leftcenterrightdel
Phòng khám mới của Trung tâm Dịch vụ Việt-Mỹ có nhân viên có thể nói cả tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha. Ảnh Tran Nguyen. 

Tòa nhà ba tầng rộng rãi tại San Jose nhằm mục đích hoạt động như một trung tâm một cửa trong việc cung cấp một số dịch vụ sức khỏe và con người cho hơn 140.000 cư dân gốc Việt. San Jose  là vùng đất có số người Việt nhập cư lớn nhất bất kỳ thành phố nào ở Mỹ.

Các quan chức Quận Santa Clara, cùng với các nhà lập pháp tiểu bang và địa phương, đã tổ chức lễ khai trương phòng khám với màn múa lân để thông báo về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới, bao gồm chăm sóc răng miệng, phòng thí nghiệm y tế, các chương trình sức khỏe tâm thần và các dịch vụ chăm sóc ban đầu như xét nghiệm máu, sinh thiết, thủ tục và tiêm chủng. Hàng trăm cư dân gốc Việt  trên khắp San Jose đã tham dự để chào mừng các chương trình.

David Ta, một người gốc Việt đến trung tâm để ăn trưa miễn phí, cho biết ông đã thấy nhiều người trong cộng đồng bỏ qua các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ vì rào cản ngôn ngữ, chi phí và thời gian chờ đợi lâu. Tạ cho biết ông đã phải nhập viện cấp cứu nhiều lần trong nhiều năm vì phải đợi nhiều tuần mới đến lượt bác sĩ.

David Ta nói với San José Spotlight rằng:  "Loại dịch vụ tại địa điểm này rất cần thiết cho cộng đồng. Tôi chưa đến phòng khám, nhưng từ những gì tôi thấy, tôi nghĩ đó sẽ là một trợ giúp lớn".

Trung tâm Dịch vụ Người Mỹ gốc Việt được thiết kế dựa trên phản hồi của cộng đồng và mất gần một thập kỷ để hoàn thành dưới sự lãnh đạo của Giám sát viên lúc bấy giờ là Dave Cortese và Giám sát Cindy Chavez.

Trước khi xây dựng, Quận Santa Clara đã tổ chức một số cuộc họp cộng đồng để lấy ý kiến phản hồi từ cư dân và các bên liên quan trong cộng đồng người gốc Việt bao gồm cả việc thiếu nhân viên quận có trình độ văn hóa có thể nói tiếng Việt. Sau đó, quận đã thiết kế tòa nhà và các chương trình dựa trên những nhận xét đó, các quan chức cho biết.

leftcenterrightdel
 Cư dân cao tuổi tại lớp học khiêu vũ khiêu vũ tại Trung tâm Dịch vụ Việt Mỹ. Ảnh do Santa Clara County cung cấp.

Phòng khám sức khỏe nằm trên tầng 2 của tòa nhà nhằm mục đích tăng cường khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho người dân gốc Việt. Theo một nghiên cứu của quận, cư dân gốc Việt phải đối mặt với nhiều thách thức và chênh lệch kinh tế xã hội đáng kể hơn so với các nhóm dân tộc chính khác. Các quan chức cho biết khoảng 13% gia đình Việt Nam sống dưới mức nghèo khổ và nhiều người không có bảo hiểm y tế. Những thách thức này, cũng như rào cản ngôn ngữ, đã hạn chế các cơ hội và nguồn lực liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc của họ.

Phụ nữ gốc Việt  nói chung có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao gấp 5 lần so với bất kỳ nhóm dân tộc và chủng tộc nào ở Mỹ. Cứ 8 người gốc Việt thì có 1 người mang bệnh Viêm gan B - một loại vi rút có tác động đến 1 trên 1.000 dân số nói chung. Tại Hạt Santa Clara, nhiều người Mỹ gốc Việt mắc bệnh tiểu đường hơn tất cả người Mỹ gốc Á, người Đảo Thái Bình Dương và người da trắng nói chung.

Trinh Nguyen, cư dân San Jose hơn 20 năm, là một trong số ít người đầu tiên đến phòng khám vào những ngày đầu tiên. Anh Nguyên cho biết gần đây anh biết đến trung tâm và phòng khám và muốn đặt lịch xét nghiệm máu cho vợ.

"Đây là lần đầu tiên tôi đến đây và tôi không biết mình sẽ mong đợi điều gì", Nguyen nói với San José Spotlight bằng tiếng Việt. "Họ hướng dẫn tôi qua tất cả các bước và giải thích cẩn thận quy trình cho tôi - tất cả đều bằng tiếng Việt. Nó rất hữu ích".

Trung tâm dịch vụ cũng đã cung cấp một số dịch vụ xã hội như các chương trình ăn trưa cho người cao tuổi, các lớp học khiêu vũ khiêu vũ và các buổi tập yoga kể từ khi khai trương vào tháng 10 năm ngoái.

Phòng khám được trang bị với những nhân viên có thể nói cả tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha, cũng phục vụ cộng đồng dân cư nói chung ở Đông San Jose. Cư dân phía Đông Allison Reyes đến trung tâm để kiểm tra sức khỏe.

Reyes nói: "Trước đây tôi không biết nhiều về trung tâm này, nhưng đó là một tòa nhà rất đẹp. Tôi nghĩ rằng chương trình sẽ tốt cho cư dân khu vực". 

Theo danviet