leftcenterrightdel
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Sisouk Vongvichit dự lễ khai giảng năm học mới và lễ phát động ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại trường song ngữ Lào-Việt Nguyễn Du.
 

Từ ngày 6-7/9, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã có chuyến công tác, thăm cộng đồng người Việt Nam tại Lào, tham dự lễ khai giảng và lễ tôn vinh tiếng Việt tại trường song ngữ Lào-Việt Nguyễn Du, gặp gỡ các hội đoàn và cộng đồng người Việt, thăm lớp học tiếng Việt, một số chùa Việt và cơ sở doanh nghiệp kiều bào tại Vientiane.

Cộng đồng người Việt Nam tại Lào có khoảng 100.000 người, sinh sống tập trung tại thủ đô Vientiane và các điểm dân cư lớn tại Trung và Nam Lào; chấp hành luật pháp và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xây dựng đất nước Lào, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Người Việt tại Lào có truyền thống cách mạng, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước, tích cực tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn, gìn giữ bản sắc văn hóa và ngôn ngữ dân tộc.

Sáng ngày 6/9, tại lễ khai giảng và lễ tôn vinh tiếng Việt tại trường song ngữ Lào-Việt Nguyễn Du có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Sisouk Vongvichit, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chúc mừng nhà trường nhân dịp 15 năm thành lập (2008-2023) với những thành tích đáng tự hào, trở thành một ngôi trường có uy tín tại thủ đô Vientiane và góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng đất nước Lào phồn vinh, hạnh phúc.

Sự ra đời của trường song ngữ Lào-Việt Nguyễn Du chính là một trong những biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào và là một mô hình ít nơi nào có trong cộng đồng người Việt trên thế giới.

Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam ở Lào và các thầy cô giáo trường song ngữ Lào-Việt Nguyễn Du trong việc truyền lửa giữ gìn văn hóa, tiếng Việt trong thời gian qua, trong đó có các hoạt động hưởng ứng ngày tôn vinh tiếng Việt hằng năm (8/9) qua việc có 1 trong 5 năm thí sinh đạt giải xuất sắc, cộng đồng người Việt tại Lào có số lượng bài thi tham gia tìm sứ giả tiếng Việt đông nhất trong các cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Hiện Bộ Giáo dục hai nước có kế hoạch thí điểm mô hình dạy song ngữ tại trường song ngữ Lào-Việt để nhân rộng tại Lào.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào.
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Chiều 7/9, phát biểu với đại diện cộng đồng, Thứ trưởng đánh giá cao hoạt động của các hội đoàn trong việc phát huy vai trò đại diện cộng đồng người Việt tại Lào, vui mừng khi chứng kiến cộng đồng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vẫn luôn giữ gìn, phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, đùm bọc lẫn nhau, chịu thương chịu khó để xây dựng đời sống mới ở Lào, góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị thắm tình anh em Việt-Lào.

Khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt đối với kiều bào tại Lào, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng mong muốn kiều bào sinh sống ổn định, nâng cao năng lực, trình độ trong cộng đồng, nhất là giới trẻ, từ đó có thể hòa nhập hơn nữa vào xã hội sở tại.

Cộng đồng người Việt tại Lào tích cực tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn, gìn giữ bản sắc văn hóa và ngôn ngữ dân tộc
 
Cộng đồng người Việt tại Lào tích cực tham gia các hoạt động hướng về cội nguồn, gìn giữ bản sắc văn hóa và ngôn ngữ dân tộc
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm lớp học tiếng Việt tại Chùa Phật Tích.

Trước đó, vào chiều ngày 6/9, thăm lớp dạy, học tiếng Việt tại Vientiane, Thứ trưởng vui mừng tận mắt chứng kiến lớp học khang trang, sự nhiệt tình của thầy cô và sự hăng hái, cần mẫn trong học tập ở các độ tuổi khác nhau của cả người Việt và người Lào, mong muốn việc dạy và học tiếng Việt tiếp tục được duy trì, phục hồi sau thời gian bị gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gặp gỡ Ban điều phối hợp tác Phật giáo Việt Nam-Lào, thăm Chùa Phật Tích.
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng gặp gỡ Ban điều phối hợp tác Phật giáo Việt Nam-Lào, thăm Chùa Phật Tích.

Với các chùa Việt tại Lào, Thứ trưởng ghi nhận và trân trọng công đức của các chư tăng ni, phật tử các chùa Việt, vừa chăm lo đời sống tinh thần của bà con, vừa tổ chức, hướng dẫn bà con tham gia các hoạt động dạy, học tiếng Việt, nâng cao dân trí, giúp đỡ đồng bào khó khăn, lan tỏa các giá trị tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm công ty VKK Industrial Co.,Ltd.
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thăm công ty VKK Industrial Co.,Ltd.

Nhân dịp này, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Nhà hát ca múa nhạc Quân đội sang biểu diễn phục vụ bà con tại Thái Lan và Lào với các tiết mục văn nghệ cao ngợi Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương, đất nước cùng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Thái Lan và quan hệ hữu nghị Việt Nam-Lào.

Theo baoquocte