Tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary trong Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)
Tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary trong Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)

Tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary, trong ngày Quốc tang 25/7/2024, có tổng cộng 70 đoàn, gồm các đoàn ngoại giao Việt Nam và quốc tế, cũng như các hội, đoàn thuộc cộng đồng Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Hungary, đã tham dự Lễ viếng và ghi Sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ sáng sớm tới 20 giờ tối.

Trong bầu không khí xúc động, trang nghiêm, toàn thể cán bộ Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Hungary đã mặc niệm tưởng nhớ và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn, "sự mất mát to lớn không gì bù đắp được" trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, "người lãnh đạo trí tuệ, mẫu mực, kiên trung," "người chiến sỹ vẻ vang, suốt đời phụng sự cho Tổ quốc và Nhân dân," theo lời ghi Sổ tang của Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo.

Đến tham dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày 25/7, về phía nước bạn Hungary có sự hiện diện của bà Illés Boglárka, Quốc vụ khanh chịu trách nhiệm phát triển các mối quan hệ song phương thuộc Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary; Chủ tịch Thürmer Gyula và Phó Chủ tịch Karacs Lajosné (Đảng Công nhân Hungary).

Bên cạnh đó, 8 Đoàn Ngoại giao gồm các vị đại sứ và đại diện Canada, Iran, Lào, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Nigeria và Palestine, cũng đã đến tham dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi Sổ tang.

vnp kieu bao Viet tai hungary vieng TBT2.jpg
Nhiều đoàn ngoại giao đã đến từ sáng sớm để mặc niệm và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)

Các vị khách đã dành những lời ngợi ca trân trọng khi nhắc tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, "người bạn, người đồng minh, vị chính khách chân chính" (ông Thürmer Gyula), "nhà lãnh đạo vĩ đại" (Đại sứ Nhật Bản), "người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự phát triển và thăng tiến của hai dân tộc Việt Nam và Lào" (Đại sứ Lào)..., cũng như đã gửi lời chia buồn và đồng cảm sâu sắc đến đất nước và nhân dân Việt Nam.

Suốt ngày dài, trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã trở thành "ngôi nhà của bà con Việt," khi tiếp đón tới 48 đoàn của kiều bào, trong đó có các hội, đoàn chủ chốt như Hiệp hội Người Việt Nam tại Hungary, cũng như các tổ chức quần chúng, xã hội và chuyên môn đại diện cho phụ nữ, doanh nghiệp, Phật tử, trí thức, sinh viên, học sinh, người lao động mới sang..., các chi bộ tại Hungary và các đoàn thể đến từ trong nước.

Có thể thấy ở đây mọi lứa tuổi, từ các bạn lao động nữ rất trẻ đến từ các tỉnh, thành xa xôi của Hungary đến các kiều bào đã sống 30-40 tại đất nước này và coi đây thực sự là quê hương thứ hai, trong đó có những vị cao niên ở tuổi 90.

Tất cả đều chia sẻ cảm xúc đau buồn trước sự ra đi của một vị lãnh đạo bình dị, liêm khiết, nhân cách và gần gũi nhân dân, mà không ít người đã có dịp tiếp xúc trong hai chuyến công du Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

vnp kieu bao Viet tai hungary vieng TBT4.jpg
Chủ tịch và Phó Chủ tịch Đảng Công nhân Hungary trong Lễ viếng. (Ảnh: Hoàng Linh/Vietnam+)

Những phẩm chất ấy cùng sự kiên định, trước sau như một trong lý tưởng, đã khiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đạt được nhiều thành công trong việc đưa Việt Nam vượt qua nhiều thời khắc khó khăn của quá trình hội nhập trong một giai đoạn mà thế giới biến động phức tạp và khó lường, với sự vận dụng uyển chuyển tư tưởng "dĩ bất biến, ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là di sản ngoại giao của Tổng Bí thư mà nhiều bà con kiều bào đã chia sẻ và tâm đắc.

Do bận rộn với công việc nên chưa thể thu xếp được trong ngày đầu, nhưng rất nhiều thành viên trong cộng đồng Việt đã cho hay sẽ tham gia Lễ viếng và ghi Sổ tang trong ngày 26/7/2024 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary để bày tỏ lòng thương tiếc và tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì những cống hiến của ông cho đất nước và nhân dân Việt Nam./.

Theo Vietnam+