Đài Loan ghi nhận liên tiếp 2 trận động đất lớn trong ngày 18.9, sau trận động đất tối 17.9 gây nhiều thiệt hại. Hãng Reuters ngày 18.9 đưa tin, một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra tại khu vực phía đông nam ít người ở trên đảo Đài Loan, dẫn đến cảnh báo nguy cơ sóng thần.

Giây phút kinh hoàng

Chị Hồng Lan (27 tuổi, ở Đài Đông, Đài Loan) cho biết, chị qua được hơn 2 năm. Hiện tại cuộc sống đã trở lại bình thường nhưng tâm lý vẫn luôn lo sợ và đề phòng không biết khi nào động đất xảy ra tiếp.

Ngày 17.9, chị chứng kiến trận động đất lớn nhất từ khi qua đây sinh sống và học tập. Chị ở lầu 5 của một tòa nhà. Rung lắc khi động đất xảy ra khiến chị và mọi người hoang mang, tay run, chóng mặt.

“21 giờ 41 phút, mình ở một mình nên rất sợ với nỗi lo sợ không biết nhà có bị sập, có nên chạy ra ngoài hay không. Động đất qua đi, mình có nhắn tin hỏi mọi người và biết ai cũng có chung nỗi sợ đó và an ủi, động viên nhau. Có một số người sau trận động đất đó chạy ra ngoài vì sợ sẽ còn dư chấn”, chị Lan cho biết.

Động đất mạnh ở Đài Loan: Người Việt kể giây phút kinh hoàng, rung lắc ‘chóng mặt như đi thuyền’ - ảnh 1
 
Động đất gây thiệt hại tại một nhà để tro cốt ở Đài Đông

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH CNA

Theo lời chị Lan, ngày 18.9 dư chấn động đất xảy ra liên tục. Đến 14 giờ 41 phút, một trận động đất khác xảy ra nhưng tâm lý chị ổn định, không còn sợ như một ngày trước. Tuy nhiên, sau đó người chị lúc nào cũng chóng mặt, luôn có cảm giác như động đất đang xuất hiện.

“Đồ đạc trong phòng không bị đổ bể. Hôm sau ra đường ít người qua lại hơn thường ngày. Trong các siêu thị lớn không nhiều người đi mua sắm. Một số nơi trong siêu thị đồ đạc bị đổ vỡ, lối đi bị phong tỏa để sửa chữa do ảnh hưởng của động đất. Chưa bao giờ mình gặp trận động đất như vậy dù bên này xảy ra thường xuyên”, chị chia sẻ.

Bạn Phan Thị Thu Trang (21 tuổi, sinh viên trường Đại học quốc lập Đông Hoa, Hoa Liên, Đài Loan) chia sẻ, ngày 17.9, động đất xảy ra nhưng kết thúc nhanh trong ít phút. Sau đó một ngày, một trận động đất khác tiếp tục xuất hiện. Sang Đài Loan sinh sống và học tập 4 năm nhưng đây là lần đầu tiên Trang thấy động đất mạnh xảy ra như vậy.

Động đất mạnh ở Đài Loan: Người Việt kể giây phút kinh hoàng, rung lắc ‘chóng mặt như đi thuyền’ - ảnh 2

Điện thoại liên tục phát cảnh báo động đất xuất hiện

NVCC

“Động đất diễn ra khoảng 5 phút, dù đồ đạc không rơi rớt gì vì nhà mình ở mặt đất nhưng mọi người đều bị chóng mặt như đang đi thuyền. Chỗ mình ở là Shoufeng nên không bị thiệt hại quá nhiều, chỉ rung lắc nên hôm sau các hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Dạo gần đây, ở Hoa Liên thường có nhiều động đất”, Thu Trang cho hay.

Thu Trang cho biết, mỗi khi xảy ra động đất, nhà trường sẽ thông báo cho sinh viên không đi thang máy và tụ tập trước cửa ký túc. Sau đó, họ sẽ đi điểm danh từng phòng để đảm bảo an toàn. Gia đình, bạn bè cô cũng gọi điện thường xuyên để hỏi thăm tình hình.

“Có lẽ vì đã quen và nhà ở Đài Loan thường được xây theo kiểu chống động đất nên mọi người không quá hốt hoảng. Hình như các đoạn đường sắt từ chỗ mình đến Đài Đông cũng bị hoãn vì tàu đổ”, cô nói.

“Bảo toàn tính mạng là trên hết”

Chị Mia Phạm (27 tuổi, ở TP Cao Hùng, Đài Loan) cho hay, dù cách Đài Đông – nơi bị động đất mạnh hơn 160km nhưng chị vẫn cảm nhận được sự rung lắc. Thời điểm đó, chị bị nhiễm Covid-19 nên phải cách ly trong nhà. Điện thoại hiện cảnh báo liên tục với nội dung: “Cảnh báo động đất: Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở khu vực phía nam vào khoảng 21 giờ 41 phút ngày 17.9. Hãy cẩn thận với rung lắc mạnh” và kèm hướng dẫn mọi người giữ bình tĩnh, tìm chỗ ẩn nấp gần nhất.

Động đất mạnh ở Đài Loan: Người Việt kể giây phút kinh hoàng, rung lắc ‘chóng mặt như đi thuyền’ - ảnh 3

Đồ đạc trong nhà chị Mia Phạm đổ xuống do động đất

NVCC

“Trận đầu tiên xảy ra vào 21 giờ 41 phút ngày 17.9. Tối đó mọi thứ vẫn bình thường cho đến khi mọi thứ bắt đầu rung lắc. Ban đầu mọi người cứ nghĩ như mọi khi vì ở Đài Loan động đất xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, động đất càng ngày càng mạnh, đồ đạc bắt đầu đổ xuống. Mình và các bạn trong nhà chui vào gầm bàn để trốn. Bình nước trong nhà và bồn cầu kêu ục ục do rung lắc mạnh, sau đó có thêm nhiều dư chấn nhỏ khác nhau”, chị nhớ lại.

Sau đó một ngày, động đất lại tiếp tục xảy ra. 2 ngày liền chị và mọi người đều trong tâm thế lo sợ. Chị qua Đài Loan học thạc sĩ được hơn 3 năm, hiện đã tốt nghiệp và đang làm việc tại một công ty về thương mại điện tử.

“Nhà mình ở lầu 14 nên không chạy đi đâu, còn những người ở lầu thấp hoặc nhà trệt cũng có người chạy ra ngoài. Ở Đài Loan tâm chấn động đất thường ở Đài Đông và Hoa Liên còn chỗ mình ở bị 5 độ - (tức 5 độ yếu). Hai ngày diễn ra động đất là cuối tuần nên đa phần mọi người được nghỉ, đến thứ 2 đi làm lại bình thường”, chị nói.

Động đất mạnh ở Đài Loan: Người Việt kể giây phút kinh hoàng, rung lắc ‘chóng mặt như đi thuyền’ - ảnh 4

Theo nhiều người, hai trận động đất gần đây diễn ra mạnh nhất từ khi sang Đài Loan sinh sống

NVCC

Bạn Võ Thị Bích Thường (21 tuổi, ở Hoa Liên, Đài Loan) dù không quá sợ hãi nhưng vẫn cẩn trọng hơn khi thấy ảnh nhà sập, cầu gãy khi động đất xảy ra.

“Mình ở lầu dưới còn mọi người ở lầu cao sẽ càng cảm nhận được sự rung lắc. Sách trong thư viện bị đổ xuống nhưng may mắn đồ đạc trong ký túc xá mình không bị rớt. Mọi người khá bình tĩnh, nếu động đất quá lớn sẽ chạy ra ngoài nếu không chạy kịp thường trốn dưới bàn với suy nghĩ bảo toàn tính mạng là trên hết”, Bích Thường cho biết.

Theo Thanh niên