Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng bà con kiều bào tại Kharkor

Năm 2015 ý tưởng về dự án ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu được khởi xướng với ban vận động dự án gồm hàng chục thành viên là những kiều bào, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Trong suốt thời gian qua, kể từ khi chỉ là một ý tưởng đến nay dự án ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã triển khai được hai năm, với số lượng các quốc gia đồng tổ chức cũng tăng lên theo từng năm.

Từ một ngày Quốc lễ của toàn dân với ý nghĩa lịch sử và hồn cốt của dân tộc, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3  âm lịch đã theo dòng chảy văn hóa cội nguồn đến với cộng đồng người Việt trên khắp thế giới. Sự ra đời của dự án ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu sẽ góp phần tập hợp và gắn kết hơn nữa tinh thần, bản sắc Việt trên khắp thế giới.

Tại Ucraina trong suốt nhiều năm qua, ngày Giỗ Tổ Vua Hùng đã trở thành hoạt động không thể thiếu được trong đời sống tinh thần của bà con cộng đồng người Việt Nam tại các thành phố Kharkov, Odessa…Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương luôn được Hội người Việt Nam thành phố Kharkov và Hội đồng hương Vĩnh Phú tại Odessa tổ chức hết sức trang nghiêm, trọng thể theo các nghi thức, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Đây cũng là dịp để bà con người Việt trong cộng đồng cùng tham gia sinh hoạt chung, cùng nhau thắp nén hương thơm, dâng những lễ vật truyền thống như bánh chưng, bánh dày và sản vật từ các vùng miền của đất nước để tỏ lòng thành kính, biết ơn lên anh linh các vị Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.Qua hoạt động ý nghĩa này để nhắc nhở chúng ta và giáo dục thế hệ trẻ thành kính nhớ về tổ tiên, nguồn cội cùng chung dòng máu “Con cháu Lạc Hồng”, góp phần tăng cường tình cảm gắn bó, thương yêu lẫn nhau, đoàn kết một lòng hướng về quê hương đất nước của những người con xa xứ.

Năm nay hưởng ứng ngày Quốc Tổ toàn cầu tại thành phố Kharkov – Ukraina, trên quảng trường Thánh Gióng làng Thời Đại, ngày 13/4 (tức ngày 9/3 năm Kỷ Hợi), Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov đã long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Vua Hùng theo đúng nghi thức do ban vận động dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu trực thuộc Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài hướng dẫn để tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ucraina và cộng hòa Moldova nguyễn Anh Tuấn, đại diện ban công tác cộng đồng Đại sứ quán, đông đảo bà con trong cộng đồng, đại diện cho 11 Hội đồng hương các tỉnh tại Kharkov và các tổ chức hội đoàn.

Tại thành phố Odessa – Ukraina, chiều ngày 14/4 (tức ngày 10/3 năm Kỷ Hợi), tại Trung tâm tổ chức sự kiện cao cấp Sady Pobedy Odessa, Hội đồng hương Vĩnh Phú đã long trọng tổ chức ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 2019, với thông điệp đoàn kết cộng đồng, hướng về quê hương. Tham dự buổi lễ có đại diện các hội đoàn trong cộng đồng người Việt Nam tại Odessa và Kherson, cùng truyền thông báo chí và hơn 250 người con của quê hương Vĩnh Phú tại Odessa. Tất cả khán phòng đứng trang nghiêm, chào đón đoàn rước kiệu, lễ vật truyền thống bánh chưng, bánh dày, cờ hoa rực rỡ tiến vào lễ đài. Đây được cho là điểm nhấn ấn tượng trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 2019 mà Ban chấp hành Hội đồng hương Vĩnh Phú đã tâm huyết đổi mới sau nhiều năm thực hiện. Ngay sau đó, lễ dâng hương được bắt đầu, mọi người cùng lắng nghe chúc văn do ông Vũ Đức Trường thể hiện với lòng thành kính sâu sắc.

Các tiết mục văn nghệ phong phú từ các vùng miền để thêm hiểu hơn về lịch sử, lòng tự hào dân tộc cũng như giáo dục thế hệ trẻ về tổ tiên, nguồn cội được các nghệ sỹ cộng đồng dàn dựng và biểu diễn. Đặc biệt là hoạt cảnh Lạc Long Quân – Âu Cơ của hội đồng hương Vĩnh Phú đã để lại những cảm xúc sâu lắng cho toàn thể khán phòng.

Chương trình văn nghệ và ẩm thực đã diễn ra trong không khí ấm áp, thân tình đúng như Ban tổ chức và bà con kỳ vọng, nhận được những lời khen, ghi nhận sự đóng góp, tâm huyết của Hội đồng hương Vĩnh Phú và cộng đồng người Việt tại Odessa đã nhiều năm tổ chức chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giáo dục con cháu thêm hiểu, thêm yêu và tự hào về nguồn cội, truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương.

Một số hình ảnh Giỗ Tổ Hùng Vương tại Kharkov và Odessa:

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn cùng đại diện các tổ chức cộng đồng dâng hương tưởng nhớ anh linh các Vua Hùng các tổ chức cộng đồng dâng hương tưởng nhớ anh linh các Vua Hùng, tại Kharkov

Nghi thức rước kiệu trong ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Odessa


Chương trình văn nghệ cảu bà con cộng đồng người Việt tại Odessa trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Theo quehuongonline