leftcenterrightdel
 Tết của cộng đồng của thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Phát huy sức mạnh của thanh niên, trí thức trẻ Việt tại Hoa Kỳ

Bạn có thể cho biết một số thông tin về sự phát triển của Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện nay?

- Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 2013 và trở thành một tổ chức phi lợi nhuận được đăng ký theo luật pháp Mỹ từ ngày 3/3/2014. Hiện nay, Hội thu hút hơn 35.000 thành viên.

Trong gần một thập kỷ qua, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện ý nghĩa để giúp gắn kết và phát huy sức mạnh của cộng đồng thanh niên, trí thức trẻ người Việt tại đây.

Các hoạt động của Hội không chỉ thực hiện hoài bão tiến tới thành công cho mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng người Việt tại Mỹ, mà còn đem kiến thức, kinh nghiệm của những trí thức trẻ đóng góp cho công cuộc xây dựng Tổ quốc, góp sức vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc và là cầu nối tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ.

Trong năm 2023, Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ thực hiện những kế hoạch nổi bật gì?

- Trong nhiệm kỳ 2023-2024, Hội sẽ xây dựng hệ thống nhân sự mới, phối hợp với ban điều hành các hội địa phương và tạo điều kiện cho các bạn trẻ thế hệ mới phát triển các hoạt động của Hội.

leftcenterrightdel
 Các hoạt động thể thao do Hội tổ chức.

Ngoài ra, Hội sẽ kết nối với hội sinh viên, du học sinh Việt Nam tại các quốc gia khác các trong các phong trào Đoàn Hội và thiện nguyện tại Việt Nam. Đồng thời, Hội mong muốn cộng tác với hội Việt kiều để tổ chức các hoạt động, dự án vì cộng đồng cho đồng bào Việt Nam ở hải ngoại.

Ngoài ra, Hội cũng sẽ tận dụng mạng lưới thanh niên và trí thức trẻ đa dạng hiện có để đẩy mạnh các nền tảng kết nối chuyên môn, hỗ trợ việc làm, và chia sẻ kinh nghiệm sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ.

Là một trong những tổ chức của sinh viên Việt Nam ở nước ngoài được đánh giá hoạt động hiệu quả, cộng đồng sinh viên cũng có thế mạnh là nghiên cứu khoa học, Hội đã phát huy nguồn lực trí thức trẻ kiều bào phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước như thế nào?

- Hội phát triển nguồn lực trí thức trẻ theo hai hình thức: trực tuyến và trực tiếp. Hội thường tổ chức các buổi webinar định kì hàng tháng hoặc hàng quý, dựa trên nhiều chủ đề khác nhau, để các thành viên trao đổi và chia sẻ kiến thức chuyên môn. Hội có nhiều nhóm thành viên trên mạng xã hội, với số lượng lên tới hàng nghìn người, để các thành viên thảo luận tích cực các vấn đề về việc làm, học tập, và chia sẻ các dự án cộng đồng.

Ngoài ra, Vòng tay nước Mỹ là sự kiện thường niên có quy mô lớn nhất của Hội. Tại đó, chúng tôi có Ngày hội nghề nghiệp, nơi quy tụ nhiều nhà tuyển dụng đến từ Hoa Kỳ hoặc Việt Nam, họ sẽ có các gian hàng để quảng bá về tập đoàn của mình, phỏng vấn thử, hoặc nhận xét hồ sơ cho các bạn sinh viên. Sau sự kiện, chúng tôi vẫn đồng hành với họ trong mỗi đợt tuyển dụng thông qua các workshop, webinar, hoặc hỗ trợ truyền thông.

leftcenterrightdel
 Hoạt động Vòng Tay Nước Mỹ 10 tại Washington DC.

Ngoài ra, mỗi Hội sinh viên địa phương sẽ có những hoạt động cộng đồng riêng, phù hợp với vị trí địa lý và nhu cầu của đa số sinh viên, trí thức trẻ khu vực đó. Ví dụ, Hội sinh viên tại New York sẽ tổ chức các hoạt động thiên về tài chính - kinh doanh, còn Hội sinh viên tại San Francisco sẽ tập trung đẩy mạnh các dự án về công nghệ - khởi nghiệp.

Lan toả tình yêu nước, biển đảo là ưu tiên số một trong mọi nhiệm kỳ hoạt động

Vừa qua, Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tiến hành quyên góp ủng hộ các cán bộ, chiến sĩ đang làm việc trên quần đảo Trường Sa. Bạn có thể cho biết rõ hơn về hoạt động này?

- Tổng số tiền quyên góp từ đoàn kiều bào Mỹ trong chuyến công tác tại Trường Sa năm 2023 là hơn 170 triệu đồng. Trong đó, Hội đóng góp 50 triệu cho Quỹ “Xanh hóa Trường Sa” và hơn 20 triệu cho các điểm đảo đoàn đã ghé thăm trong chuyến công tác.

leftcenterrightdel
 Thành viên trong Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ ủng hộ các cán bộ, chiến sĩ đang làm việc trên quần đảo Trường Sa.
Ngoài phần đóng góp vào Quỹ Xanh hoá Trường Sa, đại diện đoàn kiều bào Mỹ & Hội cũng đã có những phần quà cho từng đảo mà đoàn công tác số 4 đã đến thăm. Hội đã tới thăm hỏi và trao tặng phần quà nhỏ đến cả 5 hộ dân đang sinh sống tại đảo Trường Sa lớn. Hội cũng đã hỗ trợ để giúp ngư dân gặp nạn trên biển đang điều trị tại trạm xã đảo Trường Sa lớn.
leftcenterrightdel
 Việc lan toả tình yêu nước nói chung và tình yêu biển đảo nói riêng luôn là ưu tiên số một của Hội trong mọi nhiệm kì hoạt động.

Bạn có thể cho biết, trong thời gian tới, Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ sẽ có những dự định, kế hoạch gì trong việc lan tỏa tình yêu và trách nhiệm của mình với biển đảo quê hương?

- Việc lan toả tình yêu nước nói chung và tình yêu biển đảo nói riêng luôn là ưu tiên số một của chúng tôi trong mọi nhiệm kì hoạt động. Thời gian tới, chúng tôi sẽ luôn nhiệt tình tham gia và hưởng ứng các hoạt động từ Việt Nam, đồng thời chủ động tạo ra các sự kiện (trực tuyến và trực tiếp) để thông qua đó, sinh viên và thanh niên Việt Nam có thể thể hiện tình yêu quê hương và đóng góp những giá trị, về vật chất lẫn tinh thần, cho đất nước.

Xin cảm ơn bạn.

Theo thoidai