leftcenterrightdel
 Tổng Lãnh sự Kiều Thị Hằng Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang Kiều Thị Hằng Phúc đã nêu bật lý do lựa chọn ngày 8/9 hàng năm là ngày “Tôn vinh tiếng Việt” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vì đây là ngày hội tụ, có nhiều ý nghĩa gắn liền với lịch sử dân tộc.

Các hoạt động hướng tới ngày “Tôn vinh tiếng Việt” nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với tiếng Việt, tôn vinh vẻ đẹp giá trị của tiếng Việt trong cộng đồng, đồng thời khuyến khích, động viên và tôn vinh các tổ chức, hội đoàn và cá nhân có đóng góp tích cực trong việc giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; duy trì sử dụng tiếng Việt trong sinh hoạt giao tiếp hàng ngày của gia đình người Việt Nam và lan tỏa tiếng Việt đến người nước ngoài.

Tổng Lãnh sự đề nghị thông qua hoạt động này, các Hội/Ban Quản lý người Việt Nam các tỉnh Bắc Lào thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, tạo động lực, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, phối hợp với chính quyền sở tại để đưa tiếng Việt vào giảng dạy tại các cơ sở có đông người Việt Nam, hỗ trợ các trường đại học, viện nghiên cứu đang có khoa hay bộ môn tiếng Việt phát triển hơn nữa, đưa tiếng Việt trở thành môn học ngoại ngữ chính thức bên cạnh các ngoại ngữ khác.

leftcenterrightdel
Tổng Lãnh sự Kiều Thị Hằng Phúc và ông Phí Văn Mai, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh U-đôm-xay trao quà cho các cháu học sinh người Việt Nam và người Lào tại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới. 

Tổng lãnh sự, cũng gợi ý việc áp dụng các phương pháp để nhằm thúc đẩy việc dạy và học tiếng Việt như công tác dạy và học tiếng Việt cần liên tục trong thời gian dài, triển khai đồng bộ và có thể tổ chức lồng ghép trong các dịp lễ hội, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước; xây dựng các tủ sách tiếng Việt tại các trụ sở Hội/Ban; tổ chức các hoạt động văn hóa như tổ chức các cuộc thi sáng tác thơ, bài hát, thi hùng biện, kể chuyện... hàng năm trong cộng đồng nhằm lưu giữ, lan tỏa, tuyên truyền văn hóa giúp đồng bào ta ở nước ngoài bảo tồn được bản sắc văn hóa riêng, khẳng định bản thân và tự tin hội nhập, giữ gìn bản sắc dân tộc, nâng cao lòng tự hào, tự tôn của dân tộc.

Ông Phí Văn Mai, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh U-đôm-xay phát biểu cảm ơn Tổng Lãnh sự Kiều Thị Hằng Phúc và Tổng Lãnh sự quán đã chọn U-đôm-xay là tỉnh đầu tiên trong lần tổ chức đầu tiên “Ngày tôn vinh tiếng Việt”, cám ơn Lãnh đạo chính quyền tỉnh U-đôm-xay đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho bà con cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống tại địa phương.

Chủ tịch Hội đã báo cáo về tình hình hoạt động của Hội, các hoạt động của cộng đồng tại địa phương và hưởng ứng các hoạt động do Tổng Lãnh sự quán phát động trong đó có việc giữ gìn, duy trì và phát triển tiếng Việt cho thế hệ mai sau.
leftcenterrightdel
 Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp, thể hiện mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Với sự hỗ trợ về kinh phí của các cấp chính quyền ở trong nước, Hội đã và đang xây dựng trụ sở Hội kết hợp trường học song ngữ để cho con em cộng đồng người Việt Nam và người Lào có môi trường được học tiếng. Mong rằng trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền ở trong nước, chính quyền địa phương và Tổng Lãnh sự quán để sớm hoàn thành các hạng mục xây dựng trụ sở Hội và đưa trường học đi vào hoạt động.

Tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Kiều Thị Hằng Phúc đã trao quà 600 quyển vở học sinh, quà tặng của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán tặng các cháu học sinh là con em cộng đồng người Việt Nam và người Lào tại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới. Nhân dịp này, đoàn công tác của Tổng Lãnh sự quán cũng đã tham dự Lễ kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 do Hội người Việt Nam tỉnh U-đôm-xay tổ chức.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp, thể hiện mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Theo thoidai