Vừa qua, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã tổ chức tọa đàm trao đổi về chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt tại châu Âu. Tọa đàm diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, từ điểm cầu Hà Nội kết nối với các điểm cầu tại Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Hungary, Séc và Nga.

Tại tọa đàm, các đại biểu và kiều bào đã trao đổi về các chính sách pháp luật mà kiều bào quan tâm việc được giữ quốc tịch Việt Nam cùng với quốc tịch của nước đang sinh sống; vấn đề khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài; đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Việt Nam cho người Việt Nam ở nước ngoài (không đòi hỏi điều kiện thường trú tại Việt Nam); chính sách, pháp luật về đất đai đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài như ưu đãi quỹ đất dành cho người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh…

Ông Cấn Văn Kiệt, đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp bày tỏ mong muốn các chính sách liên quan đối với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của đông đảo bà con kiều bào, đặc biệt trong các vấn đề về quốc tịch Việt Nam, nhất là đối với thế hệ sinh ra, lớn lên tại nước ngoài và việc cấp thẻ căn cước công dân và sở hữu nhà đất ở trong nước.

leftcenterrightdel
Ông Cấn Văn Kiệt, đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp 

Bà Lê Võ Phương Nga, đại diện cho Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu đề cập đến việc điều chỉnh chính sách đất đai để thu hút đầu tư và đưa các nguồn lực từ bên ngoài vào Việt Nam, bao gồm dòng kiều hối, nguồn đầu tư, công nghệ và chất xám. Với niềm tin Luật đất đai sẽ tạo điều kiện phần nào để đưa các nguồn vốn này về Việt Nam, bà Phương Nga hy vọng khi sửa đổi Luật đất đai 2013, Quốc hội và các cơ quan Nhà nước sẽ cân nhắc đầy đủ và xây dựng các cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bà Lê Võ Phương Nga, đại diện cho Hội khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu 

Là người từng phụ trách các hoạt động của thanh thiếu niên Hội người Việt Nam tại Pháp, bà Lý Kiều Thu bày tỏ trăn trở của mình về việc duy trì tiếng Việt trong các thế hệ Việt kiều trẻ. Bà mong muốn Nhà nước xây dựng các chính sách cụ thể để giúp bà con kiều bào tăng cường giảng dạy và học tiếng Việt cho con em người Việt Nam tại Pháp nói riêng và ở nước ngoài nói chung.

Được biết, hiện cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu hiện có khoảng hơn 1 triệu người, đa phần bà con kiều bào có cuộc sống ổn định, hội nhập và đóng góp tích cực cho xã hội sở tại, có nhiều trí thức và doanh nhân thành đạt. Nhiều kiều bào luôn tích cực tham gia các hoạt động đời sống xã hội trong nước như đầu tư, kinh doanh, làm việc, tham gia các hoạt động khoa học công nghệ, từ thiện, nhân đạo..., góp phần vào sự nghiệp chung xây dựng và phát triển đất nước.

Tại buổi toạ đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Các chủ trương, đường lối về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được ban hành tại các văn kiện Đại hội Đảng và các văn bản như Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26/3/2004, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 và gần đây nhất là Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/08/2021 do Bộ Chính trị ban hành đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và là cơ sở quan trọng để triển khai toàn diện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

leftcenterrightdel
Tọa đàm diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, từ điểm cầu Hà Nội kết nối với các điểm cầu tại Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Hungary, Séc và Nga. 

“Những ý kiến đóng góp của kiều bào là một trong những cơ sở quan trọng để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, hoàn thiện chính sách pháp luật trong nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của kiều bào, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động về thăm thân, làm ăn, đầu tư tại quê hương” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khẳng định.

Linh Anh