leftcenterrightdel
Quang cảnh chương trình. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN) 

Tối 21/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp cùng Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Tết cộng đồng "Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024," nhằm mang lại không khí Xuân đầm ấm và vui tươi cho kiều bào Việt Nam, đồng thời xây dựng Cộng đồng người Việt Nam ngày một vững mạnh và gắn kết tại đất nước Mặt Trời mọc.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tham dự Tết cộng đồng "Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024" có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, đại diện các tổ chức hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản, các quan khách sở tại cùng đông đảo bà con kiều bào đang sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của Đoàn văn nghệ Nhà hát Tuổi trẻ với nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam mỗi độ Xuân về.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã gửi lời thăm hỏi chân thành và chia sẻ sâu sắc tới toàn thể người dân Nhật Bản và Cộng đồng người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra tại tỉnh Ishikawa.

Ông nhấn mạnh trong năm 2023, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được khống chế nhưng tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp với nhiều khó khăn thách thức.

Trong bối cảnh đó, với sự đồng lòng, chung sức của toàn dân tộc, trong đó có lực lượng hùng hậu người Việt Nam ở nước ngoài, Việt Nam đã vượt qua thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, đáng tự hào.

Về quan hệ Việt-Nhật, năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, hai bên đã cùng nhau tổ chức hơn 500 hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó có nhiều hoạt động quy mô lớn, góp phần đưa quan hệ hợp tác, giao lưu hữu nghị lên tầm cao mới trên tất cả các lĩnh vực.

Giao lưu các cấp, nhất là cấp cao được tăng cường với ba đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm Nhật Bản và hai đoàn lãnh đạo cấp cao Nhật Bản thăm Việt Nam, góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm chân thành, gắn bó, tin cậy giữa hai bên.

Đặc biệt, nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (11/2023), khuôn khổ quan hệ được nâng cấp lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”- mức cao nhất trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN) 

Đại sứ cũng nhấn mạnh để có được sự phát triển vượt bậc trong quan hệ hai nước như trên, không thể thiếu sự đóng góp tích cực, hiệu quả của Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, thực sự là cầu nối tích cực, hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị hai đất nước, hai dân tộc.

Đại sứ kêu gọi Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản sẽ đoàn kết hơn nữa, chung tay xây dựng cộng đồng, cùng giúp đỡ lẫn nhau phấn đấu vươn lên, giữ gìn và quảng bá hình ảnh đẹp của con người và văn hóa Việt Nam trong mắt bạn bè Nhật Bản; luôn hướng về quê hương đất nước, tích cực ủng hộ phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở quê nhà, cùng vun đắp cho mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, anh Phan Xuân Hiếu, Giám đốc Công ty Akira Japan cho biết: “Là một thành viên trong Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, tôi cảm thấy rất xúc động khi tham dự chương trình Tết cộng đồng Xuân quê hương ngày hôm nay. Đặc biệt, được ngắm nhìn những tà áo dài truyền thống, được thưởng thức các bài ca, điệu múa quê hương thực sự là rất nhớ quê nhà Việt Nam.”

Anh Hiếu cũng mong muốn các hoạt động như thế này sẽ giúp cho các thế hệ người Việt tại Nhật Bản luôn ý thức được việc gìn giữ và phát huy những giá trị, bản sắc Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đông đảo bà con kiều bào và các quan khách tới tham dự sự kiện. (Ảnh: Xuân Giao/TTXVN) 

Trong năm 2023, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản (VUAJ) đã chính thức được thành lập, một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Cộng đồng người Việt Nam tại Xứ xở hoa Anh đào. Qua đó, tăng cường sự liên kết giữa các hội đoàn của người Việt tại Nhật Bản và xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở đây ngày càng lớn mạnh.

Hiện tại, Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã đạt hơn 520.000 người, là cộng đồng nước ngoài lớn thứ hai tại Nhật Bản và là cầu nối tích cực, hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường tình hữu nghị hai đất nước, hai dân tộc.

Trong không khí vui tươi phấn khởi chào đón Xuân mới, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cùng toàn thể khách mời đã cùng nâng ly chúc mừng cho đất nước Việt Nam luôn phát triển vững mạnh, chúc mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày một phát triển đi lên, và chúc một Năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng cho tất cả mọi người./.

Theo vietnamplus