Gan ket cong dong nguoi Viet Nam tai Anh dip Tet den Xuan ve hinh anh 1
 Toàn thể cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Anh cùng gia đình tham dự buổi gặp mặt mừng xuân Quý Mão 2023. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Ngày 7/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức Chương trình gặp mặt mừng Xuân Quý Mão tại London với sự tham dự của gần 200 kiều bào đến từ khắp nước Anh.

Sau ba năm gián đoạn do dịch COVID-19, sự kiện là cơ hội để bà con kiều bào tại Anh gặp gỡ, giao lưu, cùng hướng về quê hương, đất nước khi Tết nguyên đán cận kề.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long bày tỏ vui mừng được chào đón đông đảo bà con kiều bào tới dự buổi gặp mặt thân mật nhân dịp Tết đến Xuân về, đồng thời gửi lời cảm ơn tới cộng đồng người Việt tại Anh vì những đóng góp tích cực cho nước sở tại cũng như cho quê hương, đất nước.

Đại sứ đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt tại Anh trong việc lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ở nước sở tại.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước coi cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và nguồn lực quan trọng của Việt Nam. Đảng và Nhà nước đã triển khai nhiều chính sách, biện pháp hỗ trợ bà con kiều bào hội nhập bền vững vào nước sở tại đồng thời gắn bó với quê hương, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đã cập nhật tình hình đất nước cũng như những bước phát triển trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Anh, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại.

Đại sứ cho biết bất chấp những khó khăn do tác động của dịch bệnh và thách thức kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 8,02%, mức cao nhất trong 12 năm qua và cao nhất châu Á. Việt Nam cũng đạt tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 rất cao, hơn 97%, giúp đất nước có thể mở cửa nền kinh tế sớm.

Đại sứ cũng cho biết trong bối cảnh Anh đối mặt suy thoái kinh tế và lạm phát cao, thương mại Việt Nam-Anh tiếp tục tăng trưởng. Kim ngạch thương mại hai chiều tính đến tháng 11/22 đạt 6,3 tỷ USD, tăng 5.2% so với năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh năm 2022 tăng 6,5% lên 6,14 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ hai của Anh tại Đông Nam Á, sau Singapore.

Việt Nam cũng đàm phán thành công thiết lập Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với Anh và một số nước phát triển và các tổ chức tài chính quốc tế, theo đó các quốc gia cam kết huy động 15,5 tỷ USD trong vòng 3-5 năm tới để hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Năm 2022 cũng chứng kiến nhiều sự kiện nổi bật trong quan hệ song phương, trong đó có chuyến thăm Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, cũng như các chuyến thăm cấp bộ và địa phương, tạo nền tảng để quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu.

Gan ket cong dong nguoi Viet Nam tai Anh dip Tet den Xuan ve hinh anh 2
 Đại sứ Nguyễn Hoàng Long chủ trì lễ dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh trước bàn thờ Người trong khuôn viên Đại sứ quán. (Ảnh: Phong Hà/TTXVN)

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết trong năm 2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh sẽ thực hiện chương trình kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh với nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch, thể thao xuyên suốt năm. Ông kêu gọi các hội đoàn người Việt tại Anh và bà con kiều bào tích cực tham gia vào chương trình, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Anh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Tăng Tuấn Tú, Chủ tịch Hội người Việt tại Anh, kêu gọi bà con kiều bào tiếp tục đoàn kết, gắn bó, xây dựng cộng đồng người Việt tại Anh vững mạnh và đồng hành cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Anh trong các hoạt động thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Anh, đặc biệt trong năm 2023 kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao song phương.

Ông Hoàng Việt Phương, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) chia sẻ Chương trình gặp mặt mừng Xuân Quý Mão là cơ hội quý báu để người Việt sống xa quê hương xum vầy, nhớ về cội nguồn, đất nước.

Ông Phương cho biết trong năm qua, VBUK đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm gắn kết cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Anh và sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu này trong năm 2023, phát triển VBUK thành tổ chức kết nối, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trên khắp Vương quốc Anh, góp phần phát triển vững mạnh cộng đồng người Việt tại Anh nói riêng và ở nước ngoài nói chung.

Ông Nguyễn Xuân Huấn, Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS), cho biết cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, mọi người Việt sống xa quê hương đều hướng về đất nước.

Cuộc gặp mặt đầu Xuân tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là dịp để cộng đồng người Việt tại Anh tận hưởng không khí đón chào năm mới như ở quê nhà.

Ông kêu gọi cộng đồng người Việt cùng góp sức xây dựng phát triển thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam-Anh, trong đó VIS có thể đóng góp các hoạt động thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ.

Chị Nguyễn Hồng Nhung, Việt kiều sinh sống tại thành phố Birmingham, chia sẻ, là người con xa quê nhiều năm, chị rất cảm động được tham dự buổi gặp mặt đầm ấm, mang đậm không khí Tết cổ truyền tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh.

Chị Nhung cho biết sau hai năm đại dịch, buổi gặp mặt đầu Xuân là sự kiện có ý nghĩa để người Việt tại nhiều vùng khác nhau ở Vương quốc Anh kết nối, chia sẻ, tạo sự gắn kết trong cộng đồng kiều bào tại Anh./.

Theo TTXVN/Vietnam+