hệ tình dục trước 14 tuổi là 1,48% nhưng đến năm 2019, tăng lên 3,51%”, thạc sĩ Lê Trường An cho biết.

Phóng viên: Con số đó nhắc nhở điều gì cho phụ huynh, thưa anh?

Thạc sĩ Lê Trường An: Tình dục là nhu cầu bình thường của con người, tuy nhiên nó cần được xảy ra ở thời điểm phù hợp của đời người. Đó là khi con người đã phát triển đầy đủ về mặt thể chất, đồng thời có đủ bản lĩnh để chịu trách nhiệm với những việc mình làm, trong đó có hành vi quan hệ tình dục. 

Do vậy, nếu một người biết đến và thực hiện hành vi quan hệ tình dục sớm, trước 14 tuổi, sẽ bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Khi việc quan hệ tình dục diễn ra không được bảo đảm an toàn, có thể gây bệnh tật, hoặc không dựa trên nguyên tắc yêu thương, tôn trọng thì người trong cuộc dễ tổn thương.

Mặt khác, nếu hành vi quan hệ tình dục không được kiềm chế, theo bản năng sẽ dễ đưa đến nghiện tình dục hoặc chai mòn cảm xúc. Về lâu dài, người ấy sẽ đánh mất hạnh phúc hoặc trượt dài trong tình dục, không cân bằng giữa các hoạt động khác như thể chất, xã hội…

Với những tác hại của quan hệ tình dục sớm như vậy, tôi cho rằng, phụ huynh phải chú ý đến con nhiều hơn. Ngay từ nhỏ cần định hướng cho con lối sống lành mạnh, vừa vui trong học tập vừa có nhiều hoạt động thể chất tích cực, giao tiếp xã hội thật hài hòa. 

Ngày nay, mạng xã hội, các trang web trôi nổi với nội dung nhạy cảm khá nhiều. Cha mẹ không nên giao phó cho con điện thoại thông minh mà thiếu kiểm soát hoạt động của con trên đó. Đừng quá bận rộn kiếm tiền mà quên quan tâm, lắng nghe, chia sẻ cùng con những điều hay trong cuộc sống. Gia đình gắn bó chính là sợi dây neo giữ một người không vượt khỏi vùng an toàn, để họ sống tử tế, giữ mình trước tiếng gọi của bản năng bên trong, của cám dỗ 
bên ngoài.

Chương trình tư vấn cho học sinh cấp 2 tại Trường THCS Qui Đức, H.Bình Chánh, Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Kao Việt Nam và Hội LHPN H.Bình Chánh tổ chức
Chương trình tư vấn cho học sinh cấp 2 tại Trường THCS Qui Đức, H.Bình Chánh, do Báo Phụ Nữ TPHCM phối hợp với Công ty TNHH Kao Việt Nam và Hội LHPN H.Bình Chánh tổ chức

* Theo anh, làm sao để người trẻ có thể vượt qua sức hút của tình dục khi họ lỡ nếm “trái cấm”?

- Như đã nói, tình dục là bản năng của con người và có sức hút với bất kỳ ai. Tuy nhiên, khi con người có định hướng và hiểu rõ về những gì thuộc về mình, họ sẽ bớt tò mò và có hành xử đúng. Ở ta, tình dục bị xem là cấm kỵ chia sẻ dù nó chẳng tội lỗi gì nếu được giáo dục đúng. Từ nhà trường tới gia đình, mỗi khi nói đến vấn đề này đều thậm thụt. 

Quan điểm của tôi là đừng ngại “vẽ đường cho hươu”. Khi con cái chúng ta ở một lứa tuổi nào, phụ huynh nên chia sẻ với con kiến thức về giới tính, để con biết mà không chạy quàng xiên rồi gặp “tai nạn”. Tôi biết, có nhiều phụ huynh cứ nghĩ con mình còn nhỏ lắm, chuyện tình dục ở đâu đó thật xa với con, cho đến khi phát hiện trong cặp con có bao cao su, hoặc tá hỏa vì con gái mình bụng bỗng to dần.

Tại sao không cho con biết tình dục là bình thường nhưng nó cần được diễn ra đúng thời điểm an toàn - ở lứa tuổi phù hợp. Và nếu, điều đó không thể không xảy ra thì nó cũng cần được trang bị các kỹ năng an toàn để không phải bối rối vì hậu quả mang thai ngoài ý muốn, lây nhiễm bệnh qua đường tình dục…

* Vậy lỡ một ngày thấy con mình có bao cao su trong cặp, phụ huynh cần làm gì?

-  Đừng sốc rồi làm quá mọi chuyện lên. Hãy nói chuyện với con như những người bạn để có thể lắng nghe chia sẻ của con nhiều nhất. Rất nhiều phụ huynh đã bày tỏ thái độ hoảng hốt, la mắng, đánh đập con - khiến trẻ không có cơ hội giãi bày, cuối cùng cha mẹ và con xa cách hơn, càng đẩy con vào chỗ nguy hiểm. Do vậy, khi phát hiện chiếc bao cao su trong cặp của con, hãy cho con cơ hội nói và giúp con hiểu hơn về tình dục, cách phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục, ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn.

Ảnh mang tính minh họa - Katemangostar
Ảnh mang tính minh họa - Katemangostar

 

Sau đó là cảnh báo cho con những mối nguy hiểm, tác hại của quan hệ tình dục sớm, ảnh hưởng tới thể chất, tinh thần, tương lai… ra sao. Đồng thời, mỗi ngày đều giám sát, động viên, giúp đỡ, hướng con tham gia các hoạt động tích cực hơn để phân tán năng lượng của con, không để con sa đà vào chuyện tình dục. 

Một khi trẻ tìm thấy được những niềm vui khác trong học tập, vui chơi giải trí lành mạnh, được gia đình hỗ trợ, giúp đỡ, thì việc thoát khỏi sức hút của quan hệ tình dục sớm là hoàn toàn tự nguyện, dễ dàng.

* Là người làm công tác giáo dục, anh có khuyên gì các bạn trẻ trong chuyện tình yêu, tình dục?

- Tôi có vài đứa cháu tuổi vị thành niên nên thường chia sẻ với các con rằng, đây là lứa tuổi mà các con cần tập trung cho việc học. Nếu có yêu thì hãy giữ một tình yêu trong sáng, bởi thanh xuân của mỗi người chỉ có một khoảng ngắn để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Yêu mà không khéo léo cân bằng cảm xúc hoặc thiếu bản lĩnh để sa đà vào tình dục sớm thì nguy cơ không hoàn thành tốt việc học hành thi cử là rất cao.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Sự hiểu biết giúp trẻ không để người khác làm hại

Nói cho trẻ hiểu đúng về tình dục và những giới hạn của tình dục cũng giúp trẻ có kiến thức chống lại hành vi xâm hại. Một người trẻ khi biết ai được phép đụng chạm mình, vùng nào là vùng thiêng liêng cần gìn giữ… sẽ không dễ dãi để cho người khác làm hại.

Thật sự đau lòng khi thi thoảng lại nghe về những vụ xâm hại mà hung thủ là người thân quen, thậm chí là người làm công tác giáo dục, bị hại là học trò tuổi vị thành niên. Giáo dục giới tính ở phương diện này mang ý nghĩa tích cực - giúp ngăn ngừa vấn nạn xâm hại đang có chiều hướng gia tăng ở ta.

Thạc sĩ Lê Trường An

Theo phụ nữ TPHCM