leftcenterrightdel
Tiết mục hát xẩm tại Hội diễn “Dân ca trong lòng người xa xứ.” (Ảnh: Phương Hoa/Vietnam+) 

Với mục đích bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa dân tộc, ngày 9/12, Hội những Người Yêu Nghệ thuật Truyền thống Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã tổ chức hội diễn “Dân ca trong lòng người xa xứ” tại Nhà văn hóa Trung tâm Thương mại Đồng Xuân ở thủ đô Berlin.

Sự kiện đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của gần 300 bà con cộng đồng người Việt yêu nghệ thuật trên khắp nước Đức.

Hội những Người Yêu Nghệ thuật Truyền thống Việt Nam là một sân chơi bổ ích, là điểm kết nối những cá nhân, hội đoàn có cùng chung tâm hồn yêu văn học nghệ thuật.

Trong một thế giới hiện đại, với sự phát triển vũ báo của công nghệ số, những giá trị văn hóa truyền thống càng là nét đẹp bất biến theo thời gian.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Ngọc Doãn, Phó Chủ tịch Hội những Người Yêu Nghệ thuật Truyền thống Việt Nam đã nhấn mạnh rằng sức mạnh mềm từ văn hóa truyền thống cũng là những giá trị làm nên bản sắc văn hóa Việt.

Dân ca là thể loại âm nhạc cổ truyền chiếm vị trí đáng kể trong kho tàng âm nhạc Việt Nam. Qua từng câu hò, điệu hát, những phong tục tập quán, tâm tư nguyện vọng của con người được cùng hòa quyện vào nhau.

Ông khẳng định: “Chúng ta không thể quên những lời ru con tha thiết trìu mến, qua tiếng ầu ơ của mẹ chứa đựng hình ảnh quê hương, đất nước, mà ở đó, những cánh đồng lúa chín trải dài bất tận, những cánh cò bay lả rập rờn, những dòng sông bến nước con đò, con trẻ được tiếp thêm tình yêu quê hương, cội nguồn để có những hoài bão lớn lao về cuộc sống.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Hoàng Thị Dư, Chủ tịch Hội những Người Yêu Nghệ thuật Truyền thống Việt Nam đã bày tỏ sự vui mừng khi thấy được sự đoàn kết, nhiệt tình của các cá nhân và hội đoàn người Việt yêu nghệ thuật trên toàn nước Đức.

Theo bà Dư, nghệ thuật truyền thống Việt Nam còn là cầu nối gắn kết các tâm hồn yêu nghệ thuật, là chất xúc tác để đưa những người con Việt Nam sinh sống xa quê hương xích lại gần nhau hơn, góp phần giúp cộng đồng người Việt Nam tại Đức ngày càng phát triển vững mạnh.

Vừa là một thành viên hội, vừa là ca sỹ, nhạc sỹ, bà Dư cho rằng dân ca Việt Nam không chỉ đúc kết kinh nghiệm sống, mà còn bao hàm những quan niệm về nhân cách, nhân đức, răn dạy con cháu triết lý sâu sắc, tạo nên nền văn hóa độc đáo Việt Nam.

leftcenterrightdel
Tiết mục hát dân ca tại Hội diễn “Dân ca trong lòng người xa xứ.” (Ảnh: Phương Hoa/Vietnam+) 

Chính vì ý nghĩa đó, Hội những Người Yêu Nghệ thuật Truyền thống Việt Nam, ngoài tiêu chí phát huy, gìn giữ bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc, còn là nơi hướng dẫn cho con em các thế hệ thứ hai, thứ ba và tiếp theo tại Cộng hòa Liên bang Đức nói riêng, châu Âu nói chung hiểu thêm cũng như tiếp bước cha anh gìn giữ bản sắc văn hóa Việt.

Tại buổi biểu diễn chương trình nghệ thuật “Dân ca trong lòng người xa xứ,” những người tham dự cũng đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc với đủ loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam như múa, hát chèo, ngâm thơ, hát quan họ, hát xẩm...

Đây đều là những tiết mục được bà con và các hội đoàn người Việt trên toàn nước Đức tự biên và tự diễn./.

Theo vietnamplus