Hôm 11/11, hãng tin địa phương Star Weekly cho biết, anh Anthony Tran, sinh sống tại thành phố Maribyrnong, đã trở thành thị trưởng ở tuổi 22. Anh là thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử của Hội đồng thành phố Maribyrnong, tiểu bang Victoria (Úc).

Anh Anthony Tran, tân Thị trưởng thành phố Maribyrnong, tiểu bang Victoria (Úc) - Ảnh: Maribyrnong City Concil
Tân thị trưởng Anthony Tran - Ảnh: Maribyrnong City Council

“Tôi rất hân hạnh được đảm nhận trọng trách đại diện cho hội đồng thành phố nơi tôi sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Tôi hạnh phúc được đại diện cho cộng đồng người Việt nói riêng và cộng đồng đa văn hóa khác tại Maribyrnong”, anh Anthony Tran phát biểu bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Anh Anthony tốt nghiệp ngành Luật và Thương mại tại Đại học Latrobe và tham gia chính trị từ rất sớm. Trước đó, anh đảm nhận chức Phó thị trưởng trong vòng một năm (từ tháng 11/2020 đến 11/2021) trước khi chính thức chạy đua vào vị trí thị trưởng trong kỳ bầu cử lần này.

Anh Anthony cho biết, dù đảm nhận vai trò quan trọng trong bộ máy chính quyền thành phố ở độ tuổi còn rất trẻ, nhưng anh không cảm thấy áp lực, bởi “có rất nhiều nghị viên khác làm việc tại hội đồng thành phố cũng trẻ như tôi vậy”.

Trong nhiệm kỳ của mình, anh Anthony đã đề ra những kế hoạch lớn như: cải thiện cơ sở hạ tầng, bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng, đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho tất cả mọi người, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển, cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương vượt qua cơn khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bên cạnh đó, chia sẻ với đài SBS Australia, vị thị trưởng sinh năm 1999 thuộc thế hệ Z này cũng cho biết, sẽ tập trung thực hiện một số dự án văn hóa cộng đồng như: hỗ trợ dự án Viện bảo tàng người Việt, triển khai một dự án lớn khác có tên Next projetc nhằm gìn giữ, duy trì bản sắc và giá trị văn hóa của các cộng đồng đa sắc tộc trong phạm vi thành phố Maribyrnong, vốn được biết đến với danh xưng Festival city (thành phố của lễ hội) từ lâu nay.

“Lễ hội Tết Nguyên đán năm nay có thể sẽ được tổ chức nếu tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt”, tân thị trưởng Anthony Tran nói.

Tết Nguyên Đán là một trong những sự kiện văn hóa truyền thống lớn của cộng đồng người châu Á ở Úc - Ảnh: Jarrod Fankhauser/ABC News
Tết Nguyên đán là một trong những sự kiện văn hóa truyền thống lớn của cộng đồng người châu Á ở Úc - Ảnh: Jarrod Fankhauser/ABC News

Những người trẻ gốc Việt thuộc thế hệ thứ 2 ở Úc hiện đang có nhiều đóng góp nổi bật vào sự phát triển của đất nước này trên nhiều lĩnh vực, kể cả việc tham gia vào bộ máy quản lý của chính phủ các cấp.

Điều này đã giúp cho tiếng nói của người Việt ngày càng được lắng nghe nhiều hơn. Đồng thời góp phần xóa bỏ tình trạng phân biệt chủng tộc với người châu Á - đã xảy ra trong suốt một thời gian dài, khiến họ khó thăng tiến trong công việc hơn so với người da trắng bản địa.

Theo phunuonline.com.vn