leftcenterrightdel
 Nguyễn Vũ Hảo mong muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế biết đến đàn bầu Việt Nam (Ảnh: NVCC).
Mê âm nhạc truyền thống

Tới 5 tuổi, Nguyễn Vũ Hảo đã theo gia đình từ Việt Nam sang Australia sinh sống và học tập. Yêu thích các loại nhạc cụ, chàng trai trẻ quê gốc Hậu Giang này quyết định theo học violin và piano. Lớn lên ở Australia, tiếp cận với các nhạc cụ phương tây như piano, violin nhưng Hảo bị thu hút bởi văn hóa truyền thống, nhạc cụ dân tộc Việt Nam. “Dù có đi đâu, làm gì, tôi cũng tự hào là người Việt Nam”, Hảo Nguyễn tâm sự.

Năm 2022, khi vào mạng nghiên cứu thêm về nhạc lý, Nguyễn Vũ Hảo đã vô tình nghe tiếng đàn bầu cất lên. Sau khi hớp hồn bởi tiếng đàn bầu Nguyễn Vũ Hảo đã quyết định đặt mua một cây đàn về tự học. Khi đã làm quen với đàn, Hảo Nguyễn tìm thầy tham khảo, nhờ hướng dẫn thêm.

Vì biết nhạc lý nên Nguyễn Vũ Hảo đã chinh phục được môn âm nhạc truyền thống của dân tộc. Cứ thế, mỗi ngày tiếng đàn bầu của Hảo Nguyễn càng da diết, ấm áp và trong trẻo hơn. Mỗi buổi học đàn bầu Hảo sẽ quay lại và đăng tải trên mạng xã hội. Cũng vì thế Nguyễn Vũ Hảo càng thêm tự hào về âm nhạc dân tộc của Việt Nam. Bởi âm nhạc dân tộc có sức lôi cuốn đặc biệt qua nhịp điệu khác so với các loại nhạc khác.

“Tôi rất muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế biết đến đàn bầu - một loại nhạc cụ dân tộc đặc sắc, có bề dày lịch sử. Tôi muốn cho bè bạn quốc tế nghe về một loại nhạc họ chưa từng nghe bao giờ, chỉ có ở Việt Nam" - Nguyễn Vũ Hảo chia sẻ.
leftcenterrightdel
Nguyễn Vũ Hảo thường xuyên biểu diễn tại các sự kiện có đông kiều bào cũng như bạn bè quốc tế (Ảnh: NVCC). 

Sau 2 năm luyện tập chăm chỉ, Nguyễn Vũ Hảo thường xuyên có các buổi biểu diễn tại các sự kiện có đông kiều bào cũng như bạn bè quốc tế. Những bài hát Nguyễn Vũ Hảo có thể được đàn bầu như Rặng trâm bầu, Lòng mẹ, Xa khơi, Qua cầu gió bay, Làng tôi, Lên ngàn, Việt Nam quê hương tôi… Tiếng đàn bầu của Hảo vang vọng chạm đến trái tim của cho nhiều kiều bào xa quê hương hay những bạn bè quốc tế. “Thông qua việc đi biểu diễn, tôi cố gắng quảng bá âm nhạc Việt Nam, để người Australia và các cộng đồng khác hiểu hơn về âm nhạc và văn hóa Việt Nam”, Hảo Nguyễn chia sẻ.

Mong ước về học miễn phí lớp âm nhạc tại Australia

Trong chuyến hành trình tham gia Trại hè 2023 ở Việt Nam vào tháng 7/2023 vừa qua, Nguyễn Vũ Hảo đã mang tiếng đàn bầu tới các kiều bào trẻ các nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, Nguyễn Vũ Hảo còn được nghe rất nhiều các thể loại âm nhạc dân tộc, như hát xoan, hát chèo, hát xẩm. Mỗi loại nhạc cụ cho Nguyễn Vũ Hảo thêm một trải nghiệm mới, hun đúc tình yêu âm nhạc truyền thống của Nguyễn Vũ Hảo.
leftcenterrightdel
Nguyễn Vũ Hảo đánh đàn bầu tại chương trình Trại hè năm 2023 (Ảnh: NVCC). 

Chính vì thế, để dòng nhạc dân tộc được nuôi dưỡng ở nơi xứ người, khi trở về Australia, Hảo Nguyễn tâm sự, sẽ cố gắng mở 1 lớp học miễn phí lớp âm nhạc dân tộc cho mọi người.

“Văn hóa là hồn cốt, là tinh hoa của dân tộc. Đất nước mình có thiên nhiên, cảnh quan đẹp và bề dày truyền thống, văn hóa, lịch sử. Em muốn đưa đàn bầu đến gần hơn với khán giả người nước ngoài cũng như kiều bào. Với việc làm nhỏ này, em nghĩ sẽ góp phần quảng bá những nét đẹp của Việt Nam. Trước sự bùng nổ của nhiều bộ môn giải trí hiện đại, việc đưa giới trẻ trong cộng đồng người Việt đến với nhạc cụ dân tộc là một việc làm ý nghĩa”, Hảo Nguyễn tâm sự.

Được biết, Nguyễn Vũ Hảo còn dạy đàn cho các học sinh tại 3 trường: St.emiles catholic primary school, Deanmore primary school với Attadale primary school. Quá trình dạy đàn piano, Hảo Nguyễn cũng hay lồng vào đó những bản nhạc Việt hoặc dạy thêm cho các em nhỏ về cách sử dụng đàn bầu. Các buổi dạy đàn bầu của Hảo hoàn toàn miễn phí.

Theo thoidai