leftcenterrightdel
Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam phát biểu tại chương trình. 

Phát biểu tại chương trình, ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam cho biết, chương trình nhằm mục đích tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, thanh niên giữa hai nước UAE - Việt Nam.

Đại sứ cho biết, kể từ khi thành lập vào năm 1971, UAE đã rất coi trọng việc đem lại niềm vui và hạnh phúc cho thế hệ trẻ. Các nhà lãnh đạo UAE tin tưởng vào tầm quan trọng của việc đầu tư cho thanh niên, trao quyền và giáo dục cho họ để có nguồn nhân lực chất lượng cao; tạo điều kiện giúp thanh niên đổi mới, phát triển….

Đại sứ cho biết, Hội đồng Thanh niên UAE được thành lập vào năm 2016 là nền tảng tiên phong đại diện cho nguyện vọng và giải quyết các vấn đề của thanh niên UAE đồng thời đưa ra các giải pháp đổi mới cho chính phủ về các vấn đề của thanh niên.

Ngoài ra, tại chương trình ngài Đại sứ cũng chia sẻ những thành tựu của nhà nước UAE trong việc trao quyền cho phụ nữ nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ UAE (ngày 28/8). Đồng thời khẳng định cam kết của chính phủ UAE trong việc tin tưởng vào vai trò tích cực của phụ nữ trong việc xây dựng xã hội trên cơ sở bình đẳng với nam giới trong đời sống kinh tế và chính trị.

Theo ngài Bader Almatrooshi, thời gian qua, quan hệ Việt Nam - UAE phát triển trên nhiều lĩnh vực. Năm 2023, hai nước kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao. Hợp tác kinh tế diễn ra sôi động. UAE là là đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 4,7 tỷ USD. Trong thời gian tới, Đại sứ quán UAE mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi giao lưu. 

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết, thanh niên Việt Nam gồm hơn 20 triệu thành viên, chiếm gần 25% dân số Việt Nam. Hiện tại Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng, do đó lực lượng thanh niên đóng vai trò quan trọng trong tham gia phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Thanh niên Việt Nam ngày càng nhận thức rõ hơn những thách thức trong việc tạo lập lợi thế cạnh tranh của đất nước như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, cải thiện năng lực sáng tạo đổi mới của thanh niên. Với khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số của đất nước và làm chủ các công nghệ tiên tiến, thanh niên Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò, tầm vóc và sứ mệnh quan trọng của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hôm nay.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm. 

Phó chủ nhiệm thường trực Nguyễn Tường Lâm cho biết, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với UAE. Trong hơn 30 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - UAE ngày càng phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, lao động và du lịch, giao lưu nhân dân...

Thời gian tới, Phó chủ nhiệm thường trực Nguyễn Tường mong muốn, các cơ quan, tổ chức phụ trách công tác thanh niên hai nước tăng cường công tác trao đổi, chia sẻ về tình hình thanh niên hai nước; hướng tới một số nội dung, chủ đề mà Việt Nam - UAE cũng như thanh niên hai nước đang quan tâm. Tập trung vào rèn luyện các kỹ năng hội nhập, khởi nghiệp, tình nguyện, truyền thống văn hóa và tạo nhiều cơ hội để các đối tượng thanh niên như sinh viên, doanh nhân được hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Tiết mục “Gió đánh đò đưa” biểu diễn tại buổi giao lưu 

Tại chương trình đã diễn ra tiết mục giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt Nam và UAE. Thanh niên Việt Nam cũng đã cùng nhau giao lưu, trao đổi, thưởng thức ẩm thực của đất nước UAE.

Theo thoidai