leftcenterrightdel
 Các lưu học sinh Lào biểu diễn cùng các liền anh, liền chị tại Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028. (Ảnh: Thành Luân)
Báo cáo trình bày tại Đại hội nêu rõ: Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình "Ươm mầm hữu nghị" do Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia phát động bằng các hoạt động thiết thực như: nhận đỡ đầu các lưu học sinh Campuchia đang theo học tại các trường ở Việt Nam; tổ chức giao lưu, gặp mặt các mẹ, hội viên và các con đỡ đầu nhân các ngày lễ, Tết; giao lưu với các chi hội kết nghĩa...

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp là hội đặc thù, khi hội viên là con của cán bộ Campuchia tập kết tại miền Bắc năm 1954 đã hy sinh tại chiến trường B2 và chiến trường K. Các mẹ của các hội viên đều tuổi cao sức yếu. Vì vậy, một nhiệm vụ trọng tâm khác của Hội là quan tâm, chăm sóc các mẹ là vợ của các thương binh, liệt sĩ Campuchia hiện còn sống. Đồng thời giúp đỡ, động viên, thăm hỏi các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ niềm vui khi hội viên có con thành đạt trong học tập, công việc, xây dựng gia đình...

Hội phấn đấu hàng năm kết nạp 5-10 hội viên mới trở lên; kết nối hội viên với các chi hội và Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp nhiệm kỳ 2023-2028. Bà Yos Bopha tái đắc cử Chủ tịch Hội nhiệm kỳ mới.
leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Lê Văn Tụy tặng Cờ thi đua cho tập thể Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp. (Ảnh: Thành Luân)

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Văn Tụy, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia đề nghị bên cạnh đội ngũ hội viên hiện tại, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp cần phát triển đội ngũ kế cận, đặc biệt là giới trẻ, các doanh nhân, doanh nghiệp có nguyện vọng, tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của Hội và cho tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Nhấn mạnh tính đặc thù và cũng là thế mạnh của Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp, ông Tụy đề nghị Hội tham gia tích cực vào các hoạt động đối ngoại nhân dân của Trung ương Hội, đặc biệt là chương trình "Ươm mầm hữu nghị"; trao đổi kinh nghiệm, phối hợp hoạt động với Trung ương Hội để chương trình đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, Hội cần thực hiện tốt công tác nghĩa tình, góp phần thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn hội viên cư trú. Qua đó tăng cường gắn kết hội viên, tạo điều kiện phát triển hội viên mới ở cơ sở.

Tăng cường thông tin tuyên truyền về Hội, về tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia trong hội viên, lưu học sinh Campuchia học tập tại Việt Nam và nhân dân địa bàn hội viên cư trú nhằm đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động trong nước.

Tìm kiếm, vận động các nguồn tài trợ; tùy điều kiện cụ thể của Hội có thể nghiên cứu thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp trực thuộc Hội, tiến tới hội viên của Hội không phải đóng hội phí.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu và khách mời chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Thành Luân)

Tham dự Đại hội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chea Kimtha cho biết, Đại sứ quán sẵn sàng hợp tác và phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp để hoạt động của Hội ngày càng tích cực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần củng cố, phát triển tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Nhân dịp này, ông Lê Văn Tụy đã trao Cờ thi đua cho tập thể Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp và Bằng khen của Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia cho 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Hội nhiệm kỳ 2018-2023.

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Chùa Tháp thành lập ngày 1/10/2018, trực thuộc Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Cho đến nay, Hội có trên 200 hội viên, chia thành 12 chi hội. Nhiệm kỳ 2018-2023, Hội nhận đỡ đầu 30 lưu học sinh Campuchia học tập tại Việt Nam; tổ chức cho các con đi tham quan di tích lịch sử Việt Nam và thăm các bà mẹ có chồng là liệt sĩ người Campuchia đã hy sinh qua các thời kỳ tại chiến trường.

Bên cạnh đó, Hội tổ chức đưa 10 mẹ và hơn 40 hội viên có hoàn cảnh khó khăn thăm Campuchia bằng nguồn kinh phí từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp.

Theo thoidai