Các tăng ni, phật tử tại Lào đang cùng nhau thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)
Các tăng ni, phật tử tại Lào đang cùng nhau thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Trong hai ngày qua, kể từ khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mãi ra đi, cộng đồng người Việt Nam ở Thủ đô Vientiane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã bày tỏ niềm tiếc thương vì phải vĩnh biệt một con người, một tấm gương mẫu mực, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 20/7, Tổng hội người Việt Nam tại Lào và Thành hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane đã gửi thư chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ niềm tiếc thương.

Bức thư của Tổng hội người Việt Nam tại Lào có đoạn: “Sự ra đi của bác, đất nước mất đi một người con ưu tú, đồng bào trong và ngoài nước mất đi một nhà lãnh đạo trung kiên, kiệt xuất.

Trong ký ức của kiều bào, hình ảnh Tổng Bí thư luôn được nhớ đến là một người mẫu mực, nhưng cũng vô cùng giản dị. Sự quan tâm và những chia sẻ quý báu của Tổng Bí thư đã củng cố mạnh mẽ tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, hướng về quê hương cội nguồn, đặt niềm tin vào Đảng và Nhà nước.

Hình ảnh và nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi mãi là nguồn động viên to lớn cho đồng bào trong và ngoài nước Việt Nam.”

Bức thư của Thành hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane viết: “Kiều bào tại Lào, đặc biệt là tại Thủ đô Vientiane, là một trong những cộng đồng vinh dự được nhiều lần đón và gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người luôn dành sự quan tâm và tình cảm lớn đến kiều bào mỗi khi thăm và làm việc tại đất nước Lào anh em.

Trong ký ức của kiều bào, hình ảnh Tổng Bí thư luôn được nhớ đến là một người có nhân cách lớn, mẫu mực, nhưng cũng vô cùng giản dị.

Sự quan tâm và những chia sẻ quý báu của Tổng Bí thư đã củng cố mạnh mẽ tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, hướng về quê hương nguồn cội và niềm tin vào Đảng và Nhà nước trong lòng mỗi kiều bào tại Thủ đô Vientiane nói riêng, kiều bào tại Lào nói chung.

tong bi thu nguyen phu trong_kieu bao tai lao 2.jpg
Cộng đồng người Việt tại Lào thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Hình ảnh mẫu mực và nhân cách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi mãi là nguồn động viên to lớn cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước, trong đó có cộng đồng kiều bào tại Thủ đô Vientiane, tiếp tục nỗ lực góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, lớn mạnh như mong mỏi của Tổng Bí thư lúc sinh thời.”

Chiều tối cùng ngày, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô Vientiane, đã đến chùa Phật Tích ở Vientiane để làm lễ tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính và niềm tiếc thương đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Lào, bà Ma Thị Kim Cương không khỏi xúc động khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Bà kể nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã qua đời chiều 19/7 sau khi bà lên chùa lễ Phật xong. Là người Việt Nam, bà cảm thấy rất buồn vì một nhà lãnh đạo lớn của dân tộc, của đất nước Việt Nam đã ra đi mãi mãi.

Bởi vậy, ngay từ sáng sớm 20/7, bà Cương và rất đông các Phật tử đã có mặt ở chùa để cùng nhau dọn dẹp và chuẩn bị nơi để tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng những cảm xúc như bà Cương, bà Nguyễn Kim Hoa cũng cảm thấy rất bàng hoàng và xúc động, vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thượng toạ Thích Minh Quang, Trưởng Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào, Trụ trì chùa Phật Tích Thủ đô Vientiane bày tỏ, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát lớn cho dân tộc Việt Nam.

Tất cả việc làm của các tăng ni, Phật tử đều xuất phát từ tấm lòng, xuất phát từ tâm. Thượng tọa Thích Minh Quang bày tỏ mong muốn người dân Việt Nam cùng biến nỗi mất mát thành hành động cụ thể, toàn dân, toàn đất nước cùng nhau đoàn kết, như Bác Hồ đã dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công.” Đó cũng là nền tảng để giành thắng lợi trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.

Để tưởng nhớ và bày tỏ tấm lòng với một người con ưu tú của đất Việt, dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Minh Quang, các tăng ni, Phật tử đã cùng nhau tụng kinh cầu siêu và thành kính dâng hương để nhớ tới công lao to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người đã cả đời đã vì nước, vì dân./.

Theo TTXVN/Vietnam+