Theo Reuters, tối 22.3 (giờ địa phương), những tay súng mặc trang phục tác chiến và mang theo súng tự động đã xả đạn tại Nhà hát Crocus City ở TP.Krasnogorsk thuộc Q.Krasnogorsk ở vùng Moscow. Phía an ninh Nga thông báo vụ tấn công khiến ít nhất 133 người chết, hơn 100 người khác bị thương.

Hạn chế tập trung đông người

Anh Vũ Hải Nam, người Nga gốc Việt hiện đang sống ở thủ đô Moscow gần 20 năm cho biết, sau vụ việc đã nhận được cảnh báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga về việc hạn chế đi đến những khu vực đông người. Anh chưa ra khỏi nhà nhưng nghe mọi người xung quanh nói rằng đường sá vắng vẻ hơn những ngày trước. Chỗ xảy ra khủng bố cách nhà anh khoảng 15 km.

leftcenterrightdel
 Bình thường anh Nam đưa các con đi chơi vào cuối tuần nhưng sau vụ khủng bố việc này phải hạn chế lại
"Tôi cũng không dám cho con đến khu vui chơi, nhà sách để đảm bảo an toàn. Những ngày trước con có thể qua những địa điểm đó một mình nhưng hiện giờ buộc phải ở nhà", anh Nam chia sẻ.

Tối 22.3, khi cả nhà liên hoan anh nhận được thông tin về vụ khủng bố từ mạng xã hội. Dù vậy anh không thấy hoảng loạn hay sợ hãi vì tin tưởng tuyệt đối vào an ninh ở chỗ sinh sống. Trước đây, nơi anh sống không bao giờ xảy ra tình trạng cướp giật, trộm cắp như những nơi khác.

leftcenterrightdel
 Anh Nam quê ở Thái Bình, sang Nga sinh sống và làm việc đã lâu

"Lâu lắm rồi ở Nga mới bị khủng bố như vậy. Hiện hàng quán vẫn mở bán bình thường. Sáng sớm ngày 23.3, tôi đã nhận được điện thoại của cô giáo hỏi thăm tình hình của con, có ảnh hưởng gì không. Họ sợ những học sinh lớn sẽ đi xem hòa nhạc, tôi bị lỡ điện thoại nên cô giáo nhắn tin và gọi điện đến 3 cuộc", người đàn ông nói.

Hai tuần trước anh đã nhận được thông báo từ chính quyền về việc có khả năng xảy ra sự việc này. Tuy nhiên, anh cũng bất ngờ sau khi vụ khủng bố xảy ra vì trước giờ an ninh Nga luôn đảm bảo an toàn cho người dân.

leftcenterrightdel
 Tình trạng của tổ hợp Crocus City sau khi phía Nga dập lửa thành công ngày 23.3

"Hội người Việt ở Moscow cũng liên lạc, hỏi thăm thường xuyên. Biết được thông tin, nhiều người cũng tổ chức đi hiến máu vì họ xem Nga như quê hương thứ hai. Tôi cũng gọi điện về báo cáo tình hình an toàn để người thân ở Việt Nam yên tâm. Thời gian này, tôi liên tục nhận được cuộc gọi, tin nhắn hỏi thăm từ mọi người", anh Nam nói.

Tin tưởng đội ngũ an ninh

Anh Tuấn (quê Hải Dương) cũng sang Moscow sống và làm việc 10 năm nay. Anh cảm thấy xót thương có những nạn nhân sau vụ khủng bố, đặc biệt là trẻ em. Nơi xảy ra vụ việc nằm ở ngoại ô Moscow, anh vẫn đi làm bình thường. Tuy nhiên, an ninh những ngày này được siết chặt hơn để đảm bảo tính mạng và an toàn cho người dân.

"Tôi xem Nga như là quê hương thứ hai của mình nên khi biết tin tôi rất đau lòng cho những người xấu số. Thời gian này, tôi hạn chế di chuyển bằng phương tiện công cộng, hạn chế đến quán xá và những khu vui chơi đông người", anh chia sẻ.

Khủng bố kinh hoàng ở Moscow: Người Việt hạn chế ra ngoài, xót thương nạn nhân xấu số- Ảnh 4.

Đám khói đen bốc lên từ hướng vụ cháy khuya 22.3. Reuters

Cuộc sống của người dân xung quanh vẫn diễn ra bình thường, hàng quán, siêu thị bán nhiều thực phẩm, không xảy ra tình trạng tranh nhau mua đồ dự trữ. Dù không trực tiếp chứng kiến vụ khủng bố xảy ra nhưng qua những video được công bố trên truyền thông anh phẫn nộ với hành vi của những người gây ra tội ác.

Khủng bố kinh hoàng ở Moscow: Người Việt hạn chế ra ngoài, xót thương nạn nhân xấu số- Ảnh 5.

Lực lượng chức năng dọn dẹp bên trong nhà hát. Reuters

Anh Trương Quang Đông sang Moscow được khoảng 5 năm và hiện đang làm thợ cắt tóc tại chợ Liu. Anh cho biết, vụ khủng bố cách chỗ anh sống khoảng 30 km nhưng hiện anh vẫn đi làm bình thường. 

Anh đã đọc khuyến cáo từ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga về việc hạn chế đến những điểm tụ tập đông người, nhà hát, nhà ga, bến tàu điện ngầm, quảng trường các khu vực nhạy cảm, hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng.

"Sau giờ làm tôi lập tức trở về nhà và không đi chơi, ăn uống bên ngoài như những ngày trước. Tôi tin tưởng vào đội ngũ an ninh nên không hoang mang, lo lắng và tin rằng nhịp sống sẽ sớm trở lại bình thường", anh Đông bày tỏ.

Theo Thanh niên