leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy phát biểu tại lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9. (Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN) 

Tối 29/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024) tại trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Tehran.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, tham dự sự kiện có Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính trị và Quốc tế Iran (IPIS) Mohammad Hassan Sheikhol Eslami, cùng hơn 100 khách mời từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan báo chí sở tại, đoàn ngoại giao và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Iran.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám và sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trong 79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã giành được nhiều thắng lợi vĩ đại và thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam vươn lên trở thành một nền kinh tế năng động với tốc độ tăng trưởng cao. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Việt Nam được dự báo đạt khoảng 4.500 USD trong năm 2024.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo, càphê, chè, thủy sản, giày dép, dệt may, đồ gỗ và điện tử lớn nhất thế giới.

Về quan hệ Việt Nam-Iran, Đại sứ Lương Quốc Huy đã điểm lại những cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước và chúc mừng Iran tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống và thành lập Nội các mới.

Đại sứ nhấn mạnh Việt Nam và Iran luôn duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, được lãnh đạo hai nước coi trọng và liên tục vun đắp qua nhiều thời kỳ.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị với Iran, Đại sứ bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Hassan Sheikhol Eslami thay mặt Chính phủ và Bộ Ngoại giao Iran đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Hassan Sheikhol Eslami phát biểu chào mừng. (Ảnh: Nguyễn Trường/TTXVN)

Ông Sheikhol Eslami nhắc lại chặng đường hơn 50 năm kể từ khi Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời khẳng định hai nước có sự gắn kết đặc biệt trong các giai đoạn lịch sử và chia sẻ nhiều điểm tương đồng như đề cao giá trị của độc lập và tự do cũng như ủng hộ chủ nghĩa đa phương và luật pháp quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran chia sẻ cá nhân ông và người dân Iran luôn có ấn tượng và tình cảm tốt đẹp với đất nước và người dân Việt Nam, khẳng định rằng trong bối cảnh tình hình thế giới thay đổi nhanh chóng và vai trò của khu vực Đông Nam Á ngày càng trở nên quan trọng, Iran coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với chính sách đối ngoại của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh diễn ra trong bầu không khí trang trọng, hữu nghị. Nhiều bạn bè quốc tế đã bày tỏ tình cảm tốt đẹp và chúc mừng những thành tựu nổi bật của Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế-xã hội và đối ngoại.

Trong khuôn khổ sự kiện, Đại sứ quán đã trình chiếu các thước phim quảng bá về lịch sử, văn hóa Việt Nam cũng như giới thiệu tới bạn bè quốc tế những món ẩm thực truyền thống đặc sắc của Việt Nam./.

Theo vietnamplus