Các đại biểu tham dự cuộc họp làm Lễ chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam.
Các đại biểu tham dự cuộc họp làm Lễ chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam.

Quyết định này đã được đưa ra tại cuộc họp trù bị ngày 06/11/2021 của Ban vận động thành lập Chi hội người Việt Nam tại thành phố Kitakyushu với gần 40 đại biểu, gồm nhiều thành phần, đến từ nhiều khu vực trong thành phố Kitakyushu tham gia họp tại hội trường Cao đẳng Orio Aishin (thành phố Kitakyushu - tỉnh Fukuoka).

Trước đó, dưới sự vận động, định hướng và hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (TLSQ), Ban vận động thành lập Hội người Việt Nam tại thành phố Kitakyushu đã được thành lập vào ngày 05/12/2020 với 15 thành viên. Ban vận động đã tổ chức nhiều cuộc họp, cả trực tiếp và trực tuyến, và với sự tham gia của TLSQ, để chuẩn bị cho sự ra đời của một tổ chức thống nhất của cộng đồng người Việt Nam tại thành phố. Tham dự cuộc họp có đại diện của TLSQ, một số lãnh đạo chủ chốt của Hội người Việt Nam tại Fukuoka (AVF) và đại diện lãnh đạo của trường Cao đẳng Orio Aishin.

Tại cuộc họp, các đại biểu đánh giá Kitakyushu là thành phố cấp quốc gia của Nhật Bản, là đô thị lớn thứ hai của tỉnh Fukuoka và của khu vực Tây Nam Nhật Bản (chỉ sau Fukuoka), tập trung nhiều cơ sở công nghiệp ô tô, hóa chất, chất bán dẫn và cơ khí, luyện kim, nhiều trung tâm nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng, trường nghề... và ngày càng thu hút đông đảo lưu học sinh, thực tập sinh Việt Nam tới học tập, làm việc. Số lượng người Việt ở thành phố này khá đông, hiện lên tới gần 3.000 người. Trước các vấn đề, từ ổn định và hòa nhập vào cuộc sống sở tại đến xử lý các vấn đề bức thiết trong cuộc sống, học tập, làm việc của người Việt Nam thuộc các thành phần khác nhau, các đại biểu tham dự cuộc họp đều khẳng định mong muốn và nhu cầu thành lập một tổ chức của người Việt tại Kitakyushu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nỗ lực thành lập Hội/Chi hội đã có lúc không được liên tục.

Thay mặt Hội người Việt Nam tại Fukuoka (AVF), Chủ tịch Nguyễn Duy Anh khẳng định, sau hơn hai năm đi vào hoạt động, AVF sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm mọi mặt cũng như sẵn sàng trao đổi, phối hợp và có những hỗ trợ nhất định đối với Hội/Chi hội người Việt Nam tại Kitakyushu cho dù khoảng cách từ Kitakyushu tới thành phố Fukuoka cũng khá xa.

Tổng Lãnh sự Vũ Bình phát biểu tại cuộc họp.
Tổng Lãnh sự Vũ Bình phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Bình đã biểu dương tâm huyết của những người tham gia cuộc họp, nhấn mạnh yếu tố đoàn kết, đồng lòng trong cộng đồng, nêu bật vai trò và ý nghĩa của việc thành lập một tổ chức chính thức của cộng đồng. Ông Vũ Bình đã phân tích và khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Kitakyshu đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để thành lập tổ chức của mình.

Cuộc họp đã thống nhất, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động vận động, chuẩn bị mọi mặt để thành lập Chi hội người Việt Nam tại Kitakyushu, trực thuộc danh nghĩa Hội người Việt Nam tại Fukuoka, ngay trong năm 2021.

Kết thúc cuộc họp, các đại biểu tham dự cuộc họp đã nhất trí bầu TS. Đinh Hùng Cường, Giám đốc dự án thuộc Viện nghiên cứu nước biển sâu có trụ sở tại thành phố Kitakyushu làm Trưởng Ban vận động và phân công các thành viên Ban vận động tiếp tục đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, tìm chọn nhân sự, xây dựng trang thông tin, hoàn thiện dự thảo Điều lệ, chương trình hành động, chuẩn bị lễ tân, hậu cần... để hướng tới tổ chức thành công Hội nghị thành lập Chi hội người Việt Nam tại Kitakyushu theo kế hoạch.

Tổng Lãnh sự Vũ Bình chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự cuộc họp.
Tổng Lãnh sự Vũ Bình chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự cuộc họp.

Theo baoquocte.vn