Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy để cho ra đời một đạo luật nhằm bảo vệ quyền riêng tư của trẻ vị thành niên trên môi trường mạng. 

Hàn Quốc quan tâm đến việc bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em - Ảnh: Boy Santos/Star
Hàn Quốc quan tâm đến việc bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em - Ảnh: Boy Santos/Star

Hãng tin Yonhap mới đây dẫn lời của các quan chức thuộc Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân và các Bộ liên quan thuộc chính phủ Hàn Quốc cho biết, khi đạo luật này được thông qua thì trẻ em có quyền yêu cầu bất cứ ai, kể cả cha mẹ của mình, phải xóa, gỡ, ẩn hình ảnh, video hoặc các thông tin cá nhân khác được đăng tải lên môi trường mạng mà không được sự đồng ý của trẻ.

Theo luật bảo vệ thông tin cá nhân hiện hành, mọi trẻ vị thành niên và người trưởng thành đều có quyền yêu cầu xóa thông tin, hình ảnh cá nhân của mình trên các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, điều này chỉ mới áp dụng cho những thông tin do chính họ đăng tải, không phải bởi bên thứ 3.

Bắt đầu từ năm 2023, chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện một dự án thí điểm với mục đích giúp trẻ vị thành niên thực hiện quyền yêu cầu xóa thông tin cá nhân của mình trên các nền tảng trực tuyến. Các bài học kinh nghiệm và tính khả thi sẽ được xem xét, đánh giá trước khi luật được chính thức ban hành vào năm 2024.

Chính phủ cũng sẽ giải thích các điều khoản của luật này bằng ngôn ngữ thân thiện và dễ hiểu cho những trẻ em dưới 14 tuổi để đảm bảo các em hiểu đúng quyền của mình.

Tự ý đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý của trẻ là vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân trẻ em - Ảnh: Keia
Tự ý đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội mà không được sự đồng ý của trẻ là vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân trẻ em - Ảnh: Keia

Từ đầu năm 2022, các chương trình giáo dục cho trẻ vị thành niên và phụ huynh trong trường học cũng đã được tích hợp các bài học nhằm nâng cao nhận thức của trẻ em và phụ huynh đối với các nguy cơ vi phạm thông tin cá nhân.

“Là những người được sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, trẻ vị thành niên có điều kiện tiếp cận các thiết bị công nghệ mới nhất hơn bất cứ nhóm đối tượng nào khác. Tuy nhiên, các em lại có nhận thức chưa đầy đủ về các nguy cơ xảy ra khi thông tin cá nhân bị lợi dụng”, ông Choi Young Jin, Phó chủ tịch Ủy ban Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc nói.

Theo phunuonline.com.vn