leftcenterrightdel
Ban lãnh đạo Đại học Rajabhat Udon Thani vui mừng đón đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Phạm Việt Hùng dẫn đầu. Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN) 

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Udon Thani, ngày 9/8, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng đã có cuộc làm việc với Ban lãnh đạo Đại học Rajabhat Udon Thani và thăm Trung tâm Việt Nam học đầu tiên tại Thái Lan đặt trong khuôn viên trường.

Tại buổi làm việc với các lãnh đạo nhà trường, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã chúc mừng những thành tựu to lớn của Đại học Udon Thani sau hơn 100 năm hình thành và phát triển, tin tưởng nhà trường sẽ ngày càng trở thành cơ sở học thuật uy tín vững mạnh, góp phần đào tạo lực lượng trí thức mới để phục vụ sự phát triển, đưa đất nước Thái Lan trở thành nước phát triển hàng đầu trên thế giới.

Đại sứ Phạm Việt Hùng bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao trường Đại học Udon Thani đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Việt Nam học tại trường, mong rằng nhà trường sẽ cùng phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen để Trung tâm Việt Nam học ngày càng có nhiều hoạt động phong phú, có thể đem lại những hiểu biết tri thức về Việt Nam cho các bạn sinh viên, cho các nhà nghiên cứu, hay những người Thái Lan bình thường muốn tìm hiểu về Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã tặng Trung tâm Việt Nam học 2 cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” và “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam.”"

Đại học Rajabhat Udon Thani là một trong những trường đại học lớn uy tín hàng đầu của Thái Lan ở khu vực Đông Bắc.

Theo chia sẻ của Tiến sỹ Viboon Pensuk, Phó hiệu trưởng nhà trường, Đại học Udon Thani hiện có quan hệ hợp tác với 14 cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Trong các năm qua, giữa nhà trường với các trường đại học tại Việt Nam đã diễn ra nhiều hoạt động trao đổi theo chương trình thực tập và trải nghiệm đa văn hóa.

Hiện có tổng số 212 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đại học Udon Thani ở nhiều chuyên ngành khác nhau. Đặc biệt kể từ tháng 11 năm ngoái, nhà trường đã thành lập Trung tâm Việt Nam học đầu tiên tại Thái Lan với mục đích phối hợp nghiên cứu, đào tạo chuyên sâu về Việt Nam, cung cấp dữ liệu, kiến thức đa chiều về Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Thái Lan và Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Cô Dương Bích Ngọc - thành viên Ban quản lý Trung tâm Việt Nam học tại Đại học Rajabhat Udon Thani. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên TTXVN, cô Dương Bích Ngọc, thành viên ban quản lý Trung tâm cho biết mặc dù chỉ mới thành lập trong thời gian ngắn nhưng Trung tâm Việt Nam học đã có một số hoạt động tiêu biểu. Có thể kể đến là việc tổ chức chương trình về Tết Nguyên đán cho sinh viên người Thái đang học tiếng Việt tại trung tâm và sinh viên Việt Nam đang du học Thái Lan, thu hút rất đông các bạn tham gia.

Bên cạnh đó, Trung tâm có đồng tổ chức chương trình hội trại ngôn ngữ và văn hóa ở Nong Khai dành cho học sinh các trường phổ thông trên toàn Thái Lan có chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt, giúp khuấy động được không khí học tiếng Việt của học sinh người Thái trên toàn quốc Thái Lan.

Là sinh viên năm nhất Khoa sư phạm tiếng Việt và tiếng Anh của Đại học Udon Thani, Phiraphat Thongkaem phấn khởi cho biết đã có thể nói những câu tiếng Việt đơn giản sau vài buổi học tại Trung tâm. “Em rất yêu thích Việt Nam, thích món ăn Việt Nam, thích đi du lịch Việt Nam nên em muốn học tiếng Việt”, Phiraphat nói.

Cô Dương Bích Ngọc cho biết thêm rằng Trung tâm có hợp tác và tham gia trao đổi đưa sinh viên người Thái sang học tiếng Việt ở Việt Nam, cũng như hợp tác tổ chức các hoạt động cho sinh viên người Việt Nam sang thực tập cũng như là học tập ngắn hạn tại Thái Lan.

Mong muốn trước mắt của trung tâm là tổ chức được định kỳ các khóa ọoc tiếng Việt cơ bản, và mục tiêu cao hơn trong tương lai là hướng đến đến các nghiên cứu về ngôn ngữ cũng như văn hóa Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc gặp ông Nathapol Withee, Phó Tỉnh trưởng Udon Thani, Đại sứ Phạm Việt Hùng bày tỏ vui mừng khi đến thăm địa phương có vai trò quan trọng về kinh tế, văn hoá và lịch sử của Thái Lan. Đặc biệt, Udon Thani là một trong những địa phương có cộng đồng người Thái gốc Việt đông nhất tại Thái Lan.

Đại sứ Phạm Việt Hùng cảm ơn chính quyền tỉnh Udon Thani đã tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Thái gốc Việt sinh sống, hoà nhập, đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương; bày tỏ mong muốn chính quyền tỉnh Udon Thani quan tâm, thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan sẵn sàng hỗ trợ, giúp tháo gỡ những khó khăn, tạo cầu nối để Udon Thani sớm ký các biên bản hợp tác với các địa phương của Việt Nam, trong đó có tỉnh Thái Nguyên.

Đại sứ nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của năm 2026 trong quan hệ Việt Nam-Thái Lan, khi hai nước cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây sẽ là dịp quan trọng để Việt Nam và Thái Lan nói chung, các địa phương hai nước nói riêng phối hợp tổ chức các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm dấu mốc quan trọng này./.

Theo vietnamplus