Sắp đến ngày tựu trường, bà Lena Derhally thấy nhiều bạn bè đăng tải những hình ảnh con mặc đồng phục tới lớp. Là một người mẹ có con ở tuổi đi học, bà Lena cảm thấy những bức ảnh rất đáng yêu, nhưng bà sẽ không bao giờ làm điều tương tự với con của mình.

Bên cạnh vai trò làm mẹ, bà Lena là một nhà trị liệu tâm lý, chuyên gia truyền thông xã hội và là một tác giả truyện trinh thám. Khi xem những bài đăng của các cha mẹ chia sẻ về con cái trên mạng, bà thấy được loạt nguy hiểm đang rình rập những đứa trẻ.

Trong bài viết được đăng tải trên Insider, Lena Derhally nêu những lý do bà không đăng ảnh con lên mạng, đặc biệt là ảnh của con trong ngày tựu trường.

leftcenterrightdel
Cha mẹ không nên đăng ảnh và các thông tin cá nhân của trẻ lên mạng. Ảnh: Getty Images

Trẻ sẽ bị đánh cắp thông tin

Theo bà Lena, vào năm 2020, hành vi đánh cắp thông tin ảnh hưởng gần một nửa người dân tại Mỹ. Những thông tin về trẻ chúng ta chia sẻ lên mạng có thể khiến các em trở thành mục tiêu của những "kẻ trộm thông tin".

Cha mẹ cần lưu ý, những kẻ đánh cắp thông tin thường bắt đầu bằng việc lần tìm tên đầy đủ, ngày sinh và địa chỉ của đứa trẻ.

Chúng có thể dễ dàng tìm ra tên và ngày sinh của trẻ thông qua những bài đăng của người lớn trên mạng xã hội, ví dụ thông báo sinh nhật hoặc các bài đăng về sự kiện liên quan đến trẻ.

Về phần địa chỉ, hầu hết cha mẹ sẽ không chia sẻ địa chỉ nhà lên mạng. Nhưng thông tin này vẫn có nguy cơ bị lộ thông qua những bức ảnh chụp trước cửa nhà hoặc check-in tại trường học.

Bức ảnh trẻ mặc đồng phục hoặc đeo thẻ học sinh cũng là manh mối khiến các em bị đánh cắp thông tin dễ dàng.

Trẻ dễ bị quấy rối, tấn công

Khi thông tin bị lộ, trẻ có nguy cơ trở thành mục tiêu của những kẻ quấy rối, tấn công, thậm chí là bắt cóc. Tác giả cuốn The Facebook Narcissist từng được cơ quan chức năng cảnh báo về việc những bức ảnh của trẻ được tìm thấy tại nhà hoặc trong điện thoại, máy tính của tội phạm tình dục.

Hầu hết tội phạm tấn công tình dục trẻ em là nhữnng người quen biết với nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân. Việc cha mẹ đăng ảnh con lên mạng (dù để chế độ bạn bè) cũng phần nào tiếp tay cho những kẻ đang trực chờ tấn công con mình.

Bà Lena cũng khuyên cha mẹ không nên chia sẻ những thông tin như màu sắc, ước mơ hay sở thích của trẻ. Để lộ những thông tin liên quan điều trẻ quan tâm sẽ khiến cho kẻ tấn công có thêm cơ hội tiếp cận trẻ và làm các em mất cảnh giác.

Hãy khoe con một cách an toàn

Đối với nhiều người, chia sẻ những bức ảnh của con trong ngày tựu trường là một niềm vui nhỏ, nhưng điều này cũng tiềm ẩn rủi ro vì mạng xã hội không đảm bảo độ an toàn tuyệt đối. Nếu bạn vẫn muốn đăng ảnh con, bạn cần lưu ý những điều sau.

Thứ nhất, cân nhắc đến những đối tượng có thể thấy bài đăng của bạn. Việc đăng ảnh công khai hoặc đăng ảnh riêng tư với một nhóm đối tượng nhỏ cũng tạo ra sự khác biệt lớn.

Do đó, với những bài đăng chứa hình ảnh, thông tin cá nhân của trẻ, bạn nên giới hạn đối tượng người xem, ví dụ đăng trong vòng bạn bè với khoảng 20 người là gia đình, bạn bè thân thiết.

Thứ hai, đơn giản hóa nội dung bài đăng. Bà Lena Derhally nhấn mạnh khi đăng bài, cha mẹ không nên để lộ tên của trẻ, tên giáo viên hoặc tên trường học. Ngoài ra, những thông tin khác như địa chỉ nhà riêng, số điện thoại, thông tin cá nhân của trẻ cũng không nên đăng lên mạng.

Thứ ba, hỏi ý kiến trẻ trước khi đăng bài. Nếu trẻ trên 4 tuổi và có đủ nhận thức về các hoạt động này, bạn nên hỏi ý kiến con. Nếu con do dự hoặc không đồng ý, bạn nên tôn trọng lựa chọn của con.

"Chúng ta phải tôn trọng quyền tự chủ và quyền riêng tư của các con. Bạn cần cho phép các con tự đưa ra những quyết định liên quan chính mình", bà Lena nói.

Theo Zing