leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ thông tin với bà con Việt kiều. (Ảnh: quochoi.vn)

Ngày 11/11 (theo giờ địa phương) Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã chính thức tới Lisbon, Bồ Đào Nha bắt đầu chuyến thăm và làm việc. 17h00 cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đã có buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao, trong những năm qua, cộng đồng người Việt tại Bồ Đào nha đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương, cội nguồn, quảng bá hình ảnh của con người đất nước Việt Nam đến bạn bè quốc tế; góp phần thúc đẩy xúc tiến thương mại – đầu tư. Đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội luôn quan tâm đến bà con kiều bào sống xa Tổ quốc, luôn coi đây là một phần máu thịt không thể tách rời của dân tộc ta ở nước ngoài.

Thông tin thêm tới bà con về mối quan hệ giữa hai nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, trải qua gần 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác, Việt Nam – Bồ Đào Nha đã có những bước phát triển tích cực. Việt Nam luôn coi trọng, ưu tiên tăng cường quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU) cũng như với các nước thành viên, trong đó có Bồ Đào Nha - một thành viên quan trọng. Hai nước đã duy trì trao đổi đoàn các cấp, gặp gỡ, tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương.

Quan hệ thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển tích cực khi kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 623,2 triệu USD; 8 tháng đầu năm 2023 đạt 423 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện Bồ Đào Nha đang nghiên cứu mở Cơ quan đại diện tại Việt Nam; Việt Nam đang có kế hoạch mở Đại sứ quán tại Bồ Đào Nha nhằm tạo cầu nối vững chắc cho quan hệ song phương và tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới giữa hai bên.

Trong quan hệ hợp tác Nghị viện, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hai Bên luôn thúc đẩy duy trì trao đổi đoàn cấp cao của Quốc hội, cấp Ủy ban, hướng tới đề xuất xem xét thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị để làm cầu nối tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp và hai nước Việt Nam - Bồ Đào Nha, góp phần phát triển quan hệ hai nước.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Đại sứ Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm tại Bồ Đào Nha Đinh Toàn Thắng và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng cộng đồng người Việt. (Ảnh: quochoi.vn)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực cũng như những đóng góp vật chất và tinh thần của bà con vào các hoạt động hướng về quê hương. Lắng nghe những chia sẻ, kiến nghị của bà con tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội một lần nữa khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam và nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng mong cộng đồng người Việt tại Bồ Đào Nha luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau; tuân thủ pháp luật của Bồ Đào Nha, tô đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè sở tại, tiếp tục đóng góp tâm huyết và trí tuệ cho công cuộc phát triển đất nước. Đề nghị các hội đoàn người Việt tại Bồ Đào Nha tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong việc xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Theo thoidai