Ba con nguoi Viet tai Singapore phan khoi don Tet co truyen hinh anh 1
 Các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn do bà con kiều bào dàn dựng và biểu diễn. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN)

Tối 4/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã tổ chức Tết cộng đồng đón Xuân Quý Mão với sự tham gia của đông đảo bà con Việt kiều, cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước sở tại.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng bày tỏ vui mừng khi đông đảo bà con  có dịp tập trung cùng nhau kỷ niệm Tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vô cùng ấm áp và phấn khởi, sau 2 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19.

Đại sứ đã thông tin đến đông đảo kiều bào những thành tựu của Việt Nam trong năm 2022 trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều khó khăn.

Đại sứ cho biết vào ngày 15/3/2022, Việt Nam mở cửa trở lại và đã nhanh chóng phục hồi sau dịch bệnh. Với nỗ lực không ngừng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, với sự chung tay góp sức của bà con trên khắp thế giới, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 8,02%, trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022.

Năm ngoái, xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt trên 700 tỷ USD, tổng quy mô nền kinh tế là trên 400 tỷ USD.

Đại sứ Mai Phước Dũng đánh giá đây là kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, Đại sứ cũng chỉ ra những khó khăn mà Việt Nam sẽ phải đối mặt trong năm 2023 như lạm phát gia tăng, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, tình hình khu vực và thế giới có nhiều bất ổn như xung đột tại Ukraine, khủng hoảng năng lượng...

Về quan hệ Việt Nam-Singapore, Đại sứ nêu rõ trong năm 2022, quan hệ hai nước phát triển hết sức rực rỡ với các chuyến thăm cấp nhà nước như chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng Hai và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Singapore Halimah Yacob hồi tháng 10.

Ngoài ra, còn có rất nhiều đoàn cấp cao Việt Nam và Singapore thăm và làm việc lẫn nhau.

Đại sứ Mai Phước Dũng nhấn mạnh quan hệ hai nước đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và giao lưu nhân dân.

Đại sứ cho biết năm 2023, Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, dự kiến sẽ có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa được tổ chức mừng sự kiện quan trọng này.

Đại sứ Mai Phước Dũng bày tỏ cảm kích đối với những đóng góp thiết thực, nhiều ý nghĩa của bà con hướng về quê hương và mong muốn bà con tiếp tục có những đóng góp hơn nữa cho đất nước.

Ba con nguoi Viet tai Singapore phan khoi don Tet co truyen hinh anh 2
 Đại sứ Mai Phước Dũng phát biểu tại buổi lễ, đánh giá cao sự đóng góp của bà con kiều bào tại Singapore. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN)

Ngoài ra, Đại sứ cũng thông báo cho bà con về sự ghi nhận của Chính phủ Singapore đối với những đóng góp của cộng đồng người Việt cho nước sở tại.

Chị Phạm Minh Huyền, Việt kiều sinh sống ở Singapore hơn 20 năm, bày tỏ tâm trạng rất phấn khởi được tham dự Tết Cộng đồng với niềm vui được nhân lên gấp bội vì sau hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, chị mới được cùng bà con người Việt tại đây sum vầy thưởng thức hương vị Tết quê hương.

Trong khi đó, em Trần Minh Hà, du học sinh, cho biết do năm nay bận học không về nhà ăn Tết được, nên buổi gặp mặt hôm nay là cơ hội để em gặp gỡ giao lưu, giúp em nguôi đi nỗi nhớ nhà.

Mang đến Tết Cộng đồng Quý Mão 2023, Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore tổ chức một quầy gói bánh chưng với sự tham gia của đông đảo các bạn học sinh, sinh viên đang theo học tại đây. Các bạn tự tay gói những chiếc bánh rất vuông vắn mang đầy ý nghĩa.

Em Trần Minh Hà cho biết hội mong muốn truyền tải thông điệp đến tất cả các bạn học sinh, sinh viên ở đây luôn phải duy trì và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nhất là phong tục gói bánh trưng trong dịp Tết cổ truyền.

Cũng nhân dịp Tết Cộng đồng, Đại sứ Mai Phước Dũng đã trao Giấy khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Trong không khí hân hoan phấn khởi chào đón Năm mới, cùng với các tiết mục văn nghệ do chính bà con người Việt tại đây dàn dựng và biểu diễn, mọi người còn cùng nhau thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị Tết cổ truyền.

Theo TTXVN/Vietnam+