leftcenterrightdel
 Giáo sư Dương Quang Trung (giữa) nhận giải Nghiên cứu xuất sắc của Canada.

Giải thưởng CERC là giải thưởng uy tín do Chính phủ Canada trao nhằm thu hút các chuyên gia hàng đầu thế giới đến Canada, tạo ra những nghiên cứu đột phá tại các đại học của nước này. Năm nay, giải thưởng CERC được trao cho 34 học giả ở nhiều lĩnh vực kèm theo khoản tài trợ nghiên cứu với hai mức, 4 hoặc 8 triệu CAD (khoảng 71-143 tỷ đồng).

Theo Ban tổ chức giải thưởng, Giáo sư Dương Quang Trung, hiện đang giảng dạy tại Đại học Memorial (Newfoundland, Canada) và là giáo sư thỉnh giảng Đại học Queen’s Belfast (Anh) được nhận khoản tài trợ cao nhất trong vòng 8 năm. Khoản tài trợ này nhằm nghiên cứu, giải quyết các thách thức của công nghệ truyền thông các thế hệ tiếp theo, sau mạng 5G như: số lượng thiết bị lớn, yêu cầu cao về bảo mật, độ chính xác, dung lượng…

Giáo sư Neil Bose, Hiệu trưởng Đại học Memorial cho biết, trường có thế mạnh về viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Giáo sư Trung là người đầu tiên của trường nhận giải thưởng CERC góp phần giúp trường đẩy mạnh lĩnh vực nghiên cứu chiến lược này.

Theo Giáo sư Trung, khoản hỗ trợ từ CERC sẽ được sử dụng để xây dựng nhóm nghiên cứu chất lượng cao với gần 100 người, theo đuổi sự đột phá trong công nghệ thông tin không dây và di động với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo và máy tính lượng tử.

"Việt Nam đang có nhiều chiến lược, cơ chế thúc đẩy nghiên cứu, phát triển về tiêu chuẩn và thương mại hóa trong dịch vụ thông tin di động. Hy vọng trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu của tôi sẽ có cơ hội hợp tác, đóng góp vào hoạt động này ở Việt Nam", GS Trung chia sẻ.

Theo thoidai