leftcenterrightdel
PGS Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại hội nghị. 

Các hoạt động năm 2022 được đánh giá cao

Phát biểu tại hội nghị, PGS Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (Hội) hiện có 298 hội viên với 26 hội thân nhân kiều bào, tổ chức ở các tỉnh/thành và 272 cá nhân. Hội có 2 trung tâm trực thuộc gồm Trung tâm Tư vấn, Đầu tư, Đào tạo và dịch vụ Quốc tế (ICTS) và Trung tâm Dịch vụ, Tư vấn Trí thức và Doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài (COSOVIE). Ngoài ra, năm 2022, Hội thành lập được Tổ chức kết nối nguồn lực phát triển giáo dục Việt Nam (ORCED), Ban Hỗ trợ Pháp lý, Diễn đàn hỗ trợ đầu tư cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong năm 2023, các hoạt động của Hội được Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá cao. Cụ thể: Hội đã chú trọng công tác truyền thông, tuyên truyền đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Phối hợp với các cơ quan tổ chức một loạt các hoạt động, các chương trình như: Kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc với 11 hoạt động ở Hà Nội và TP.HCM….Tiếp tục chương trình dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng kiều bào với các chương trình khác nhau: Tôi yêu tiếng nước tôi, Học tiếng Việt qua bài hát, Học tiếng Việt qua các chuyện cổ tích...

Trong năm 2023, Hội sẽ triển khai 3 nhiệm vụ cơ bản. Cụ thể, Hội sẽ mở rộng các hội viên, đặc biệt chú trọng hội viên trẻ. Củng cố các hoạt động của các ban, các trung tâm, các thành viên đơn vị của hội trong thời gian tới. Giao cho từng đơn vị thành viên lên kế hoạch cụ thể phát triển.

Tiếp tục triển khai Đề án “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu”; Triển khai Dự án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử Cầu Long Biên” của KTS Nguyễn Nga. Tiếp tục thực hiện Dự án “Dạy tiếng Việt qua những bài hát dân ca – Tôi yêu tiếng nước tôi” trực tuyến; Thực hiện Đề án “Dạy và học tiếng Việt trực tuyến” theo chương trình “Em học tiếng Việt” với 5 phiên bản ngôn ngữ sở tại khác nhau và Đề án “Tiếng Việt qua kho tàng truyện cổ tích Việt Nam”; Tổ chức một số đoàn ra và đoàn vào, bao gồm các đoàn khảo sát tình hình kiều bào ở một số nước; Mời và tiếp đón các đoàn doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài về thăm và khảo sát, tìm hiểu các dự án đầu tư trong nước.

Ngoài ra, Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023 của 2 trung tâm trực thuộc Hội: Trung tâm Tư vấn - Đầu tư - Đào tạo và Dịch vụ Quốc tế (ICTS) và Trung tâm Dịch vụ-Tư vấn-Trí thức và Doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài (COSOVIE); Hoạt động phối hợp với các tổ chức đối tác khác; Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (dự kiến Quý III hoặc IV/2023).

leftcenterrightdel
Ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế, khoa học và công nghệ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại hội nghị. 

Quan tâm hơn đến công tác kết nối kiều bào thế hệ trẻ

Tại hội nghị, ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ kinh tế, khoa học và công nghệ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài trân trọng các hoạt động của hội trong năm 2022, Hội là chỗ dựa vững chắc và cánh tay nối dài cho hoạt động quản lý nhà nước của Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Các hoạt động của Hội toàn diện, sinh động mang nhiều hơi thở của cuộc sống.

Trong thời gian tới, ông Hùng mong muốn Hội quan tâm hơn đến công tác kết nối kiều bào thế hệ trẻ. Thế hệ trẻ lớn lên và sinh ra ở nước ngoài ngoài phải làm sao cho các bạn biết đến Việt Nam, về Việt Nam có các hoạt động ở Việt Nam, có nền tảng tốt sau đó phát triển cộng đồng ta ở nước ngoài.

Ngoài ra, Hội tăng cường hơn nữa việc tham mưu, tư vấn cho Ủy ban để kiến nghị Đảng và Nhà nước ban hành những chỉ thị, đường lối mới trong dịp tổng kết Nghị quyết 36-NQ/TW.

leftcenterrightdel
Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, trong thời gian tới sẽ đưa các hoạt động của hội về các địa phương, tạo sự gắn kết trung ương với địa phương, làm cho phong trào đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương ngày càng sôi nổi.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm.

“Trong vai trò cầu nối, trong năm 2023, Hội tiếp tục tăng cường các cuộc tiếp xúc cá nhân, tổ chức kiều bào, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng là phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, xây dựng Hội trở thành một địa chỉ tin cậy, mái nhà thân thiết với kiều bào. Hội góp phần giúp bà con kiều bào hiểu rõ hơn tình hình đổi mới ở trong nước, đồng thời tiếp nhận ý kiến về những vấn đề quan trọng, cần thiết liên quan đến quyền lợi của người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài…”, Đại sứ Nguyễn Phú Bình chia sẻ.

Theo thoidai