leftcenterrightdel
 Sư cô Thích Nữ Giới Tánh. (Ảnh: NVCC)

Các hoạt động của Hội Phật tử Việt Nam cũng như Trung tâm Văn hoá Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc hiện diễn ra thế nào sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thưa sư cô?

Sau hai năm ảnh hưởng vì dịch Covid-19, cùng với sự phục hồi của tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội... ở Việt Nam, Hàn Quốc, ở khu vực và thế giới, các hoạt động của Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc cũng như Trung tâm Văn hoá Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đang dần trở lại.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngoài các hoạt động xã hội nhân văn, thiện nguyện, chúng tôi đã tổ chức đón Tết Nhâm Dần cho cộng đồng và Phật tử, Hàn Quốc và gần đây nhất là tổ chức mừng ngày Đại lễ Phật Đản cho cộng đồng và Phật tử ở hai nước.

Sự phát triển của cộng đồng Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp nổi bật gì đối với sự lớn mạnh chung của cộng đồng người Việt cũng như hoạt động tôn giáo ở nước sở tại?

Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc là một bộ phận khăng khít, gắn liền với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Vì vậy, sự phát triển, lớn mạnh của cộng đồng Phật tử cũng phản ánh và cũng là sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam trên xứ sở Kim Chi.

Trong thời gian qua, bà con đã có nhiều hoạt động đóng góp xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn hóa, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn dịch bệnh và cuộc sống, từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tâm linh nơi đất khách quê người.

Ngoài ra, các hoạt động của bà con Phật tử đã góp phần tuyên truyền văn hóa Phật giáo Việt Nam tại sở tại, thúc đẩy giao lưu văn hóa. Đồng thời, việc tổ chức nhiều chuyến giao lưu trao đổi đoàn, các hội nghị, hội thảo, đại lễ Vesak ... đã thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Những năm qua, sư cô cùng Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc luôn có những hoạt động ý nghĩa được nước sở tại và trong nước vinh danh và đánh giá cao. Đâu là những động lực giúp sư cô thực hiện tâm nguyện này cả trong và ngoài nước, đặc biệt giữa lúc dịch bệnh phức tạp như vậy ?

Những năm qua, để có được những hoạt động ý nghĩa thường xuyên, liên tục đều xuất phát từ tâm nguyện, tấm lòng của những người Phật tử đi theo tiếng gọi và thực hiện những lời dạy của Đức Phật, luôn thể hiện "từ bi hỉ xả", lấy đức bao dung làm trọng.

leftcenterrightdel
Sư cô Thích Nữ Giới Tánh được trao Giải hoạt động thiện nguyện vì hòa bình tại Hàn Quốc. (Ảnh: NVCC) 

Chúng tôi xác định Phật giáo luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phương châm thực hiện "sống tốt đời đẹp đạo", chia sẻ yêu thương và nỗi đau của nhân loại, của đồng bào...

Chúng tôi cũng hy vọng những chương trình hoạt động đó sẽ góp thêm động lực cho sự phát triển, đoàn kết và phồn vinh của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và sự thịnh vượng của đất nước Việt Nam.

Năm 2022 là năm đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, Hội cùng Trung tâm có hoạt động gì để tiếp tục nuôi dưỡng và chăm lo tốt hơn nữa đời sống tâm linh, tín ngưỡng tôn giáo của cộng đồng người Việt?

Hội Phật tử Việt Nam cũng như Trung tâm văn hoá Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình công tác, hoạt động của Hội và Trung tâm trong năm 2022, hướng tới cộng đồng, phật giáo và đất nước.

Đáng chú ý, chúng tôi sẽ tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm chư anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong các thời kỳ, nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng; lổ chức Lễ Tri ân, nhằm tri ân, báo hiếu các bậc tiền bối đã có công dựng nước, giữ nước; các bậc tổ tiên, các đấng sinh thành...

Ngoài ra, chúng tôi có chương trình giao lưu văn hóa Việt-Hàn chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, nhằm thúc đẩy kênh đối ngoại nhân dân hai nước, tham dự Đại hội Phật giáo toàn quốc.

Xin cảm ơn sư cô!

leftcenterrightdel
 Gặp mặt đón chào năm mới 2022 do Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức. (Ảnh: NVCC)

Cùng với thời gian tu học và hướng dẫn Phật pháp nhiều năm qua, sư cô Thích Nữ Giới Tánh được cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc gọi bằng những cái tên đầy trìu mến như “Sư cô vì biển đảo,” “Sư cô chống Covid-19"...

Trong năm 2021, sư cô chủ yếu ở Việt Nam để hỗ trợ đồng bào trong nước và nước ngoài chống dịch Covid-19 thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, như tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, vật tư y tế, ủng hộ Trường Sa, hỗ trợ người nghèo.

Tháng 11/2021, Hiệp hội Ahn Jung-geun của Hàn Quốc đã trao Giải hoạt động thiện nguyện vì hòa bình thế giới cho Sư cô Thích Nữ Giới Tánh của Việt Nam.

Sư cô được vinh danh vì những đóng góp cho việc quảng bá nét đặc sắc văn hóa của Việt Nam tại Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc Việt-Hàn và vì những hoạt động từ thiện cho cộng đồng trong thời gian qua.

Theo baoquocte